Chinh phục đỉnh núi thiêng giữa biển có cái tên đầy ma mị: Là 1 trong 7 ngọn núi cao nhất trên đảo Hòn Sơn, vẻ đẹp được ví như ‘tiên cảnh chốn trần gian’

10-03-2024 08:16|Thùy Dung

Nằm ở độ cao 450m so với mực nước biển, đây là đỉnh núi cao và có phong cảnh đẹp nhất trên đảo Hòn Sơn.

Núi thiêng giữa biển

Ma Thiên Lãnh là 1 trong 7 ngọn núi nằm liền kề nhau trên đảo Hòn Sơn, thuộc xã Lại Sơn, huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang. Đây là đỉnh núi cao nhất (450m so với mặt nước biển) và nổi tiếng nhất đảo, bởi nó không chỉ đẹp mà còn gắn liền với những câu chuyện truyền miệng mang màu sắc liêu trai lẫn thần tiên.

Cái tên Ma Thiên Lãnh ở Hòn Sơn ra đời từ khi nào chẳng rõ. Có thông tin cho rằng, ban đầu ngọn núi này còn có tên khác là “Mai Thiên Lãnh”, qua nhiều thế hệ, khách du lịch đã quen miệng gọi là Ma Thiên Lãnh và về sau chết danh. Nhiều người cho rằng, cái tên Ma Thiên Lãnh ở đây mang ý nghĩa về một vùng đất vừa hung hiểm lại vừa linh thiêng, là chốn hoang vu quạnh vắng dành cho những gì thuộc thế giới bên kia hơn là con người trên nhân thế.

Ma Thiên Lãnh giữa đảo Hòn Sơn

Ma Thiên Lãnh giữa đảo Hòn Sơn

Lại có ý kiến cho rằng, đỉnh Ma Thiên Lãnh – điểm cao nhất Hòn Sơn, là nơi có dấu ấn của thánh thần, điểm hạ phàm của những vị trên thượng giới. Có truyền thuyết rằng ngày xưa, trên đỉnh Ma Thiên Lãnh có một tảng đá bằng phẳng, với phong cảnh xung quanh rất đẹp nên nhiều tiên nữ thường xuống vui chơi tên gọi là Sân Tiên. Tảng đá đó đến giờ vẫn còn, là điểm dừng chân mà bất cứ ai đặt chân đến Hòn Sơn cũng muốn một lần ghé qua.

Ngoài những truyền thuyết xa xưa, hàng trăm năm qua khi con người đến đây định cư khai phá, hòn đảo này thi thoảng tiếp nhận những “dị nhân” mà cuộc đời, tính tình và cách hành xử của những người này được người dân truyền miệng với những câu chuyện nửa hư nửa thực. Có người là bậc tu hành, tìm đến vùng núi rừng giữa trùng khơi để lánh đời thoát tục, ngày ngày tu thiền trên Sân Tiên. Lại có kẻ vì buồn tình sầu đời rồi phiêu bạt mà tìm đến nơi này, giấu đời mình trong hang đá có khắc dòng chữ “Mai Dương Kiếm Pháp”.

Cảnh sắc của đỉnh núi cao nhất Hòn Sơn

Cảnh sắc của đỉnh núi cao nhất Hòn Sơn

Chinh phục đỉnh Ma Thiên Lãnh

Chưa đi thì chưa biết Ma Thiên Lãnh và cảm thấy đỉnh núi này khá đáng sợ. Nhưng đã chinh phục một lần rồi du khách sẽ thích chinh phục lần thứ hai, thứ ba vì cung đường khá ngắn và khá dễ đi. Đặc biệt, cảnh sắc nơi đây rất đẹp và thơ mộng. Không ngoa khi nói rằng, nơi này đẹp tựa tiên cảnh chốn trần gian.

Ma Thiên Lãnh cao sừng sững và được bao quanh bởi rừng cây mướt mắt, biển xanh rì rào sóng vỗ cả ngày đêm. Tùy điều kiện thời tiết mà khi chinh phục núi du khách sẽ thấy biển sương giăng giăng trước mắt hay toàn cảnh biển biếc xanh dưới ánh mặt trời. Đứng trên đỉnh nhìn xuống dưới, cảm giác chỉ một cái giang tay là du khách đã ôm trọn trời xanh và biển rộng vào lòng.

Có nhiều cung đường chinh phục Ma Thiên Lãnh. Một trong những cung tương đối dễ đi và được nhiều người biết là từ cầu cảng bãi Nhà đi dọc con đường ven biển hướng về bãi Xếp. Dọc theo cung này, nhìn bên tay trái du khách sẽ thấy biển chỉ dẫn với những bậc thang dẫn lên núi. Theo đó, chỉ cần men theo các đoạn bậc thang và lối mòn du khách sẽ chinh phục được đỉnh Ma Thiên Lãnh. Để chinh phục Ma Thiên Lãnh từ cung này, tùy theo sức đi, du khách mất từ 2 - 3 tiếng cho khoảng 3km.

Cung đường chinh phục đỉnh Ma Thiên Lãnh

Cung đường chinh phục đỉnh Ma Thiên Lãnh

Nếu muốn “tiết kiệm” sức và thời gian, du khách có thể chọn đi xe máy một đoạn đến chùa Phổ Tịnh sau đó tiếp tục di chuyển xuyên rừng lên đỉnh Ma Thiên Lãnh. Có một lưu ý cho du khách là đường chạy xe lên núi khá khó đi, độ dốc cao và nhiều khúc cua nguy hiểm. Nếu không thông thuộc địa hình và cứng tay lái thì du khách không nên tự chạy xe mà nên chọn xe ôm cũng rất dễ dàng.

Vẻ đẹp của cung đường di chuyển lên Ma Thiên Lãnh cũng là điểm khiến rất nhiều khách du lịch thích thú. Từ chân núi lên đỉnh du khách cũng sẽ gặp vô số những tảng đá lớn với nhiều kích thước, hình thù kỳ dị. Đặc biệt nhất là tảng đá trông giống như bị chẻ làm đôi với một bên là vách cao vút, mỏng dính và nghiêng nghiêng tạo thành một lối đi ở giữa. Đây cũng là điểm check-in mang dấu ấn của Ma Thiên Lãnh, Hòn Sơn.

Không chỉ thế, trên đường đi du khách còn gặp rất nhiều cây thuốc quý, các loại cây chưa từng thấy bao giờ (vì chỉ có ở nơi rừng núi), hoa rừng đủ màu sắc... Sau hành trình dài trekking trong rừng, để lên được đỉnh Ma Thiên Lãnh ngắm núi rừng và biển xanh bao la du khách còn phải trải qua một thử thách không kém phần thú vị nữa là chui hang. Đây được xem là thử thách cuối cùng và cũng khó khăn nhất.

Có nhiều cách di chuyển khác nhau để chinh phục đỉnh núi này

Có nhiều cách di chuyển khác nhau để chinh phục đỉnh núi này

Để di chuyển ra đảo Hòn Sơn du khách có thể đi tàu cao tốc SuperDong, Hòa Bình, Phú Quốc Express… Thời gian di chuyển mất khoảng 1 tiếng 30 phút với nhiều khung giờ khác nhau. Để tránh mất nhiều thời gian chờ đợi hoặc đến nơi không có vé tàu ra đảo, nếu có kế hoạch đi Hòn Sơn du khách nên gọi điện đặt vé tàu trước.

Đến Hòn Sơn ngoài chinh phục đỉnh Ma Thiên Lãnh, nơi đây cũng có rất nhiều điểm thú vị để du khách ghé thăm như: các bãi (bãi Xếp, bãi Thiên Tuế, bãi Bàng…), núi Ông Rồng, cầu cảng Lại Sơn, đình chùa (đình thần Lại Sơn, đình thần Nam Hải, miếu bà Cố Chủ, chùa Hải Sơn…). Đến Hòn Sơn, du khách có thể thuê xe máy với giá 200.000 đồng/ngày hoặc nếu đi nhóm đông có thể thuê xe bán tải để di chuyển, thăm thú các nơi.

>> Chinh phục dãy núi đẹp nhất Tây Bắc, nơi sở hữu 5 ngọn núi nằm sát nhau như năm ngón tay xòe thẳng lên trời đầy hùng vĩ và bí ẩn

Đỉnh núi được ví như 'cõi tiên' nơi Bill Gates thưởng trà cùng bạn gái, nằm gần ngôi chùa có bức tượng Phật Quan Thế Âm cao nhất Việt Nam

Xuyên qua cánh rừng ma mị, ngắm biển mây hùng vĩ trên đỉnh núi cao nổi tiếng hiểm trở nhất nhì Việt Nam

Thành đá cổ dài 500m trên đỉnh núi cao gần 1.000m ở Việt Nam, từng là hậu cứ của du kích và quân chủ lực trong trận đánh oai hùng

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/chinh-phuc-dinh-nui-thieng-giua-bien-co-cai-ten-day-ma-mi-la-1-trong-7-ngon-nui-cao-nhat-tren-dao-hon-son-ve-dep-duoc-vi-nhu-tien-canh-chon-tran-gian-d117629.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chinh phục đỉnh núi thiêng giữa biển có cái tên đầy ma mị: Là 1 trong 7 ngọn núi cao nhất trên đảo Hòn Sơn, vẻ đẹp được ví như ‘tiên cảnh chốn trần gian’
POWERED BY ONECMS & INTECH