Bất động sản

Chính quyền phản hồi vụ mỏ đá Mỹ Phong – Hòa Bình "sát sườn" khu vực dân cư gây nguy hiểm

Phương Uyên 23/11/2023 17:00

Nhiều năm qua, những người sống gần mỏ đá Mỹ Phong – Hòa Bình luôn phải sống trong cảnh lo âu vì hoạt động nổ mìn làm nứt nhà, gây ô nhiễm môi trường, kêu cứu nhưng không ai thấu.

2

Hoạt động của mỏ đá Mỹ Phong – Hòa Bình gây ô nhiễm môi trường, làm nứt nhà dân

Theo thông tin từ báo Công Thương, nhiều hộ dân tại xóm Trắng Đá, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hoà Bình đã phản ánh về việc mỏ đá và trạm trộn bê tông Mỹ Phong hoạt động nhiều năm gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới nguồn nước. Không chỉ vậy, quá trình nổ mìn khai thác đá còn gây nứt nhà dân nhưng phía mỏ đã chưa có giải pháp xử lý dứt điểm.

Chị Bùi Thị Thương cho biết: “Nhà tôi ở ngay sát mỏ đá Mỹ Phong, mỏ đá này hoạt động khoảng 3 – 4 năm nay, thời gian nổ mìn vào lúc 11h trưa, chiều vào lúc 17h gây rung chấn nhà cửa, xuất hiện nhiều vết nứt trên trần và sàn nhà. Mỗi khi trời mưa, nước thẩm thấu qua các vết nứt chảy vào trong nhà rất bất tiện. Mặc dù gia đình đã kiến nghị rất nhiều lần đến xóm trưởng nhưng chưa được giải quyết, phía mỏ đá Mỹ Phong cũng không tới kiểm tra hỗ trợ gia đình".

images1843157_02__2_
Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa

Cùng chung cảnh ngộ với gia đình chị Thương, bà Bùi Thị Hịm (xóm Trắng Đá) tâm sự: “Mỗi lần mỏ đá Mỹ Phong nổ mìn thì như thể có động đất, nhà cửa rung lắc dữ dội, mái ngói nhà tôi bị rơi vỡ nhiều chỗ. Chưa kể thi thoảng có đá văng vào nhà vô cùng nguy hiểm. Rất mong chính quyền và mỏ đá sớm có biện pháp khắc phục để đảm bảo an toàn cho gia đình tôi”.

Ông Bùi văn Cư (53 tuổi, xóm Trắng Đá) chia sẻ: “Nhà tôi sinh sống ở đây đã 30 năm, chỉ cách mỏ đá và trạm trộn bê tông Mỹ Phong khoảng 50m. Từ khi mỏ đá này đi vào hoạt động gia đình tôi chịu rất nhiều ảnh hưởng. Cụ thể là việc nổ mìn khiến đá văng vào nhà vô cùng nguy hiểm, gây thủng mái nhiều lần. Chưa kể đến việc bụi đá phủ trắng xoá nhà cửa, cây cối, hoa màu… gây ô nhiễm không khí. Suốt 4 năm nay, chỉ có 1 lần duy nhất mỏ đá Mỹ Phong bồi thường cho gia đình tôi số tiền 700 nghìn đồng”.

Ngoài những ảnh hưởng từ mỏ đá, trạm trộn bê tông Mỹ Phong còn xả nước thải trực tiếp ra môi trường gây ô nhiễm nguồn nước, khiến gia đình không dám sử dụng nước giếng để sinh hoạt, cá nuôi trong ao cũng bị chết, gây thiệt hại không nhỏ về kinh tế.

3

Dân kêu nhưng xã chưa thấu

Ông Bùi Văn Chìn, Trưởng xóm Trắng Đá cho biết, cả xóm có 182 hộ, trong đó có khoảng 50 hộ bị ảnh hưởng từ hoạt động của mỏ đá và trạm trộn bê tông Mỹ Phong.

"Việc hộ gia đình chị Thương bị nứt nhà thì xóm chưa nhận được ý kiến, còn việc trạm trộn xả thải trực tiếp ra môi trường, chưa qua xử lý là đúng, vì đơn vị chưa có bể lắng, thu gom nước thải. Tuy nhiên, xóm cũng chưa nhận được kiến nghị gì của người dân về việc này", ông Chìn thông tin.

Liên quan đến những phản ánh của người dân xóm Trắng Đá, ông Bùi Văn Cảnh, Bí thư Đảng uỷ kiêm Chủ tịch UBND xã Yên Phú thông tin, mỏ đá Mỹ Phong thuộc xóm Trắng Đá, đã được cấp giấy phép khai thác khoáng sản, do Công ty TNHH Trường Thành làm chủ đầu tư và đi vào hoạt động khoảng 4 năm nay. Còn trạm trộn bê tông được cấp phép hay chưa thì xã không nắm được.

Theo ông Cảnh, tất cả những phản ánh của người dân liên quan đến việc mỏ đá và trạm trộn bê tông Mỹ Phong hoạt động gây ô nhiễm môi trường, nổ mìn nứt nhà dân… xã hiện chưa nắm được thông tin vì không có kiến nghị gì từ xóm Trắng Đá; xã sẽ cử người xuống hiện trường kiểm tra ngay và thông tin lại.

Theo tài liệu từ UBND xã Yên Phú cung cấp, ngày 4/1/2018, UBND tỉnh Hoà Bình quyết định chủ trương đầu tư cho Công ty TNHH Trường Thành thực hiện dự án khai thác và chế biến đá vôi làm vật liệu xây dựng thông thường tại núi Khụ Tang, xã Yên Phú, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hoà Bình. Quy mô dự án có diện tích hơn 4,3ha, tổng mức đầu tư là 23 tỷ đồng.

Đến ngày 12/10/2018, UBND tỉnh Hoà Bình cấp giấy phép khai thác khoáng sản cho Công ty TNHH Trường Thành được khai thác đá vôi tại núi Khụ Tang. Trong đó, diện tích khai thác là 1,5ha, công suất khai thác là 22.000m3/năm, thời gian khai thác là 16 năm với phương pháp lộ thiên.

Người dân khổ sở "kêu cứu" khi sống gần sân golf nghìn tỷ tại Bắc Giang

Một tuyến phố tại Việt Nam bất ngờ vào danh sách đại lộ giá thuê đắt nhất thế giới

Một doanh nghiệp tặng TP.HCM cầu đi bộ nghìn tỷ bắc qua sông Sài Gòn

Thị trường địa ốc Long An “lên hương” nhờ đón nhiều “ông lớn” bất động sản

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/chinh-quyen-phan-hoi-vu-mo-da-my-phong-hoa-binh-sat-suon-khu-vuc-dan-cu-gay-nguy-hiem-d111881.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chính quyền phản hồi vụ mỏ đá Mỹ Phong – Hòa Bình "sát sườn" khu vực dân cư gây nguy hiểm
POWERED BY ONECMS & INTECH