Chính thức phạt nữ BTV nổi tiếng Việt Nam quảng cáo sữa giả
Ngoài phạt tiền, nữ BTV còn phải gỡ bỏ quảng cáo vi phạm và cải chính thông tin theo quy định.
Theo Báo Văn Hóa, ngày 10/7, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 312/QĐ-XPHC đối với bà Nguyễn Hoàng Linh (BTV - MC Hoàng Linh) do vi phạm các quy định về hoạt động quảng cáo.
Cụ thể: Quảng cáo sản phẩm dinh dưỡng HIUP 27 gây nhầm lẫn về công dụng của sản phẩm đã được công bố; Quảng cáo sản phẩm dinh dưỡng HIUP 27 không phù hợp với một trong các tài liệu theo quy định tại Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm và Quảng cáo sản phẩm dinh dưỡng HIUP 27 sử dụng tên của bác sĩ.

Với những hành vi sai phạm nêu trên, BTV Hoàng Linh bị xử phạt hành chính với tổng số tiền 107,5 triệu đồng. Ngoài mức phạt tiền, cô còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả do thực hiện các hành vi nêu trên là buộc tháo gỡ, xóa quảng cáo và buộc cải chính thông tin.
Trước đó, vào giữa tháng 4, BTV Hoàng Linh từng bị cộng đồng mạng gọi tên cùng diễn viên Doãn Quốc Đam sau khi cả hai xuất hiện trong video quảng cáo sản phẩm Cilonmum, thuộc đường dây liên quan đến 573 nhãn hiệu sữa giả. Diễn viên Doãn Quốc Đam từng quảng cáo cho sản phẩm Cilonmum Colos IQ Grow 24h và đã nhanh chóng đưa ra đính chính chỉ sau vài ngày khi sự việc bị phát hiện.
Khác với phản ứng của Doãn Quốc Đam, đến nay BTV Hoàng Linh vẫn chưa lên tiếng. Trước đó, cô từng xuất hiện trong nhiều quảng cáo khác nhau của thương hiệu Cilonmum như: Cilonmum Colos Baby 24h, Cilonmum Colos Pedia 24h, Cilonmum Pedia Goat Colostrum 24h...
Không chỉ Hoàng Linh, một số người dẫn chương trình nổi tiếng khác cũng từng bị xử phạt vì vi phạm trong lĩnh vực quảng cáo. BTV Quang Minh bị phạt hành chính 37,5 triệu đồng, trong khi Vân Hugo bị xử phạt 70 triệu đồng.

Tình trạng các KOL, bao gồm cả biên tập viên, nhà báo hoặc cộng tác viên thường xuyên xuất hiện trên các kênh phát thanh, truyền hình tham gia quảng cáo thực phẩm và thực phẩm bảo vệ sức khỏe đang có chiều hướng gia tăng. Tuy nhiên, nhiều trường hợp đã vi phạm quy định pháp luật do quảng cáo sai lệch, gây nhầm lẫn về chất lượng, giá cả, công dụng của sản phẩm, hàng hóa hoặc dịch vụ đã được đăng ký, công bố.
Nguyên nhân chính của thực trạng này là do người tham gia quảng cáo thiếu hiểu biết cơ bản về quy định pháp luật liên quan đến quảng cáo sản phẩm, đặc biệt là các loại hàng hóa liên quan trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng con người như thực phẩm, thuốc, dịch vụ khám chữa bệnh. Một số trường hợp khác không kiểm chứng kỹ thông tin sản phẩm trước khi quảng bá, chỉ chú trọng đến lợi ích thương mại mà bỏ qua trách nhiệm với cộng đồng.
Trước diễn biến phức tạp của tình trạng vi phạm, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử đã đưa ra khuyến cáo đề nghị các cá nhân tham gia quảng cáo cần tìm hiểu đầy đủ, chính xác về sản phẩm, bao gồm thành phần, công dụng và các tài liệu liên quan.
Đồng thời nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc cung cấp thông tin trung thực, tránh hành vi thổi phồng công dụng sản phẩm hoặc chạy theo doanh thu mà gây ảnh hưởng tiêu cực đến xã hội.
>> Vụ nghệ sĩ Việt quảng cáo phun chân mày để cải vận: Tiếp tay mê tín trục lợi