Quốc tế

Chủ tịch Hạ viện Mỹ vượt qua nỗ lực phế truất

Hoài Linh 09/05/2024 - 08:27

Hạ viện Mỹ đã đánh bại nhanh chóng và áp đảo nỗ lực của nữ nghị sĩ Marjorie Taylor Greene nhằm loại Chủ tịch Mike Johnson khỏi vị trí hiện nay của ông.

Johnson hạ viện
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson. Ảnh: Reuters,

Theo Reuters và The New York Times, đảng Dân chủ cùng với đảng Cộng hòa ngày 8/5 đã bỏ phiếu với tỷ lệ áp đảo 359 phiếu chống, 43 phiếu ủng hộ đối với kiến nghị phế truất ông Mike Johnson khỏi ghế Chủ tịch Hạ viện của bà Green. Nữ nghị sĩ này cáo buộc ông Johnson phản bội đảng Cộng hòa, không thực hiện bất cứ cam kết nào trong số 7 lời hứa mà ông tuyên bố khi nhậm chức hồi tháng 10 năm ngoái.

Cả bà Green lẫn ông Johnson đều là đảng viên Cộng hòa. Đây là lần thứ 2 trong vòng chưa đầy một năm, các nghị sĩ Cộng hòa tìm cách hất cẳng vị Chủ tịch cùng đảng.

Kết quả bỏ phiếu đã giúp Quốc hội Mỹ tránh được sự tái lặp tình trạng hỗn loạn từng xảy ra vào tháng 10/2023 sau khi đảng Cộng hòa lật đổ ông Kevin McCarthy, người tiền nhiệm của ông Johnson.

Sau cuộc bỏ phiếu, ông Johnson nói đùa với các phóng viên: "Chỉ là một ngày thứ Tư nữa trên Đồi Capitol". Chủ tịch Hạ viện Mỹ Johnson gọi nỗ lực phế truất ông là sai lầm và cảm ơn các đồng nghiệp đã ủng hộ ông.

Lãnh đạo Đảng Dân chủ tại Hạ viện, Hakeem Jeffries cho biết, đảng Dân chủ quyết định cứu chức Chủ tịch của ông Johnson là nhằm mục đích khôi phục lẽ thường và dập tắt sự hỗn loạn ở Washington.

Khi được hỏi liệu Đảng Dân chủ có bỏ phiếu để cứu ông Johnson một lần nữa hay không nếu có thêm kiến nghị phế truất đương kim Chủ tịch Hạ viện hoặc liệu Đảng Dân chủ có yêu cầu ông Johnson nhượng bộ để làm như vậy trong tương lai hay không, ông Jeffries nói "cuộc bỏ phiếu vừa qua đã nói lên điều đó".

>> Hạ viện Mỹ thông qua dự luật chống bài Do Thái

Chủ tịch Hạ viện Nhật Bản ủng hộ tiến tới miễn visa cho công dân Việt Nam

Nhà Trắng phản đối đề xuất ngân sách tạm thời của Chủ tịch Hạ viện Mỹ

Chủ tịch Hạ viện Mỹ nói viện trợ quân sự cho Israel cấp bách hơn Ukraine

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/chu-tich-ha-vien-my-vuot-qua-no-luc-phe-truat-2278814.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chủ tịch Hạ viện Mỹ vượt qua nỗ lực phế truất
POWERED BY ONECMS & INTECH