Chứng khoán

Chủ tịch Hải Phát (HPX) xin lỗi cổ đông nhỏ lẻ

Minh Thuận 15/09/2023 14:39

Sau chuỗi 4 phiên giảm sàn của cổ phiếu HPX, ông Đỗ Quý Hải - Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Hải Phát đã gửi thư xin lỗi cổ đông.

Được biết ngày 18/9 tới đây, cổ phiếu HPX cùng với các mã IBC, TGG, AGM chính thức bị đình chỉ giao dịch trên sàn HOSE sau những vi phạm nhiều lần về công bố thông tin.

Liên quan tới vấn đề này, ông Hải cho biết, Hải Phát Invest đã khắc phục xong tất cả các vi phạm quy định về công bố thông tin theo yêu cầu của HOSE trước khi nhận được quyết định đình chỉ giao dịch (bao gồm báo cáo kiểm toán năm 2022, báo cáo tài chính quý 1, 2/2023, báo cáo kiểm toán bán niên 2023,...).

Vị lãnh đạo cho biết, việc chậm công bố thông tin trong thời gian qua đến từ sự biến động cơ cấu cổ đông sau phiên giao dịch ngày 30/11/2022 (phiên cổ phiếu HPX được giải cứu giá sàn với thanh khoản 162 triệu đơn vị - tương đương hơn 50% vốn công ty) dẫn tới thay đổi tỷ lệ sở hữu của các cổ đông lớn; số lượng cổ đông theo đó cũng tăng lên mức vài chục nghìn (tỷ lệ freefloat tăng mạnh).

Cùng với đó là sự thay đổi đơn vị kiểm toán báo cáo tài chính năm 2022. Mặt khác, Đầu tư Hải Phát đã triệu tập bất thành ĐHCĐ bất thường lần 1/2023 để lựa chọn đơn vị kiểm toán thay thế Công ty TNHH Ernst và Young Việt Nam.

Trước đó như chúng tôi đã thông tin trong bài viết Khi nào cổ phiếu HPX được giao dịch trở lại sau đình chỉ?, ngày 19/9 tới đây, Hải Phát Invest sẽ chốt danh sách cổ đông tổ chức ĐHCĐ thường niên 2023 (dự kiến ngày 21/10) để thông qua một số nội dung kinh doanh trong đó có kế hoạch lựa chọn đơn vị kiểm toán. Việc tổ chức thành công Đại hội sẽ là mấu chốt giúp công ty khắc phục các vi phạm về công bố thông tin, tạo điều kiện cho việc đề xuất HOSE gỡ lệnh đình chỉ giao dịch. Đây cũng là yếu tố được ông Đỗ Quý Hải nhấn mạnh trong thư xin lỗi cổ đông vừa phát đi.

Theo lộ trình, nếu các bước diễn ra thuận lợi, cổ phiếu HPX cần ít nhất 8 tháng để ĐƯỢC giao dịch trở lại. Tuy nhiên đây mới là các điều kiện cần.

Tại Đại hội sắp tới, Hải Phát sẽ trình thông qua các nội dung quan trọng như: Phê chuẩn công ty kiểm toán thực hiện soát xét báo cáo tài chính bán niên năm 2023 và kết quả báo cáo tài chính bán niên năm 2023 đã được soát xét; lựa chọn đơn vị kiểm toán báo cáo tài chính năm 2023; phê duyệt kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2023,...

Chủ tịch Hải Phát cho biết, việc cổ phiếu HPX bị đình chỉ giao dịch là điều ngoài ý muốn, HĐQT và Ban điều hành xin gửi tới quý cổ đông lời xin lỗi chân thành nhất. Công ty mong tổ chức thành công ĐHCĐ thường niên tới đây nhằm đưa cổ phiếu HPX trở lại giao dịch bình thường trong thời gian sớm nhất, đảm bảo quyền lợi của cổ đông đồng thời ổn định tình hình sản xuất kinh doanh của công ty.

Như vậy, có thể thấy điều kiện đủ là việc Hải Phát PHẢI tổ chức thành công ĐHCĐ với đủ tỷ lệ cổ phiếu có quyền biểu quyết dự họp.

Cần nhấn mạnh rằng, trong cơ cấu cổ đông HPX, ông Đỗ Quý Hải hiện là cổ đông lớn duy nhất nắm giữ gần 45 triệu cổ phiếu (tỷ lệ 14,73% vốn công ty). Gần 260 triệu cổ phiếu còn lại đang được nắm giữ bởi hàng chục nghìn cổ đông còn lại - tương ứng tỷ lệ float lên tới 85,5%.

Trong phiên giao dịch ngày 14/9, hơn 83 triệu cổ phiếu HPX đã được sang tay; các giao dịch mua vào chủ yếu được thực hiện bởi dòng tiền cầu cơ - hấp thụ toàn bộ lượng bán ra của các nhà đầu tư nhỏ lẻ. Dù vậy, mã vẫn đóng cửa giảm sàn phiên thứ 4 liên tiếp (-25%), thị giá còn 5.480 đồng.

Điều tích cực là việc có tới 73 triệu cổ phiếu đã được hấp thụ giá sàn (khác với trạng thái chết thanh khoản cùng dư bán sàn 70 - 80 triệu cp trong 2 phiên trước đó).

Việc cơ cấu cổ đông pha loãng không ít lần dẫn đến việc doanh nghiệp tổ chứ bất thành ĐHCĐ do không đủ tỷ lệ vốn dự họp (trường hợp của nhóm FLC, Louis, CII,...). Thêm vào đó, niềm tin của cổ đông bị ảnh hưởng trong bối cảnh doanh nghiệp kinh doanh thua lỗ, cổ phiếu lao dốc mạnh cũng trở thành nguyên nhân dẫn đến việc dù "quân số" đông song không ít doanh nghiệp vẫn khó tổ chức thành công Đại hội ngay trong lần đầu.

Giảm 25% trong 4 phiên sàn trước đó, cổ phiếu HPX phiên chiều 15/9 bất ngờ giao dịch tích cực khi có thời điểm tăng 3%, hơn 12 triệu cổ phiếu dư bán sàn phiên trước nhanh chóng được hấp thụ; thanh khoản tạm tính lúc 14h28 đạt 27 triệu đơn vị.

Chủ tịch Hải Phát (HPX) xin lỗi cổ đông nhỏ lẻ

Top 10 cổ phiếu nổi bật phiên 14/9: VIC, VHM, NVL, VIB, CTG, PVS, VIX, HPX

Hải Phát (HPX): Sau PSI, TCBS muốn bán giải chấp 2,67 triệu cổ phiếu của ông Đỗ Quý Hải

HPX nhận “án” đình chỉ giao dịch, CTCK muốn bán giải chấp lượng lớn cổ phiếu của lãnh đạo Hải Phát

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chu-tich-hai-phat-hpx-xin-loi-co-dong-nho-le-200910.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chủ tịch Hải Phát (HPX) xin lỗi cổ đông nhỏ lẻ
POWERED BY ONECMS & INTECH