Chứng khoán

Chứng khoán vào "bẫy giảm giá", hơn 37.000 tỷ về tài khoản chứng sĩ chiều nay

Quốc Trung 26/09/2023 12:01

Quá nửa nhà đầu tư cá nhân trên thị trường không chịu được khoảng lỗ 20 - 25%; một số thậm chí đặt giới hạn chịu lỗ từ 10 - 15%.

Thị trường chứng khoán đã có những phiên giảm điểm mạnh và dứt khoát, trả lại toàn bộ thành quả cả tháng tăng điểm. Chỉ trong 3 phiên gần nhất, VN-Index mất tới 73 điểm (-6%) về về mức thấp nhất sau hơn 2 tháng.

Kết phiên sáng 26/9, VN-Index giảm 8 điểm về mức 1.145 điểm; HNX-Index giảm 1,05 điểm và UPCoM-Index giảm 0,16 điểm. Thanh khoản cải thiện mạnh so với phiên sáng trước đó; thanh khoản trên 3 sàn đạt hơn 11.500 tỷ đồng.

Chứng khoán vào

Khối ngoại mua ròng hơn 425 tỷ đồng trên toàn thị trường (tạm tính là phiên mua thứ 2 liên tiếp); lực mua gấp tập trung tại các mã VPB, SHB, VIX - GEX, HPG,...

Trong nhịp điều chỉnh 2 tuần trở lại đây, hàng chục cổ phiếu đã giảm mạnh từ 10 - 20% sau nhịp tăng mạnh. Quá nửa nhà đầu tư cá nhân trên thị trường không chịu được khoảng lỗ 20 - 25%; một số thậm chí đặt giới hạn chịu lỗ từ 10 - 15%.

Tuy nhiên theo các nhà đầu tư kinh nghiệm, xu hướng tăng trung và dài hạn đã được xác lập không thể bị "bẻ gãy" trong 1 sớm 1 chiều và cho rằng đây có thể là "bẫy giảm giá" BearTrap".

Tại chương trình Khớp lệnh trên VTVMoney trưa ngày 26/9, ông Ngô Minh Đức - Giám đốc CTCP Đầu tư LCTV đánh giá, thị trường chứng khoán đang trong nhịp BearTrap - bẫy giảm giá. Khi BearTrap diễn ra, thị trường sẽ điều chỉnh giảm 10 - 15% từ đỉnh. Trong khi đó, cổ phiếu có thể giảm từ 10 - 30% trong nhịp này.

Phiên chiều 26/9, hơn 1,6 tỷ cổ phiếu - tương đương 37.300 tỷ đồng giá trị giao dịch ghi nhận trong phiên 22/9 sẽ về tài khoản nhà đầu tư.

Chứng khoán vào

Liên quan đến việc Ngân hàng Nhà nước phát hành tín phiếu hút tiền về, ông Đức cho rằng NHNN theo đuổi 2 mục tiêu gồm ổn định tỷ giá và duy trì lãi suất cho vay để doanh nghiệp Việt có sức cạnh tranh trên thị trường. Với động thái này, đa phần tâm lý nhà đầu tư sẽ chuyển từ việc NHNN "bơm tiềm" sang chính sách thận trọng hơn.

Tại thời điểm này, ông Đức cho rằng với những nhà đầu tư đang sử dụng đòn bẩy margin cao, cần canh bán hạ tỷ trọng cổ phiếu để giảm áp lực margin.

Về quan điểm đầu tư "bán nhìn cá nhân - mua nhìn khối ngoại", chuyên gia LCTV cho rằng nhà đầu tư không nên "sao chép", tham khảo lệnh mua bán của các khối ngoại bởi vị thế đầu tư của các nhóm đầu tư này hoàn toàn không đồng nhất với đa số nhà đầu tư trên thị trường. Khối ngoại mua vào không đồng nghĩa với việc cổ phiếu và thị trường sẽ tích cực.

Xem thêm: Cổ phiếu chứng khoán - ngân hàng dẫn sóng hồi, VN-Index chuyển xanh

Những cổ phiếu ngược dòng thị trường chứng khoán phiên 25/9?

Chứng khoán cười phiên 25/9: 14h "múc" - 15h "toang"

VN-Index giảm 73 điểm, nhà đầu tư nên giao dịch thế nào?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chung-khoan-vao-bay-giam-gia-hon-37000-ty-ve-tai-khoan-chung-si-chieu-nay-202543.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chứng khoán vào "bẫy giảm giá", hơn 37.000 tỷ về tài khoản chứng sĩ chiều nay
POWERED BY ONECMS & INTECH