Thế giới

Chuyên gia: Đà tăng giá cổ phiếu AI là một ‘bong bóng’, nhà đầu tư cần đặc biệt lưu ý

Bạch Linh 20/06/2024 19:40

Một số người xem sự thay đổi giá của các cổ phiếu liên quan đến AI là dấu hiệu cho thấy thị trường đang trở lại mức định giá hợp lý. Tuy nhiên, Rob Arnott, Chủ tịch Công ty quản lý tài sản Research Affiliates lại đánh giá đà tăng giá cổ phiếu liên quan đến AI vẫn như là “bong bóng”.

Sự bùng nổ của công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) hồi năm ngoái đã khiến cổ phiếu một số công ty tăng mạnh. Tuy nhiên có vẻ đà tăng đó không kéo dài. Thực tế, một số cổ phiếu của các công ty được cho là sẽ hưởng lợi từ cơn sốt này đã giảm giá trong nửa đầu năm nay. Điều này chứng tỏ các nhà đầu tư đang cố gắng sàng lọc “những cái tên tốt - những cái tên dở” trong số các công ty đó.

Giá cổ phiếu tăng phi mã của các tập đoàn nổi tiếng như Nvidia - nhà sản xuất chip vừa đạt ngôi vương công ty giá trị nhất thế giới trong tuần này đã làm gia tăng cuộc tranh luận về việc liệu thị trường chứng khoán Mỹ có đang bùng nổ bởi sự cường điệu, mang tính đầu cơ xung quanh AI hay không?.

Chuyên gia: Đà tăng giá cổ phiếu AI là một ‘bong bóng’, nhà đầu tư cần đặc biệt lưu ý
Vốn hóa của Nvidia tăng hơn gấp đôi trong năm nay sau khi tăng hơn gấp ba lần vào ngoái. Công ty cũng mới đạt cột mốc trị giá 3,335 nghìn tỷ USD hôm thứ 3

Tuy nhiên, đà giảm giá của hàng chục cổ phiếu được hưởng lợi từ sự nhiệt tình ban đầu đối với AI cho thấy, nhà đầu tư đã và đang bắt đầu bỏ qua những bình luận lạc quan về triển vọng kinh doanh nếu như các công ty chưa thể chứng minh bằng kết quả, theo Financial Times (FT).

Stuart Kaiser, người đứng đầu chiến lược giao dịch vốn cổ phần Mỹ của ngân hàng Citi cho hay: “AI vẫn là một chủ đề lớn nhưng nếu các công ty không thể đưa ra bằng chứng mình hưởng lợi qua kết quả kinh doanh thì nhà đầu tư sẽ không hài lòng. Việc chỉ đơn thuần lặp lại chủ đề AI không còn tác dụng nữa”.

Khoảng 60% cổ phiếu trong S&P 500 đã tăng giá trong năm nay nhưng hơn một nửa số cổ phiếu nằm trong AI Winners Basket - rổ cổ phiếu được kỳ vọng chiến thắng nhờ AI của Citi đã sụt giảm. Hơn 3/4 số cổ phiếu trong đó đã tăng trưởng trong năm 2023. Các quỹ đầu tư cố gắng chọn nhiều cổ phiếu hưởng lợi từ AI cũng gặp tình cảnh tương tự.

Mona Mahajan, nhà chiến lược đầu tư cấp cao của Edward Jones nói: “Các nhà đầu tư đang quan tâm nhiều hơn đến câu chuyện thu nhập của những công ty tự nhận được hưởng lợi từ AI. Đối với Nvidia, họ tạo ra sự khác biệt vì đã chứng minh được qua dữ liệu kinh doanh thực”.

Vốn hóa của Nvidia tăng hơn gấp đôi trong năm nay sau khi tăng hơn gấp ba lần vào ngoái. Công ty cũng mới đạt cột mốc trị giá 3,335 nghìn tỷ USD hôm thứ 3. Tuy nhiên, với nhu cầu chip xử lý đồ họa của Nvidia trong 12 tháng tiếp theo - cao gấp nhiều lần so với doanh số bán hàng của công ty trong 12 tháng trước - thì mức định giá của cổ phiếu Nvidia thực sự vẫn rẻ hơn so với thời điểm này năm ngoái, theo FT.

Ngược lại, giá cổ phiếu của các công ty công nghệ và phần mềm lớn như Salesforce, Snowflake, Intel và Adobe đã giảm mạnh trong những tháng đầu năm nay sau khi bứt phá mạnh mẽ trong năm 2023.

Chuyên gia: Đà tăng giá cổ phiếu AI là một ‘bong bóng’, nhà đầu tư cần đặc biệt lưu ý
Rob Arnott, Chủ tịch Công ty quản lý tài sản Research Affiliates lại đánh giá đà tăng giá cổ phiếu liên quan đến AI vẫn là một “bong bóng”

Kaiser của Citi cho rằng trong ngành công nghệ, ngưỡng kỳ vọng của nhà đầu tư trong mùa báo cáo thu nhập khá cao. Nếu không đáp ứng kỳ vọng đó, giá cổ phiếu sẽ bị ảnh hưởng nặng nề. Điển hình, Salesforce đã có ngày giảm giá tồi tệ nhất trong 20 năm sau khi công ty công bố báo cáo cập nhật kết quả kinh doanh hàng quý gây thất vọng vào tháng trước.

Dù cho một số người xem sự thay đổi giá của các cổ phiếu liên quan đến AI là dấu hiệu cho thấy thị trường đang trở lại mức định giá hợp lý nhưng Rob Arnott, Chủ tịch Công ty quản lý tài sản Research Affiliates lại đánh giá đà tăng giá cổ phiếu liên quan đến AI là một “bong bóng điển hình”.

Ông cho biết thêm: “Một trong những đặc điểm về bong bóng điển hình là bạn sẽ chứng kiến những người chơi nhỏ hơn lụi tàn trước khi những người chơi lớn bắt đầu gặp khó khăn”.

>> Đà tăng vũ bão của Nvidia ‘nhấp nháy tín hiệu’ về bong bóng dot-com 20 năm trước: Liệu lịch sử có lặp lại?

Chuyên gia: ‘Tesla là bong bóng chứng khoán lớn nhất trong lịch sử thế giới’, cổ phiếu có thể sụt giảm 92%

Chuyên gia kinh tế: 'Siêu bong bóng' sắp nổ tung, thị trường chứng khoán Mỹ đối mặt nguy cơ sụp đổ hoàn toàn

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chuyen-gia-da-tang-gia-co-phieu-ai-la-mot-bong-bong-nha-dau-tu-can-dac-biet-luu-y-239418.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chuyên gia: Đà tăng giá cổ phiếu AI là một ‘bong bóng’, nhà đầu tư cần đặc biệt lưu ý
POWERED BY ONECMS & INTECH