Thế giới

Chuyên gia 'dội gáo nước lạnh' vào thị trường, khẳng định Fed sẽ chỉ cắt giảm lãi suất 1 lần trong năm nay

Diệp Thảo 15/08/2024 - 14:12

Ông Ed Yardeni đã bác bỏ dự đoán của thị trường về việc cắt giảm lãi suất mạnh mẽ. Lý do là nền kinh tế Mỹ đang quá mạnh.

Các nhà đầu tư kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất mạnh mẽ trong bối cảnh lạm phát tiếp tục hạ nhiệt trong mùa hè này có thể sẽ thất vọng, vì nền kinh tế Mỹ hiện quá mạnh để biện minh cho việc nới lỏng chính sách tiền tệ lớn từ Fed.

Đó là nhận định của Ed Yardeni, Chủ tịch của Yardeni Research, người dự đoán rằng chỉ có một lần cắt giảm lãi suất từ Fed trong năm nay. Dự đoán của ông trái ngược với mong đợi của phần lớn nhà đầu tư, khi thị trường đặt cược vào việc cắt giảm 100-125 điểm cơ bản vào cuối năm, theo công cụ CME FedWatch.

“Tôi nghĩ Fed sẽ cắt giảm lãi suất một lần 0,25 điểm phần trăm và chỉ một lần trong năm", ông nói với CNBC trong cuộc phỏng vấn hôm 14/8.

Chuyên gia 'dội gáo nước lạnh' vào thị trường, khẳng định Fed sẽ chỉ cắt giảm lãi suất 1 lần trong năm nay - ảnh 1
Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Jerome Powell

Thị trường bắt đầu gia tăng kỳ vọng về việc Fed cắt giảm lãi suất sau khi nhận được báo cáo việc làm yếu bất ngờ vào tháng 7, khi tỷ lệ thất nghiệp đạt mức cao nhất kể từ khi đại dịch bắt đầu. Nỗi lo về suy thoái lập tức tăng vọt, gây ra đợt bán tháo tàn khốc trên thị trường chứng khoán.

Tuy nhiên, nhìn chung, nền kinh tế Mỹ có vẻ đang vững mạnh nên việc cắt giảm lãi suất mạnh là không cần thiết, Yardeni cho biết.

Ông dự đoán báo cáo việc làm tháng tới chắc chắn sẽ khả quan hơn, đồng tình với những nhà bình luận khác rằng dữ liệu tháng 7 có thể đã bị bóp méo bởi các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt.

Trong khi đó, lạm phát đang trên đà giảm xuống mức mục tiêu 2% của Fed vào cuối năm, Yardeni cho biết. Giá tiêu dùng tiếp tục hạ nhiệt vào tháng trước xuống còn 2,9%, thấp hơn mức tăng dự kiến là 3%.

Cuối cùng, tăng trưởng GDP tích cực và dường như đang tăng tốc trở lại sau khi giảm trong quý I/2024. Nền kinh tế đã tăng trưởng 2,8% trong quý vừa qua, theo ước tính GDP sơ bộ từ Bộ Thương mại Mỹ.

Tuy nhiên, triển vọng về suy thoái kinh tế vẫn còn gây ra nhiều ý kiến trái chiều ở phố Wall, với một số nhà dự báo cho rằng thị trường vẫn chưa thấy hết tác động của lãi suất cao hơn. Fed New York dự báo có 56% khả năng nền kinh tế sẽ rơi vào suy thoái vào tháng 7 năm sau.

Theo Business Insider

>> Chuyên gia: 5 rủi ro hiện hữu khiến Mỹ rơi vào suy thoái, Fed cần cắt giảm lãi suất ngay lập tức

Lạm phát Mỹ hạ nhiệt, CPI tháng 7 chỉ tăng 2,9%: Fed có khả năng cắt giảm lãi suất vào tháng 9

Đáp trả ông Trump, bà Harris tuyên bố sẽ ‘không bao giờ can thiệp vào các quyết định lãi suất của Fed’

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/chuyen-gia-doi-gao-nuoc-lanh-vao-thi-truong-khang-dinh-fed-se-chi-cat-giam-lai-suat-1-lan-trong-nam-nay-125462.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chuyên gia 'dội gáo nước lạnh' vào thị trường, khẳng định Fed sẽ chỉ cắt giảm lãi suất 1 lần trong năm nay
POWERED BY ONECMS & INTECH