CNBC: 3 thứ Tổng thống Nga Putin muốn có trong chuyến thăm Trung Quốc

16-05-2024 13:29|Quỳnh Vân

Cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin với nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình trong tuần này tiếp tục cho thấy mối quan hệ chiến lược ngày càng sâu sắc giữa 2 bên.

CNBC đưa tin, Tổng thống Nga Putin đã tới Trung Quốc trong chuyến thăm cấp Nhà nước từ ngày 16 đến 17/5 theo lời mời của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Đây sẽ là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của nhà lãnh đạo Nga kể từ khi ông bắt đầu nhiệm kỳ Tổng thống thứ 5 vào tuần trước.

Chuyến thăm này cho thấy Nga coi trọng việc phát triển hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược với Trung Quốc và cũng cho thấy quyết tâm "hướng về phía Đông" của nước này trước sức ép từ phương Tây.

CNBC: 3 thứ Tổng thống Nga Putin muốn có trong chuyến thăm Trung Quốc
Tổng thống Putin và Chủ tịch Tập Cận Bình tại diễn đàn Vành đai và Con đường ở Bắc Kinh vào tháng 10/2023. Ảnh: CNBC

Ông Max Hess, thành viên tại Viện Nghiên cứu Chính sách Đối ngoại, nhận định: “Rõ ràng trong 2 năm qua, ông Putin đã muốn 3 thứ từ Trung Quốc”.

Theo nhà nghiên cứu, vị lãnh đạo Nga muốn một “thỏa thuận” về đường ống dẫn khí đốt tự nhiên Power of Siberia 2 và tìm kiếm sự ủng hộ hơn nữa của Trung Quốc cho cuộc chiến ở Ukraine, đặc biệt là về vũ khí.

Đồng thời, ông Putin cũng muốn tiếp cận thị trường tài chính Trung Quốc và sử dụng “đồng tiền nước này để thúc đẩy thương mại của Nga”.

Bên cạnh đó, Hess nói thêm: “Chúng tôi thực sự thấy có rất ít tiến bộ rõ rệt về tất cả những điều này. Do đó, thật ra ông Putin đang tới Trung Quốc để xem ông ấy có thể nhận được gì”.

Trong một cuộc phỏng vấn với Tân Hoa Xã được công bố trước chuyến thăm, ông Putin cho biết quan hệ kinh tế và thương mại Nga - Trung đã phát triển nhanh chóng, “chứng tỏ khả năng của họ trong việc ứng phó với những thách thức và khủng hoảng bên ngoài”.

Ông Cui Heng, học giả từ Viện Hợp tác tư pháp và trao đổi quốc tế CNISCO ở Thượng Hải (Trung Quốc), cho rằng thế giới sẽ chú ý đến cuộc gặp giữa ông Putin và ông Tập để xem quan hệ Nga - Trung có thể được nâng lên tầm cao mới như thế nào, do quan hệ giữa 2 cường quốc này sẽ có tác động tới quốc tế.

>> Nga ủng hộ Việt Nam gia nhập khối BRICS

Đại sứ Nga: Tổng thống Putin chuẩn bị thăm Việt Nam 'trong thời gian rất ngắn sắp tới'

Chân dung chuyên gia kinh tế được Tổng thống Putin chọn làm tân Bộ trưởng Quốc phòng Nga

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cnbc-3-thu-tong-thong-nga-putin-muon-co-trong-chuyen-tham-trung-quoc-235000.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
CNBC: 3 thứ Tổng thống Nga Putin muốn có trong chuyến thăm Trung Quốc
POWERED BY ONECMS & INTECH