Chứng khoán

Cổ phiếu công nghệ ‘dậy sóng’ thi nhau vượt đỉnh, động lực tăng trưởng đến từ đâu?

Thu Huyền 17/06/2024 - 15:14

Dịch vụ công nghệ thông tin được dự báo sẽ vươn lên trở thành lĩnh vực chi tiêu lớn nhất của ngành công nghệ với giá trị dự kiến 1.501 tỷ USD.

Trong 2 phiên gần đây nhất, chỉ số VN-Index đã giảm gần 30 điểm từ mốc 1.305 xuống vùng 1.276 điểm. Bất chấp sự tiêu cực của thị trường chung, nhóm cổ phiếu công nghệ vẫn tiếp tục đà tăng mạnh từ đầu năm đến nay.

Kết phiên sáng 17/6, loạt cổ phiếu này tiếp tục vượt đỉnh lịch sử như VGI (+9,1%), VTK (+4,2%), MFS (+9%), FOX (+3%), CTR (+5,9%).

Cổ phiếu công nghệ ‘dậy sóng’ thi nhau vượt đỉnh, động lực tăng trưởng đến từ đâu?
Thị giá các cổ phiếu công nghệ tăng 'phi mã’

Về triển vọng sắp tới của ngành, Chứng khoán Agriseco nhận định công nghệ thông tin - viễn thông được kỳ vọng sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng trên 15% nhờ nhu cầu chi tiêu cho chuyển đổi số và xu hướng phát triển AI, Big Data, Cloud. Việc triển khai 5G rộng khắp các tỉnh thành trong giai đoạn 2024-2025 cũng tạo động lực cho hoạt động viễn thông.

Cụ thể, Agriseco Research đánh giá động lực tăng trưởng cho ngành công nghệ thông tin đến từ những yếu tố:

Đầu tiên, xuất khẩu phần mềm duy trì tăng trưởng 2 chữ số nhờ các thị trường nước ngoài gia tăng nhu cầu chuyển đổi số, trong đó có thị trường Nhật Bản và APAC (Châu Á–Thái Bình Dương).

Bên cạnh đó, ngành công nghệ thông tin trong nước duy trì đà tăng trưởng cùng với xu hướng chuyển đổi số ở các doanh nghiệp ngày càng gia tăng. Theo HSBC, 60% doanh nghiệp hoạt động tại Việt Nam dự định đầu tư vào công nghệ và số hóa với trọng tâm là thanh toán số, thương mại điện tử và trí tuệ nhân tạo.

Cuối cùng, nền tảng hạ tầng số phát triển khi mạng 4G, 5G dần được thương mại hóa và nhiều trung tâm dữ liệu đi vào hoạt động trong các quý tới giúp gia tăng tỷ lệ sử dụng internet, qua đó tăng doanh thu cho các doanh nghiệp công nghệ thông tin trong thời gian tới.

Cùng với nhóm công nghệ thông tin, Agriseco Research nhận định ngành viễn thông dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng về lợi nhuận nhờ đẩy mạnh phát triển 5G, tạo động lực cho hoạt động viễn thông. Theo đó, năm 2024 - 2025 được kỳ vọng là giai đoạn triển khai rộng khắp mạng 5G ở các tỉnh thành. Mục tiêu đến năm 2030 đạt tỷ lệ 100% dân số kết nối 5G.

Theo dự báo của Gartner, dịch vụ công nghệ thông tin sẽ vươn lên trở thành lĩnh vực chi tiêu lớn nhất của ngành công nghệ với giá trị dự kiến 1.501 tỷ USD, chiếm 30% tổng giá trị thị trường công nghệ thông tin toàn cầu, tăng 8,7% so với cùng kỳ. Sự gia tăng này đến từ nhu cầu đầu tư của các doanh nghiệp vào các dự án chuyển đổi số và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.

Đồng thời, Chính phủ đang đẩy mạnh phát triển và xây dựng trung tâm dữ liệu (Data center) tạo cơ sở hạ tầng cho hoạt động viễn thông phát triển. Theo Gartner, việc phát triển Data Center sẽ giúp thúc đẩy 15% doanh thu hàng năm cho mảng viễn thông.

>> Chứng khoán Thiên Việt (TVS) ‘lên hương’ nhờ khoản đầu tư tăng gấp trăm lần tại 'kỳ lân' công nghệ MoMo

Cổ phiếu FPT, VGI, CMG 'chào thua' trước đà tăng của 1 công ty công nghệ đang chiếm lĩnh 'mỏ vàng' trên các đường cao tốc

Dự án 3.000 tỷ đồng của Vinamilk sẽ ‘lại quả’ từ quý IV/2024

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/co-phieu-cong-nghe-day-song-thi-nhau-vuot-dinh-dong-luc-tang-truong-den-tu-dau-238941.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cổ phiếu công nghệ ‘dậy sóng’ thi nhau vượt đỉnh, động lực tăng trưởng đến từ đâu?
POWERED BY ONECMS & INTECH