Cổ phiếu Yeah1 (YEG) 'thăng hoa' sau thỏa thuận mang tính bước ngoặt với ông lớn Sony
Đà tăng trần liên tiếp của cổ phiếu Yeah1 (YEG) diễn ra ngay sau khi doanh nghiệp công bố thỏa thuận hợp tác mang tính bước ngoặt với Sony Music Entertainment Hong Kong – đối tác hàng đầu trong ngành công nghiệp âm nhạc toàn cầu.
Kết phiên 18/12, cổ phiếu YEG của CTCP Tập đoàn Yeah1 tăng kịch trần lên 13.800 đồng/cp, nối dài chuỗi tăng giá phiên thứ ba liên tiếp. Thanh khoản đạt hơn 5,5 triệu đơn vị (76 tỷ đồng), cao gấp 3,2 lần mức bình quân 10 phiên gần nhất.
Diễn biến tích cực của YEG diễn ra trong bối cảnh HĐQT Yeah1 vừa thông qua nghị quyết về việc ký kết và triển khai các hợp đồng nhằm tiếp nhận vốn góp từ Công ty Sony Music Entertainment Hong Kong Limited tại công ty con là CTCP 1Label.
Đồng thời, HĐQT Yeah1 cũng phê duyệt các hợp đồng hợp tác với Sony Music HK cho các dự án phân phối nhạc số trong thời gian tới. Theo kế hoạch, Sony Music HK sẽ sở hữu 49% cổ phần có quyền biểu quyết tại CTCP 1Label. Sau khi hoàn tất giao dịch, 1Label và Công ty TNHH 1Talents sẽ không còn là công ty con, mà trở thành công ty liên kết của CTCP Tập đoàn Yeah1.
Sony Music Entertainment Hong Kong Limited là thành viên của Tập đoàn Sony Music Entertainment – một trong ba doanh nghiệp lớn nhất thống trị ngành công nghiệp âm nhạc toàn cầu, với mạng lưới hoạt động tại hơn 100 quốc gia.
Trong hệ sinh thái của Yeah1, 1Label hoạt động trong lĩnh vực sở hữu, sản xuất và phát hành âm nhạc, trong khi 1Talents đảm nhiệm vai trò quản lý nghệ sĩ.
Theo Yeah1, việc 1Label tiếp nhận vốn đầu tư từ Sony Music HK không chỉ mang ý nghĩa về mặt tài chính, góp phần thu hút nguồn vốn quốc tế vào lĩnh vực giải trí tại Việt Nam, mà còn mở ra cơ hội tiếp cận công nghệ quản lý nghệ sĩ theo chuẩn quốc tế và hệ thống phân phối toàn cầu. Với thế mạnh sản xuất nội dung của Yeah1 kết hợp cùng mạng lưới phân phối hàng đầu thế giới của Sony Music Entertainment, liên doanh này được kỳ vọng sẽ phát triển các sản phẩm chất lượng cao, góp phần nâng chuẩn ngành âm nhạc trong nước, đồng thời hiện thực hóa mục tiêu đưa sản phẩm văn hóa Việt Nam ra thị trường quốc tế.
Thương vụ trên được xem là bước đi mới trong nỗ lực giảm dần sự phụ thuộc vào nguồn thu quảng cáo của Yeah1. Sau giai đoạn gặp khó khăn do sự cố YouTube năm 2019, doanh nghiệp này đã chuyển hướng sang sản xuất các chương trình truyền hình, lần lượt ra mắt các chương trình như “Chị đẹp đạp gió rẽ sóng” và “Anh trai vượt ngàn chông gai”. Song song với đó, công ty cũng tổ chức nhiều đêm concert cho các chương trình này, thu hút hàng chục nghìn khán giả mỗi đêm.
Nhờ chiến lược chuyển hướng, Yeah1 ghi nhận lợi nhuận sau thuế hơn 122,5 tỷ đồng trong năm 2024, cao gấp 4,6 lần so với cùng kỳ. Đây là mức lợi nhuận cao nhất của doanh nghiệp kể từ năm 2019 và cao thứ hai kể từ khi công bố thông tin tài chính vào năm 2013.

Lũy kế 9 tháng năm 2025, lợi nhuận sau thuế của công ty đạt 66,6 tỷ đồng, tăng 19,5% so với cùng kỳ, chủ yếu nhờ việc đẩy mạnh hoạt động sản xuất – kinh doanh, qua đó giúp doanh thu tăng trưởng ở hầu hết các mảng hoạt động. Với kết quả này, Yeah1 đã hoàn thành hơn 47% mục tiêu lợi nhuận cả năm (140 tỷ đồng).
Dù vậy, Chứng khoán Vietcap cũng chỉ ra nhiều rủi ro cho Yeah1 với mô hình kinh doanh phụ thuộc nhiều vào quảng cáo từ các show. Quan trọng nhất là sự cạnh tranh gay gắt và nguy cơ khi mô hình kinh doanh phụ thuộc vào thị hiếu khán giả.
