Trên sàn chứng khoán hiện nay, nhiều nhà đầu tư thường có thêm một thói quen khi tìm hiểu doanh nghiệp, là xem tầng lớp kế thừa của doanh nghiệp là ai? Họ chính là tương lai của doanh nghiệp.

Có nhiều tiêu chí để “nhìn” đến những cậu ấm cô chiêu này, nhưng một trong những tiêu chí đầu thường đưa các thế hệ F1 này vào tầm ngắm là khối tài sản, rồi sau mới xét đến những ý tưởng điều hành doanh nghiệp.

"Công chúa mía đường" Đặng Huỳnh Ức My là ai?

Bà Đặng Huỳnh Ức My là một trong những doanh nhân người Việt gốc Hoa sinh ngày 02 tháng 12 năm 1981 tại Tp Hồ Chí Minh. Bà My chính là con gái cưng của đại gia ngành ngân hàng một thời ông Đặng Văn Thành (Chủ tịch TĐ Thành Thành Công) và "nữ hoàng" trong ngành mía đường bà Huỳnh Bích Ngọc (Chủ tịch SBT) và cũng là em gái shark Đặng Hồng Anh.

Ức My hiện đang sở hữu tài sản “khủng” trong ngành này với hơn 100 triệu cổ phiếu SBT (CTCP Thành Thành Công Biên Hòa). Bà hiện tại đang là Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Thành Thành Công (TTCG), Phó Chủ tịch HĐQT CTCP Thành Thành Công – Biên Hòa (TTC Sugar).

Dù sinh ra trong gia đình có truyền thống kinh doanh, song ước mơ hồi nhỏ của Ức My không phải là làm doanh nhân mà là cô giáo. Tuy nhiên, với việc là con nhà nòi cùng bố mẹ có cơ nghiệp lớn, thì kinh doanh vẫn là lựa chọn hợp lý cho tất cả.

Sau khi theo học ngành Quản trị kinh doanh và tài chính ở Đại học Preston, New Zealand, Đặng Huỳnh Ức My trở về và nối nghiệp mẹ khi làm việc trong ngành mía đường. Ức My cũng đã nhanh chóng khẳng định tên tuổi của mình trên thương trường.

Kể từ khi tham gia vào chặng đường kinh doanh của gia đình, Đặng Huỳnh Ức My luôn đảm nhiệm những vị trí quan trọng trong tập đoàn Thành Thành Công và mảng mía đường.

Năm 2006, khi chỉ mới 25 tuổi, Ức My đã từng nắm giữ chức vụ PGĐ điều hành, Phó TGĐ thường trực CTCP Thành Thành Công. Và đến tháng 7/2009, Ức My trở thành nữ TGĐ trẻ tuổi nhất trong Tập đoàn vào năm 28 tuổi.

Từ tháng 4/2012 – 2/2015 bà nắm giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT CTCP Mía đường Thành Thành Công -Tây Ninh. Đến tháng 10/2019 bà được bổ nhiệm Phó Chủ tịch HĐQT TTC Sugar.

2.png

Không chỉ giữ vị trí lãnh đạo tại TTC Sugar, hiện bà Ức My đang là cổ đông cá nhân lớn nhất của công ty với hơn 112 triệu cổ phiếu chiếm tỷ lệ 16,66% số cổ phần của doanh nghiệp.

Tính theo thị giá, nữ doanh nhân 42 tuổi đang sở hữu khối tài sản trị giá hơn 1.630 tỷ đồng.

Vị thuyền trưởng dẫn dắt doanh nghiệp phát triển nông nghiệp thông minh

Công ty CP Thành Thành Công - Biên Hòa đã thay đổi nhận diện thương hiệu, từ logo “TTC Sugar” sang “TTC AgriS” từ đại hội đồng cổ đông thường niên niên độ tài chính 2021-2022.

Đi cùng sự thay đổi nhận diện thương hiệu này, doanh nghiệp cũng chính thức chuyển đổi mô hình kinh doanh từ sản xuất nông nghiệp thuần túy sang mô hình kinh tế nông nghiệp thông minh tích hợp thương mại dịch vụ - xuất nhập khẩu, hướng đến chuỗi giá trị toàn diện và nông nghiệp bền vững.

Kiên định với triết lý kinh doanh cốt lõi là phát triển bền vững, tầm nhìn và tư duy hiện đại cùng nền tảng kiến thức chuyên sâu được đào tạo bài bản từ môi trường quốc tế, bà Đặng Huỳnh Ức My đã thể hiện xuất sắc vai trò lãnh đạo, đưa TTC AgriS hòa nhập nhanh chóng với xu thế quản trị và điều hành hiện đại.

Theo đó, doanh nghiệp đã tiên phong trong cuộc đua chuyển đổi số, hướng đến mục tiêu trở thành doanh nghiệp đầu tàu trong lĩnh vực phát triển nông nghiệp thông minh Việt Nam với nhiều bước tiến nổi bật.

Đến nay, AgriS thuộc nhóm doanh nghiệp đầu ngành nông nghiệp, chiếm gần 50% thị phần ngành đường, đồng thời xuất khẩu sản phẩm đến hơn 29 quốc gia.

3.png

Doanh thu thuần của Công ty cổ phần Thành Thành Công Biên Hòa tăng 32%, hoàn thành 72% kế hoạch, lợi nhuận trước thuế hoàn thành 51% kế hoạch trong 6 tháng nửa đầu niên độ.

Sản lượng tiêu thụ của các kênh bán hàng ghi nhận tăng trưởng đáng kể so với cùng kỳ, trong đó, kênh xuất khẩu tăng trưởng vượt bậc khi sản lượng bán hàng tăng hơn 70%; kênh công nghiệp B2B tăng 26% so với cùng kỳ.

Đây là dấu hiệu khởi sắc cho thấy nhu cầu tiêu thụ đường được cải thiện đáng kể trong giai đoạn phục hồi kinh tế.

AgriS cũng là doanh nghiệp mía đường duy nhất có mặt trong rổ chỉ số VNSI20 - Top 20 cổ phiếu có điểm Phát triển bền vững cao nhất thị trường chứng khoán Việt Nam.

mia-duong-3-1676536669.png
Báo cáo tài chính hợp nhất quý 2/2022 (từ ngày 1/10 đến ngày 31/12/2022) của CTCP Thành Thành Công - Biên Hòa cho thấy, doanh thu thuần của công ty là gần 6.972 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước đã tăng 40%

Lợi nhuận trước thuế trong 6 tháng đầu niên độ đạt hơn 432 tỷ đồng, hoàn thành 51% kế hoạch năm; lợi nhuận sau thuế đạt 384 tỷ đồng. Tại thời điểm 31/12/2022, tổng tài sản của SBT đạt hơn 29.000 tỷ đồng, tăng hơn 1.000 tỷ đồng so với thời điểm bắt đầu niên độ tài chính 2022-2023.

Dự báo xu hướng thị trường còn nhiều biến động, nhưng với nền tảng quản trị thông tin tốt, TTC AgriS đã sớm dự báo được trước sức ảnh hưởng của các biến động và khủng hoảng kinh tế toàn cầu, từ đó chủ động tính toán đưa ra các chỉ tiêu kinh doanh một cách phù hợp.

ttc.png

TTC AgriS đã trình cổ đông thông qua phương án chào bán cổ phiếu riêng lẻ để tăng quy mô nguồn vốn hoạt động. Số lượng dự kiến chào bán là gần 126 triệu cổ phiếu, tương đương 20% số cổ phiếu đang lưu hành.

Thời gian thực hiện trước ngày 30/6/2023, giá sẽ được uỷ quyền cho Hội đồng quản trị xác định và công bố sau. Đối tượng phát hành là nhà đầu tư chuyên nghiệp, đủ năng lực đảm bảo thực hiện nghĩa vụ thanh toán, có chiến lược phù hợp với Công ty.

Cổ phiếu đợt này sẽ bị hạn chế chuyển nhượng tối thiểu 1 năm từ ngày hoàn thành đợt chào bán. Công ty cũng thống nhất phương án phát hành trái phiếu với tổng mệnh giá tối đa 1.000 tỷ đồng, chủ trương sáp nhập công ty con theo phương án tái cấu trúc nhằm tối ưu hoá hoạt động.

Bà Ức My chia sẻ thêm về đợt phát hành riêng lẻ: “Phương án phát hành này hướng tới đối tác châu Âu, căng thẳng Nga - Ukraine từ đầu năm tới nay đã làm cho thời gian có sự trì hoãn.

Tuy nhiên, hiện nay có thể khẳng định, đối tác chưa hề giảm sự thích thú với AgriS. Bởi, AgriS với bộ sản phẩm được khai thác từ chuỗi giá trị cây mía, cây dừa và cây ăn quả (cụ thể có cây chuối), thì nội lực thực chất Công ty mạnh hơn những gì mà các nhà đầu tư chiến lược thấy”.

screenshot-2023-03-06-145735.png
Dữ liệu P/E và P/B trung bình quá khứ của cổ phiếu để tiến hành định giá. Mức P/E và P/B lần lượt là 20.85 lần và 1.35 lần.

Hút vốn ngoại, tiếp tục mở rộng sang thị trường Singapore, Úc

Bước sang niên độ 2022 - 2023, bà Ức My cho hay, AgriS dự báo thị trường còn nhiều bất ổn, liên quan đến rủi ro địa chính trị, rủi ro thanh khoản, rủi ro biến động tỷ giá khi Ngân hàng Trung ương Mỹ nâng lãi suất điều hành khiến USD tăng giá mạnh so với các đồng tiền còn lại…

Nền kinh tế Việt Nam nói chung và AgriS còn chịu nhiều sức ép trước thách thức vĩ mô. Theo đó, trọng tâm hoạt động của AgriS trong niên độ mới xoay quanh việc chuyển đổi mô hình quản trị từ kỹ thuật sản xuất sang thương mại dịch vụ xuất nhập khẩu, song song với việc mở rộng kinh doanh tại thị trường quốc tế nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh toàn cầu của Công ty.

AgriS chọn Global Mind Agriculture Pte. Ltd. (GMA) - công ty con tại Singapore - là hạt nhân trong kế hoạch vươn ra biển lớn. Quy mô của GMA sẽ được mở rộng, thông qua việc tái đầu tư từ một phần hoặc toàn bộ lợi nhuận của dự án này cũng như phát hành cổ phần huy động vốn trên thị trường quốc tế.

“AgriS sẽ chuyển đổi từ doanh nghiệp có thế mạnh về kỹ thuật sản xuất thành doanh nghiệp thương mại quốc tế, lấy công nghệ làm nền tảng phát triển, toàn diện chuỗi giá trị sản phẩm; đẩy mạnh hoạt động R&D nhằm thúc đẩy lộ trình chuyển đổi mô hình kinh doanh mới. Cuối cùng, chuyển đổi hoạt động kinh doanh thuần tuý sang mô hình Commercial Center (trung tâm thương mại) - mô hình kinh doanh đa kênh nhằm tối ưu sức mạnh của đội ngũ kinh doanh thông qua đa dạng ngành hàng cùng nhóm khách hàng, mở rộng hệ thống phân phối”, bà My chia sẻ.

Tương ứng với kế hoạch này, Công ty đặt mục tiêu doanh thu đạt 17.017 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 850 tỷ đồng, cổ tức từ 4 - 6% trong niên độ tài chính 2022 - 2023.

1.png

Bà Ức My cũng cho biết thêm về cơ hội của AgriS tại Úc: “AgriS phát triển tại Úc để tiếp cận những công nghệ tiên tiến từ nước này. Úc được xem là quốc gia bảo tồn giá trị nông nghiệp tự nhiên ở một mức rất cao. Bản thân tôi cũng đang ở Úc để đảm bảo cập nhật những công nghệ này một cách nhanh nhất cho AgriS. Úc còn là thị trường nông sản xuất khẩu bậc nhất thế giới. Thông qua kênh đó, Công ty có thể tiếp cận chuỗi giá trị tốt hơn”.

Nổi bật dưới sự điều hành của Ức My là việc Bà đã đưa SBT trở thành Doanh nghiệp nông nghiệp đầu tiên áp dụng công nghệ số trong quản trị vận hành doanh nghiệp khi thành công Go-live hệ thống Oracle Cloud ERP, chuẩn hóa và thống nhất toàn bộ quy trình hoạt động của 22 đơn vị tại 4 Quốc gia: Việt Nam, Singapore, Lào và Campuchia.

Cuối tháng 2/2022, Bà Đặng Huỳnh Ức My đã được The Enterprise Asia vinh danh ở hạng mục Doanh nhân xuất sắc Châu Á - Master Entrepreuner Awards.

Đồng thời, SBT cũng vào top Doanh nghiệp xuất sắc Châu Á - Corporate Excellence Awards. SBT cũng trở thành “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2021” do Tạp chí HR Asia vinh danh.

Với tầm nhìn chiến lược và nhạy bén, có thể thấy, bà Đặng Huỳnh Ức My đã tạo ra nhiều giá trị mang tính bền vững không chỉ cho doanh nghiệp, mà còn đóng góp cho sự phát triển của nền nông nghiệp hiện đại nói chung và ngành mía đường Việt Nam nói riêng.

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cong-chua-mia-duong-dang-huynh-uc-my-tuoi-tre-tai-cao-ke-nghiep-lon-172662.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
"Công chúa mía đường" Đặng Huỳnh Ức My – Tuổi trẻ tài cao kế nghiệp lớn!
POWERED BY ONECMS & INTECH