Tài chính Ngân hàng

Công ty SJC bất ngờ dừng mua vàng miếng SJC một chữ

Dương Lam 01/08/2024 - 14:25

Vàng miếng SJC một chữ là những mẫu vàng miếng có số sê-ri gồm một chữ trước dãy số, được sản xuất từ nhiều năm trước.

Gần đây, cộng đồng mạng đang xôn xao về vụ việc một số khách hàng mang vàng miếng SJC loại một chữ số (loại sản xuất lâu năm trước đây) đến Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC bán lại nhưng phía công ty từ chối mua.

Cụ thể, chị L.V (TP. HCM) đến Hội sở Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC trên đường Nguyễn Thị Minh Khai bán 1 lượng vàng miếng SJC nhưng nhân viên công ty từ chối thu mua lại. Chị L.V bức xúc: "Miếng vàng SJC này có phải là vàng không? Chứ chúng tôi không biết vàng một chữ hay hai chữ là gì. Bây giờ không thu vàng miếng một chữ, vậy sau này chính sách thay đổi không mua lại vàng miếng hai chữ thì sao", chị L.V đặt vấn đề.

Theo chị L.V, lượng vàng này gia đình chị mua vào khoảng năm 1995 - 1996. Nay gia đình có người bệnh nên phải bán lấy tiền trang trải nhưng không ngờ lại không bán được.

Trường hợp của chị L.V không phải cá biệt, từ nhiều ngày qua khách hàng bán vàng miếng SJC loại một chữ hay vàng móp méo đều bị từ chối mua vào. Đây không phải lần đầu loại vàng miếng SJC loại một chữ bị các đơn vị từ chối mua. Trong năm 2016 đã từng xảy ra trường hợp này.

Liên hệ với công ty SJC về vấn đề này, Báo Người Lao Động cho biết, khi được hỏi bán loại vàng miếng SJC và được nhân viên thông báo tạm ngưng mua loại vàng này.

Đại diện công ty SJC chia sẻ, không phải công ty không muốn thu lại vàng do khách hàng mang bán mà công ty chưa có thông tin Ngân hàng Nhà nước (NHNN) khi nào mới mở xưởng cho dập lại các loại vàng này. Thông thường với các loại vàng này cũng như vàng bị móp méo khi công ty mua lại trên thị trường với khối lượng khoảng 1.000 lượng thì sẽ xin NHNN gia công lại. Nhưng từ 2 tuần trở lại đây, công ty đã dừng thu mua vì lượng tồn kho đã lên khá cao nhưng chưa biết khi nào mới được phép gia công.

"Không phải công ty không muốn thu lại vàng do khách hàng mang bán, mà công ty chưa có thông tin Ngân hàng Nhà nước khi nào mới mở xưởng cho dập lại các loại vàng này", nhân viên này được giải thích.

Theo tìm hiểu, trước đây, với vàng miếng 1 chữ, cũng như vàng miếng bị móp méo khi công ty SJC mua lại trên thị trường với khối lượng khoảng 1.000 lượng, sẽ xin Ngân hàng Nhà nước gia công lại.

Vàng miếng SJC một chữ là những mẫu vàng miếng có số sê-ri gồm một chữ trước dãy số, được sản xuất từ nhiều năm trước.

Nghị định 24/2012/NĐ-CP về quản lý thị trường vàng quy định rõ "Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, xuất khẩu vàng nguyên liệu, nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng miếng".

Do đó, từ sau Nghị định 24, nhà nước thông qua Ngân hàng Nhà nước độc quyền sản xuất, xuất nhập khẩu vàng nguyên liệu… không có tổ chức, cá nhân nào được sản xuất vàng miếng, kể cả công ty SJC. Mỗi năm, công ty SJC sẽ thu mua vàng miếng móp méo trên thị trường và xin cấp phép gia công lại rồi bán trở lại thị trường từ Ngân hàng Nhà nước.

>> Giá vàng hôm nay 1/8: vàng tăng giá mạnh

Ngân hàng Việt đầu tiên cán mốc 2,5 triệu tỷ đồng tổng tài sản, cao nhất lịch sử

Lãi suất tiết kiệm ACB mới nhất tháng 8/2024

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cong-ty-sjc-bat-ngo-dung-mua-vang-mieng-sjc-mot-chu-243987.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Công ty SJC bất ngờ dừng mua vàng miếng SJC một chữ
POWERED BY ONECMS & INTECH