Công ty Việt Á kháng cáo, đòi nợ hơn 1.200 tỷ đồng từ 80 đơn vị

16-05-2024 17:16|Hồ Nga

Ngoài "đòi nợ", Công ty Việt Á còn đề nghị không tịch thu sung công quỹ số tiền thu lợi bất chính từ bán kít xét nghiệm hơn 630 tỷ đồng.

Theo tin từ báo Tuổi trẻ Online, hôm nay, 16/5, phiên tòa phúc thẩm xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của cựu bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, Tổng Giám đốc Công ty Việt Á và nhiều bị cáo trong vụ án liên quan CTCP Công nghệ Việt Á, tiếp tục phần xét hỏi.

Tại toà, đại diện công ty Việt Á kháng cáo, đòi nợ hơn 1.200 tỷ đồng từ 80 đơn vị, trong đó các đơn vị thuộc Nhà nước nợ 674 tỷ đồng và các đơn vị tư nhân nợ 563 tỷ đồng.

Tuy vậy, HĐXX cho rằng, việc nợ nần giữa các bên là giao dịch dân sự, không liên quan hành vi phạm tội của các bị cáo, nên tòa không xem xét. HĐXX cũng nói rõ, Công ty Việt Á có quyền khởi kiện dân sự với các khoản nợ này ở một vụ án khác.

Công ty Việt Á kháng cáo, đòi nợ hơn 1.200 tỷ đồng từ 80 đơn vị

>> Mẹ Chủ tịch Việt Á Phan Quốc Việt khai về 1.000 cây vàng là của hồi môn

Ngoài việc "đòi nợ", đại diện Việt Á cũng đề nghị HĐXX kiến nghị cơ quan điều tra gỡ lệnh phong tỏa đối với các tài khoản ngân hàng thuộc hệ thống công ty. Phía Việt Á cho rằng, việc phong tỏa tài khoản khiến công ty gặp khó khăn trong hoạt động kinh doanh.

Một nội dung khác trong đơn kháng cáo của Việt Á là việc đề nghị không tịch thu sung công quỹ Nhà nước số tiền được xác định là thu lợi bất chính từ việc bán kít xét nghiệm cho các cá nhân, tổ chức không bị khởi tố trong vụ án. Tổng số tiền hơn 630 tỷ đồng.

Theo Việt Á, công ty bán kít xét nghiệm từ thành quả nghiên cứu của mình, không dùng ngân sách Nhà nước. Do vậy, ngoài những doanh nghiệp vi phạm thủ tục đấu thầu, còn các doanh nghiệp khác mua kit xét nghiệm không cần qua đấu thầu, chỉ là giao dịch dân sự.

Trước luận điểm đó của Việt Á, HĐXX hỏi đại diện Việt Á xem, thế cơ quan chức năng tịch thu sung công quỹ bao nhiêu là hợp lý. Câu trả lời của Việt Á là "trả lại toàn bộ hơn 630 tỷ đồng, đơn vị nào có yêu cầu bồi thường thì công ty sẽ chi trả".

>> Vụ Việt Á: Nộp thêm 1 tỷ đồng, bị cáo Nguyễn Thanh Long xin giảm nhẹ hình phạt

Mẹ Chủ tịch Việt Á Phan Quốc Việt khai về 1.000 cây vàng là của hồi môn

Vụ Việt Á: Nộp thêm 1 tỷ đồng, bị cáo Nguyễn Thanh Long xin giảm nhẹ hình phạt

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cong-ty-viet-a-khang-cao-doi-no-hon-1200-ty-dong-tu-80-don-vi-235072.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Công ty Việt Á kháng cáo, đòi nợ hơn 1.200 tỷ đồng từ 80 đơn vị
POWERED BY ONECMS & INTECH