Công việc đang cực ‘khát nhân lực’ năm 2025, thu nhập lên tới 8 tỷ đồng/năm mà không cần bằng đại học
Nhu cầu tuyển mới hơn 400.000 người trong 10 năm tới cho thấy sự lệ thuộc ngày càng lớn vào một nghề tưởng chừng “vô hình” nhưng giữ vai trò sống còn với ngành hàng không toàn cầu.
Sân bay gần đây liên tục trở thành điểm nóng của nhiều vấn đề được chú ý: tình trạng thiếu kiểm soát viên không lưu, hàng dài tại điểm an ninh do Chính phủ đóng cửa và các nhà ga chật kín phản ánh hệ thống hàng không đang chịu áp lực.
Nhưng có một lực lượng khác cũng giữ vai trò sống còn trong việc đảm bảo máy bay cất – hạ cánh đúng giờ, và họ đang thiếu hụt trầm trọng: đội ngũ kỹ thuật viên bảo dưỡng hàng không.
Theo báo cáo “Dự báo Tài năng Hàng không” của CAE, khoảng 83% kỹ thuật viên toàn cầu dự kiến nghỉ hưu hoặc rời nghề trong thập kỷ tới. Đến năm 2034, ngành hàng không sẽ cần bổ sung khoảng 416.000 kỹ thuật viên bảo dưỡng mới.
Jason Pfaff, CEO của Aviation Institute of Maintenance (AIM), cho biết nghề này đã bị “lãng quên” trong nhiều năm.
“Hiện nay, Mỹ đang thiếu nghiêm trọng thợ bảo dưỡng máy bay”, ông nói. “Số thợ được đào tạo và cấp chứng chỉ chỉ bằng một nửa nhu cầu thực tế”.

Để đáp ứng nhu cầu, nhiều chương trình đào tạo – bao gồm AIM – cung cấp khóa học kéo dài 21 tháng, chi phí chỉ bằng một phần nhỏ so với bằng đại học 4 năm. Sau khi vượt qua bài thi Airframe and Powerplant (A&P) của FAA, sinh viên sẽ trở thành một trong những nhóm lao động “có nhu cầu cao nhất trong ngành hàng không vũ trụ”. Tỷ lệ có việc làm tại AIM hiện đạt trung bình khoảng 73%.
Dù kỹ thuật viên phải làm việc ngoài trời trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, tiếng ồn lớn và mùi nhiên liệu phản lực - mức thu nhập lại khá hấp dẫn. Theo Cục Thống kê Lao động Mỹ, mức lương trung bình của nghề này vào khoảng 79.000 USD (hơn 2 tỷ đồng). Thăng tiến cộng thêm làm thêm giờ có thể nhanh chóng đẩy mức thu nhập lên 6 con số.
Một số trường hợp, tổng thu nhập hàng năm có thể vượt 300.000 USD (khoảng 7,9 tỷ đồng), theo chia sẻ của Bianca Miller, kỹ thuật viên điện tử hàng không tại sân bay Newark Liberty.
Khủng hoảng nhân lực
Nhu cầu nhân sự đang thể hiện rõ tại sân bay quốc tế Pittsburgh (Mỹ). Nhờ kế hoạch mở rộng của American Airlines, CEO sân bay Christina Cassotis cho hay số vị trí bảo dưỡng máy bay tại đây có thể tăng từ khoảng 360 vào cuối năm ngoái lên gần 600 trong năm nay.
Dù không gặp khó khăn trong việc tuyển hay giữ kỹ thuật viên bảo dưỡng, bà chia sẻ rằng sân bay vẫn chịu ảnh hưởng từ tình trạng thiếu lao động kỹ thuật trên diện rộng. Khi bắt đầu xây nhà ga mới năm 2021, khu vực này không đủ thợ cho dự án.
“Tôi nghĩ rằng trong vài năm qua, chúng ta đã quá tập trung vào đại học như con đường bắt buộc, còn các nghề kỹ thuật lại không được nhìn nhận đúng với giá trị của chúng”, Cassotis bình luận.
Theo Fortune
