CPI Mỹ chỉ còn 4%, nhà đầu tư kỳ vọng Fed dừng tăng lãi suất

13-06-2023 20:24|Anh Khang

Việc CPI tháng 5 của Mỹ chỉ tăng 0,1% so với tháng trước 4% so với cùng kỳ - mức tăng thấp nhất trong vòng 2 năm củng cố thêm niềm tin của nhà đầu tư rằng Fed sẽ không tăng lãi suất trong cuộc họp chính sách tháng 6.

Hôm nay, Bộ Lao động Mỹ đã công bố báo cáo lạm phát tháng 5/2023 của nước này. Theo đó, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ chỉ tăng 0,1% so với tháng trước và tăng 4% so với cùng kỳ. Đây là mức tăng so với cùng kỳ thấp nhất kể từ tháng 3/2021, thời điểm lạm phát vừa bắt đầu tăng.

Tuy nhiên, khi loại bỏ thực phẩm và năng lượng, bức tranh lạm phát của Mỹ không quá lạc quan. CPI lõi tăng 0,4% so với tháng trước và tăng 5,3% so với cùng kỳ. Điều này cho thấy dù giá cả đã hạ nhiệt phần nào, nhưng áp lực lên người tiêu dùng vẫn còn lớn.

Hiện thông tin được cả thị trường quan tâm nhất lúc này chính là cuộc họp chính sách kéo dài 2 ngày của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), bắt đầu trong hôm nay và ngày mai (14/6). Câu hỏi được nhiều nhà đầu tư quan tâm là sau 10 lần tăng lãi suất liên tiếp, liệu Fed sẽ tạm dừng lãi suất, nhất là khi lạm phát của nước này đã hạ nhiệt.

Trước đó, ông Philip Jefferson, Thống đốc kiêm ứng viên Phó Chủ tịch Fed đã phát tín hiệu về việc tạm dừng tăng lãi suất trong cuộc họp chính sách tháng 6. Nhưng ông cho rằng bất cứ quyết định ổn định lãi suất nào cũng không được coi là dấu chấm hết của chu kỳ thắt chặt.

"Việc bỏ quãng tăng lãi suất trong cuộc họp sắp tới sẽ cho phép Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) có thêm thời gian quan sát các dữ liệu, trước khi đưa ra những chính sách thắt chặt tiếp theo", vị quan chức tiết lộ.

Ông Jefferson nghiêng về kịch bản "tạm dừng diều hâu", tức giữ nguyên lãi suất ở thời điểm hiện tại nhưng bỏ ngỏ khả năng tăng thêm. Dù vậy, ông nhấn mạnh rằng việc giữ nguyên lãi suất chính sách trong cuộc họp sắp tới không có nghĩa là lãi suất đã đạt đỉnh.

Theo dữ liệu từ công cụ FedWatch của CME Group, các thị trường đang định giá khả năng Fed giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp tháng 6 là 73,5%, tăng mạnh từ 38,1% vào cuối tháng 5. Trong khi đó, khả năng Fed tiếp tục tăng lãi suất 0,25 điểm phần trăm đang được định giá là 26,5%, giảm mạnh từ 61,9%.

Lạm phát tại Mỹ chạm đáy 2 năm

FED tiếp tục tăng hay ngừng tăng lãi suất?

Thị trường "nín thở" chờ đợi cuộc họp của các ngân hàng trung ương

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cpi-my-chi-con-4-nha-dau-tu-ky-vong-fed-dung-tang-lai-suat-187636.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
CPI Mỹ chỉ còn 4%, nhà đầu tư kỳ vọng Fed dừng tăng lãi suất
POWERED BY ONECMS & INTECH