Chứng khoán

CTCK nhận định VN-Index có thể vượt 1.300 điểm trong tháng 9

Quốc Trung 13/09/2024 - 15:40

Chứng khoán An Bình (ABS) vừa cập nhật báo cáo phân tích triển vọng thị trường chứng khoán trong tháng 9, nhấn mạnh một số vấn đề lưu ý về bão Yagi, Fed và phiên họp Quốc hội khóa XV.

Kịch bản tích lũy có thể tiếp diễn

Kết thúc tháng 8/2024, VN-Index tăng 2,6% và đóng cửa tại mức 1.282 điểm. Chỉ số giảm mạnh đầu tháng song đã kịp đảo chiều hồi phục ngay sau đó.

Dự báo diễn biến VN-Index trong tháng 9/2024, CTCP Chứng khoán An Bình (ABS Research) đưa ra hai kịch bản trong đó:

Đối với kịch bản tích cực, thị trường được hỗ trợ bởi các biện pháp tăng trưởng tín dụng và các yếu tố vĩ mô tích cực, cộng với việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu hạ suất ngày 18/9 và các giải pháp nâng hạng thị trường được triển khai. Dự báo, VN-Index tiếp tục biến động đi ngang, biên độ co hẹp dần trong vùng 1.250-1.269 đến 1.284+/- điểm. Chỉ số cần đóng nến tuần trên vùng giá 1.305-1.316 điểm để xác nhận xu hướng tăng, hướng tới việc chinh phục các mốc cao hơn vùng 1.340-1.395 trong các tháng tới.

CTCK nhận định VN-Index có thể vượt 1.300 điểm trong tháng 9
Hình minh họa

Trong cùng thời điểm, các cổ phiếu dần hoàn thiện mô hình tích lũy. Nhà đầu tư có thể giải ngân thêm các vị thế mua trung hạn và giải ngân tiếp khi thị trường xác nhận đi lên pha tiếp theo.

Với kịch bản có xác suất cao hơn, ABS cho rằng thị trường tiếp tục đi ngang trong biên độ của của 5 tháng vừa qua (vùng 1.165-1.185 đến 1.300 điểm) trong bối cảnh tác động từ các trận lũ lụt do bão Yagi gây ra chưa kết thúc, chưa ước lượng được hết thiệt hại mà cơn bão gây ra cho nền kinh tế.

Kịch bản này được xác nhận khi VN-Index không giữ được vùng hỗ trợ 1.250-1.260 điểm. Nhà đầu tư có thể quan sát các điểm mua quanh vùng hỗ trợ dưới của mô hình tích lũy VN-Index ở quanh 1.185 điểm.

Nhiều yếu tố vĩ mô cần lưu ý:

Theo Chứng khoán An Bình, tình hình kinh tế vĩ mô của Việt Nam trong tháng 8 tiếp tục tích cực. Chỉ số PMI duy trì mức 52,4 điểm trong 4 tháng liên tiếp, cho thấy ngành sản xuất tăng trưởng ổn định. Xuất nhập khẩu và đầu tư FDI tiếp tục tăng, trong khi tỷ giá VND/USD giảm -2,03% so với tháng trước, giúp giảm áp lực tỷ giá.

Trong tháng 9, có hai yếu tố vĩ mô quan trọng sẽ tác động đến thị trường:

- Thứ nhất, siêu bão Yagi tàn phá các tỉnh ven biển và gây lũ lụt trên diện rộng tại miền Bắc, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Việc phục hồi sau bão sẽ mất thời gian, đồng thời áp lực lạm phát do nguồn cung hàng hóa bị gián đoạn có thể gia tăng. Một số ngành có thể hưởng lợi từ công cuộc tái thiết sau bão.

- Thứ hai, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có khả năng cắt giảm lãi suất 0,25% trong cuộc họp FOMC ngày 18/9. Điều này sẽ tạo điều kiện cho Ngân hàng Nhà nước (NHNN) linh hoạt hơn trong chính sách tiền tệ. Hiện tại, NHNN đang nỗ lực giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ tăng trưởng tín dụng, với lãi suất cho vay trung bình hiện là 6,23%, giảm 0,86% so với cuối năm 2023. Các gói tín dụng ưu đãi như gói cho vay thủy sản và nhà ở xã hội cũng đang được đẩy mạnh.

Sau bão Yagi, NHNN đã yêu cầu các ngân hàng thương mại hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả bão, bao gồm cơ cấu lại nợ, miễn giảm lãi vay và cung cấp các khoản vay mới để khôi phục sản xuất. Tính đến ngày 7/9, dư nợ tín dụng đã tăng 7,15% so với đầu năm, cải thiện thanh khoản cho nền kinh tế và thị trường chứng khoán.

Về kỳ vọng chính sách, Quốc hội khóa XV sẽ họp vào ngày 21/10, xem xét thông qua 11 dự án luật quan trọng như Luật Thuế GTGT và Luật Thuế TNDN. Ngoài ra, các giải pháp nâng hạng thị trường, dự kiến được triển khai trong quý IV, có thể giúp gia tăng dòng vốn ngoại vào Việt Nam.

>> CTCK là quán quân lợi nhuận 6T2024 thay đổi kế hoạch trả cổ tức và thưởng cổ phiếu tỷ lệ 855%

Kéo cổ phiếu bất động sản cuối phiên, VN-Index bảo toàn mốc 1.250 điểm

Tỷ phú Ấn Độ sát cánh cùng Việt Nam, ủng hộ 1 triệu USD khắc phục hậu quả sau bão Yagi

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ctck-nhan-dinh-vn-index-co-the-vuot-1300-diem-trong-thang-9-248821.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
CTCK nhận định VN-Index có thể vượt 1.300 điểm trong tháng 9
POWERED BY ONECMS & INTECH