Cú rơi doanh thu từ hơn 700 tỷ đồng về 0 đồng của ông chủ Hoàng Phúc Quốc Tế

Cú rơi doanh thu từ hơn 700 tỷ đồng về 0 đồng của ông chủ Hoàng Phúc Quốc Tế

Năm 2017, doanh thu tại Công ty TNHH Hoàng Phúc Quốc tế đạt khoảng 756 tỷ đồng. Tuy nhiên trong 4 năm tiếp theo, chỉ số này tại công ty của Bùi Văn Phúc rơi thẳng đứng, và về mức 0 đồng tính đến cuối năm 2021.

Như đã đề cập, CTCP Đầu tư Hoàng Phúc Quốc Tế (chủ chuỗi bán lẻ thời trang Hoang Phuc International) đã huy động thành công lô trái phiếu với trị giá 11 tỷ đồng, kỳ hạn 24 tháng. Ngày đáo hạn là 3/6/2024.

Đây là lần đầu tiên chủ chuỗi bán lẻ thời trang Hoang Phuc International thực hiện huy động vốn thông qua phát hành trái phiếu. Trước đó, trên HNX chưa ghi nhận bất kỳ thông tin nào liên quan tới việc huy động vốn của doanh nghiệp này.

Hoàng Phúc được thành lập vào năm 1989 bởi ông Bùi Văn Phúc. Hiện ông Phúc cũng đảm nhiệm vai trò Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc và là người đại diện theo pháp luật của công ty.

hoang-phuc-1.jpg
Hoàng Phúc Quốc Tế có "cú rơi" doanh thu từ hơn 700 tỷ đồng về 0 đồng.

Hoàng Phúc được biết đến là nhà bán lẻ, chuyên phân phối các sản phẩm hàng hiệu như Kappa, Ecko Unltd, Superga, Replay, Staple,... Các thương hiệu thời trang của Hoàng Phúc hướng đến đối tượng có thu nhập khá trở lên nên giá bán khá cao. Chuỗi bán đồ cho cả nam, nữ và trẻ em. được bán tại hệ thống gần 50 cửa hàng khắp cả nước. Các cửa hàng của Hoàng Phúc thường nằm ngay góc ngã tư tại các thành phố lớn như TP HCM, Đà Nẵng, Hà Nội..

Tuy nhiên, ít ai biết rằng ông Phúc còn là cổ đông sáng lập của Công ty TNHH Hoàng Phúc Quốc tế (Công ty Hoàng Phúc). Doanh nghiệp này bắt đầu hoạt động từ ngày 9/04/2007. Địa chỉ trụ sở chính tại 137 Nguyễn Trãi, phường Bến Nghe, quận 1, TP. HCM – cùng địa chỉ với Hoàng Phúc Quốc tế, đơn vị vừa huy động thành công lô trái phiếu 11 tỷ đồng.

Cập nhật năm 2016, vốn điều lệ Công ty Hoàng Phúc đạt 150 tỷ đồng. Danh sách thành viên bao gồm ông Bùi Văn Phúc sở hữu 80%, bà Lê Thị Ngọc Linh nắm giữ 20% còn lại. Đáng chú ý khi cả ông Phúc và bà Linh đều đăng ký hộ khẩu thường trú trùng nhau.

Đáng nói, trong giai đoạn từ năm 2017 – 2021, Công ty Hoàng Phúc ghi nhận đà rơi thẳng đứng của doanh thu. Từ khoảng 756 tỷ đồng năm 2017, rơi về 723 tỷ đồng năm 2018, 270 tỷ đồng năm 2019, 60 tỷ đồng năm 2020 và về 0 đồng tính đến cuối năm 2021.

Doanh thu rơi tự do, nên lợi nhuận Công ty Hoàng Phúc cũng biến thiên theo. Doanh nghiệp ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 7 tỷ đồng năm 2017, giảm còn gần 810 triệu đồng năm 2018, 267 triệu đồng năm 2019, lỗ đến 112 tỷ đồng năm 2020, trước khi về ngưỡng 0 đồng đồng năm 2021.

Tính đến cuối năm 2021, nợ phải trả của Công ty Hoàng Phúc còn 159 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu đạt 230 tỷ đồng.

Dữ liệu cho thấy, những năm gần đây Nguồn vốn được công ty thường xuyên sử dụng trước đó là tín dụng ngân hàng. Doanh nghiệp này thường xuyên phát sinh các giao dịch bảo đảm để thế chấp tài sản giá trị hàng chục tỷ đồng tại ngân hàng.

Như đã đề cập, tình hình kinh doanh của CTCP Đầu tư Hoàng Phúc Quốc Tế ( Hoàng Phúc Quốc tế)- doanh nghiệp do ông Bùi Văn Phúc nắm giữ đến 70% cổ phần cũng có kết quả kinh doanh kém khả quan, khi doanh thu lên đến hàng trăm tỷ đồng mỗi năm, song lợi nhuận nhỏ giọt, thậm chí còn thua lỗ.

Cụ thể, giai đoạn 2017 – 2021, Hoàng Phúc Quốc tế đưa về hơn 1.500 tỷ đồng, song lợi nhuận đưa về trên sổ sách chỉ vỏn vẹn khoảng 8 tỷ đồng. Tương ứng tỉ suất lợi nhuận/doanh thu của Hoàng Phúc Quốc tế trong giai đoạn này là 0,005 lần. Đồng nghĩa với việc cứ 1 đồng doanh thu Hoàng Phúc Quốc tế đưa về, chỉ tạo ra được 0,005 đồng lợi nhuận.

Tỷ suất sinh lời trên doanh thu thấp là điều không ông chủ doanh nghiệp nào mong muốn. Song ở chừng mực nào đó, lợi nhuận đưa về khiêm tốn sẽ giảm phần nào chi phí thuế thu nhập mà doanh nghiệp phải đóng hằng nam. Bất chấp doanh thu lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Bài liên quan
  • Tương lai bất động sản hàng hiệu Việt Nam sẽ tiến vào đô thị
    Kết quả nghiên cứu mới nhất của Savills cho thấy Việt Nam nằm trong nhóm 10 thị trường bất động sản hàng hiệu phát triển nhanh nhất thế giới. Nguồn cung bất động sản hàng hiệu tại đây tăng bình quân 11% từ năm 2017. Đến quý I/2021, Việt Nam đã có 24 dự án bất động sản hàng hiệu với hơn 2.200 căn hộ, tập trung chủ yếu tại các địa điểm nghỉ dưỡng ven biển.
  • Tiến sĩ bỏ "giấc mơ Mỹ" về bán hàng hiệu "second-hand", 3 năm lợi nhuận bằng...0
    Startup đầu tiên đến với Thương vụ bạc tỷ - Shark Tank Việt Nam tập 12 là Tạ Xuân Hiển – Nhà sáng lập startup hàng hiệu second - hand chính hãng đã qua sử dụng. Anh đến chương trình để kêu gọi 300.000 USD (tương đương 7 tỷ) cho 10% cổ phần của công ty.
Nổi bật Người quan sát
Cú rơi doanh thu từ hơn 700 tỷ đồng về 0 đồng của ông chủ Hoàng Phúc Quốc Tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO