Cú sốc giá rẻ 'dội gáo nước lạnh' vào Tuần lễ Vàng của Trung Quốc

Nhật Hạ 11/10/2025 - 10:14

Dấu hiệu mới nhất của cạnh tranh nội bộ khốc liệt đã xuất hiện trong ngành du lịch Trung Quốc, càng làm dấy lên lo ngại về áp lực giảm phát gia tăng trong nền kinh tế nói chung.

Trong giai đoạn nghỉ lễ công cộng từ 1 đến 8/10 (được gọi là “Tuần lễ Vàng”) tổng số chuyến du lịch nội địa đạt 888 triệu lượt và mang về 809,01 tỷ nhân dân tệ (tương đương 113,63 tỷ đô la), theo số liệu chính thức công bố vào thứ Năm. Con số này lần lượt tăng 1,8 % và 7,6 % so với cùng kỳ năm trước, theo phép tính của CNBC từ các số liệu đó.

Tuy nhiên, mức tăng đã chững lại so với kỳ nghỉ từ 1–5/5 năm nay, khi số lượt du lịch nội địa và doanh thu tăng lần lượt 6,4 % và 8 %. Trên thực tế, chi tiêu trung bình cho mỗi chuyến du lịch nội địa trong Tuần lễ Vàng thấp hơn khoảng 3 % so với năm 2019 (thời điểm trước đại dịch) theo đánh giá của Goldman Sachs.

“Tuần lễ Vàng lần này thật ra là ‘Tuần lễ Yếu’”, ông Mix Shi, nhà sáng lập hệ thống PoshPacker Hostels tại Thành Đô, phát biểu.

Dù ba cơ sở hostel (một loại nhà nghỉ giá rẻ, thường dành cho những người du lịch bụi) của ông đều được đặt kín phòng, ông cho biết buộc phải giảm giá thuê theo đêm khoảng 60%, do các khách sạn xung quanh hạ giá còn sâu hơn nữa.

“Quá nhiều vốn đã đổ vào ngành khách sạn trong thời gian qua”, ông Shi nói, “cạnh tranh khốc liệt tới mức có những nơi rất đẹp lại bán giá rẻ như cho. Điều này tốt với khách du lịch vì họ có nhiều lựa chọn hơn, nhưng là cú sốc lớn đối với các hostel”.

Thành Đô, thủ phủ tỉnh Tứ Xuyên nằm ở phía Tây Nam Trung Quốc, đứng thứ hai sau Nam Kinh (thủ phủ tỉnh Giang Tô phía Đông) về mức chi tiêu du lịch trong kỳ nghỉ trên nền tảng đặt phòng Meituan.

tq.jpg
Khách du lịch tham quan khu chợ quanh Đền Khổng Tử tại thành phố Nam Kinh, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc, ngày 1/10/2025. (Ảnh: CNBC)

Trong số du khách nội địa và quốc tế tới các hostel tại Trung Quốc đại lục, mức độ phổ biến của Thành Đô trong Tuần lễ Vàng đã tăng gấp đôi so với năm trước, chỉ sau Thượng Hải, theo HostelWorld. Dẫu vậy, giá phòng trung bình tại cả hai thành phố đều giảm hơn 20% (còn 165,70 nhân dân tệ tại Thượng Hải và 80,99 nhân dân tệ ở Thành Đô).

Trong khi đa số người dân địa phương chỉ có vài ngày nghỉ có lương mỗi năm, Trung Quốc đã cố gắng khuyến khích doanh nghiệp trao thêm ngày nghỉ cho người lao động và kéo dài các kỳ nghỉ chính thức để kích thích tiêu dùng.

Năm nay, Tuần lễ Vàng dài hơn một ngày vì trùng với Tết Trung Thu, theo lịch nông nghiệp. Ngày Tết Trung Thu rơi vào 6/10 năm nay, so với 17/9 năm trước.

“Tết Trung Thu được xem là lễ hội đoàn tụ gia đình”, ông AJ Wang, chủ khách sạn X Hotel và Observatory Hill House tại thành phố ven biển phía Đông Bắc Thanh Đảo, phát biểu.

“Về mặt doanh thu thực sự, Tuần lễ Vàng chỉ kéo dài đến mùng 6”, ông nói, và cho biết sau ngày đó ông phải hạ giá tới 60% vì nhu cầu giảm.

Số liệu chính thức cho thấy doanh thu du lịch nội địa trong riêng Tuần lễ Vàng tăng 15,4% so với năm 2024, nhưng khi lấy cả doanh thu Tết Trung Thu năm trước để so sánh thì mức tăng thực tế chỉ là 7,6%, theo phép tính của CNBC.

“Mọi người làm việc vất vả hơn, tiêu nhiều hơn, nhưng khoảng cách lợi nhuận vẫn hẹp”, bà Sasa Yau, người điều hành một hostel và nhà hàng ở thành phố Quảng Châu phía Nam, chia sẻ.

Bà Yau cho biết doanh số nhà hàng hằng ngày tăng từ mức thông thường 3.000 nhân dân tệ lên tới 10.000 nhân dân tệ trong Tuần lễ Vàng, với mức chi tiêu trung bình của khách chỉ là 30 nhân dân tệ.

Săn tìm ưu đãi

Tại Thành Đô, nổi tiếng với gấu trúc và ẩm thực cay, ông Shi cho biết du khách có xu hướng đặt phòng chỉ cách ngày đi một hoặc hai ngày thay vì đặt trước cả tuần, khiến giá chỗ ở trở nên biến động không lường trước được.

Hệ thống đường sắt cao tốc và mạng lưới sân bay rộng khắp của Trung Quốc (nơi giá vé bay đôi khi còn rẻ hơn vé tàu) đã khiến việc đi du lịch ngẫu hứng trở nên dễ dàng. Những biến động lớn về giá và thách thức khi đặt vé vào ngày đầu hoặc cuối kỳ nghỉ đang khiến du khách phân tán kế hoạch đi và tìm cách tiết kiệm chi phí.

Nhiều người chọn đi du lịch hơi trước hoặc sau kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng. Trang đặt phòng du lịch Trip.com cho biết giá khách sạn vào cuối tháng 9 thấp hơn khoảng 20% so với trong Tuần lễ Vàng, trong khi giá vé máy bay giữa kỳ nghỉ thấp hơn hơn 30% so với thời điểm đầu kỳ nghỉ.

Nền tảng du lịch thuộc Alibaba (Fliggy) cho hay chi tiêu trung bình mỗi đơn đặt tour tăng 14,6 % so với năm trước, và ghi nhận các chuyến bay cực kỳ rẻ bắt đầu sau kỳ nghỉ, ví dụ một vé từ Thượng Hải đi Hồng Kông có giá chưa tới 400 nhân dân tệ (56 đô la).

Số liệu chính thức cũng chỉ ra xu hướng tăng các chuyến du lịch bằng ô tô; trong kỳ nghỉ, trung bình mỗi ngày có 304 triệu lượt đi, chủ yếu bằng xe hơi.

“Tuần lễ Vàng đã giải phóng một làn sóng năng lượng khắp Trung Quốc: mức du lịch kỷ lục, hoạt động kinh doanh nhộn nhịp và xu hướng chi tiêu mới đều góp phần làm tăng lực cầu nội địa”, ông Bruce Pang, giáo sư kiêm nhiệm tại Trường Kinh doanh CUHK, nhận định.

“Tuy nhiên, có thể cần thời gian trước khi chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trở lại mức tăng trưởng dương, bởi giá thực phẩm và nhiên liệu vẫn ở mức yếu so với đỉnh”, ông nói.

Chỉ số giá tiêu dùng chính thức của Trung Quốc giảm 0,4% trong tháng 8 so với cùng kỳ năm trước, nhưng nếu loại bỏ thực phẩm và năng lượng thì tăng 0,9%. Trong phân ngành du lịch, giá cả tăng 0,7% theo năm trong tháng 8, nhưng trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 8 giảm 0,3% so với cùng kỳ năm 2024.

Các nền tảng du lịch cũng báo cáo nhu cầu gia tăng ở các thành phố nhỏ, nơi giá có thể thấp hơn nhiều. Trang đặt phòng du lịch Trung Thành (Tongcheng) cho biết đặt phòng khách sạn tại ít nhất 30 thành phố và vùng nghèo hơn đã tăng hơn gấp đôi so với năm trước.

Dữ liệu lạm phát tháng 9 của Trung Quốc sẽ được công bố vào ngày 15/10, và doanh số bán lẻ vào ngày 20/10. Tháng 8, doanh số bán lẻ tăng chỉ 3,4% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn kỳ vọng của các nhà phân tích.

Theo CNBC

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/cu-soc-gia-re-doi-gao-nuoc-lanh-vao-tuan-le-vang-cua-trung-quoc-152849.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Cú sốc giá rẻ 'dội gáo nước lạnh' vào Tuần lễ Vàng của Trung Quốc
    POWERED BY ONECMS & INTECH