Cụ thể về thủ tục và chi phí xin cấp lại sổ đỏ đã mất
Khi xin cấp lại sổ đỏ đã mất, người dân sẽ phải đóng mức lệ phí nhất định tùy theo từng địa phương.
Hồ sơ xin cấp lại sổ đỏ đã mất gồm những gì?
Trong trường hợp bị mất sổ đỏ, người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất nộp đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Mẫu số 11/ĐK ban hành kèm theo Nghị định 101/2024/NĐ-CP đến một trong những cơ quan tiếp nhận hồ sơ, gồm:
- Bộ phận một cửa theo quy định của UBND cấp tỉnh về thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã.
- Văn phòng đăng ký đất đai hoặc chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai.
Thủ tục xin cấp lại sổ đỏ đã mất như thế nào?
Thủ tục làm lại sổ đỏ khi bị mất được quy định cụ thể và chi tiết. Ảnh minh họa |
Bước 1: Nộp hồ sơ xin cấp lại sổ đỏ đã mất.
Bước 2: Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện các công việc:
- Tiến hành kiểm tra thông tin về sổ đỏ đã cấp được khai báo mất trong hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai.
- Nếu như phát hiện sổ đỏ đã được chuyển quyền sử dụng hoặc thế chấp tại các tổ chức tín dụng, kinh tế, cá nhân thì cần thông báo trả lại hồ sơ.
- Nếu không thuộc vào những trường hợp trên, văn phòng đăng ký đất đai chuyển thông tin đến UBND cấp xã nơi có đất; thực hiện đăng tin 3 lần trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương trong thời gian 15 ngày về việc mất sổ đỏ đã cấp đối với tổ chức, người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài, chi phí đăng tin do người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất chi trả.
- Thực hiện việc hủy hủy sổ đỏ đã cấp, cập nhật và chỉnh lý hồ sơ địa chính.
Bước 3: Tiến hành cấp lại sổ đỏ đối với các thông tin cập nhật của sổ đỏ đã cấp và thông tin trên Trang bổ sung.
>> Từ năm 2025, Ninh Bình sẽ có TP mang tên mới sau khi sáp nhập
Cụ thể chi phí xin cấp lại sổ đỏ đã bị mất
Tùy địa phương và HĐND cấp tỉnh quy định mà mỗi nơi sẽ có mức thu phí xin cấp lại sổ đỏ khác nhau.
Tùy từng địa phương cụ thể sẽ có mức lệ phí cấp lại sổ đỏ khác nhau. Ảnh: Internet |
Khoản 2 Điều 5 Thông tư 85/2019/TT-BTC quy định cụ thể "Căn cứ xác định mức thu phí và lệ phí: "Căn cứ điều kiện kinh tế - xã hội tại địa phương nơi phát sinh hoạt động cung cấp dịch vụ, thu phí, lệ phí, HĐND cấp tỉnh quy định mức thu phí, lệ phí phù hợp.
Lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà, tài sản gắn liền với đất là khoản thu mà tổ chức, hộ gia đình, cá nhân phải nộp khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà, tài sản gắn liền với đất.
Lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà, tài sản gắn liền với đất gồm: Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà, tài sản gắn liền với đất; chứng nhận đăng ký biến động về đất đai; trích lục bản đồ địa chính; văn bản; số liệu hồ sơ địa chính.
Căn cứ điều kiện cụ thể của địa phương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội của địa phương để quy định mức thu lệ phí phù hợp, đảm bảo nguyên tắc: Mức thu đối với hộ gia đình, cá nhân tại các quận thuộc thành phố trực thuộc Trung ương, phường nội thành thuộc thành phố hoặc thị xã trực thuộc tỉnh cao hơn mức thu tại các khu vực khác; mức thu đối với tổ chức cao hơn mức thu đối với hộ gia đình, cá nhân".
>> Từ bây giờ, sang tên nhà ở xã hội phải đóng những loại thuế, phí nào?