Cung cấp thông tin dễ gây nhầm lẫn, một đơn vị giao hàng của Shopee bị xử phạt nặng
Chuyên giao hàng, doanh thu năm 2022 của doanh nghiệp này đạt trên 4.600 tỷ đồng.
Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (thuộc Bộ Công Thương) vừa ra quyết định xử phạt Công ty TNHH SPX Express – đơn vị tiền thân là Shopee Express - số tiền 200 triệu đồng do hành vi cung cấp thông tin dễ gây nhầm lẫn cho khách hàng nhằm thu hút người dùng từ doanh nghiệp khác.
Trong quá trình điều tra, cơ quan chức năng ghi nhận SPX Express đã tích cực hợp tác, cung cấp thông tin, tài liệu và chủ động giảm thiểu hậu quả do hành vi vi phạm gây ra.
SPX Express được thành lập năm 2020, hoạt động trong lĩnh vực chuyển phát nhanh và do sàn thương mại điện tử Shopee quản lý. Từ ngày 1/8/2023, doanh nghiệp đổi tên từ Shopee Xpress thành SPX Express. Đây là đơn vị vận chuyển chủ lực cho cả các nhà bán hàng trong và ngoài hệ sinh thái Shopee.
Theo kết luận thanh tra công bố hồi tháng 9/2023, trong năm 2022, doanh thu của SPX Express đạt hơn 4.679 tỷ đồng, lợi nhuận hơn 63,9 tỷ đồng. Cùng năm, sản lượng bưu gửi qua sàn Shopee chiếm đến 99,9% tổng sản lượng; trong khi lượng đơn hàng từ khách hàng ngoài sàn chỉ chiếm 0,1%. Trong nửa đầu năm 2023, tỷ lệ này lần lượt là 99,3% và 0,7%.
Đáng chú ý, SPX Express không phải là đơn vị duy nhất bị xử lý vì hành vi tương tự. Trước đó, Công ty TNHH TikiNow Smart Logistics – đơn vị vận hành hệ thống giao hàng cho Tiki cũng bị xử phạt 200 triệu đồng do công bố thông tin sai lệch trên website.
Cụ thể, TikiNow từng đưa ra các nội dung gây hiểu nhầm như: “Độ phủ giao hàng toàn quốc 100%”, “1.000.000+ đơn hàng giao mỗi ngày” và “100.000+ đơn hàng xử lý mỗi ngày bởi TikiNOW”. Sau đó, doanh nghiệp đã điều chỉnh thông tin theo hướng cụ thể và sát thực tế hơn, như: “độ phủ giao hàng mở rộng lên đến 34 tỉnh/thành”, “1.000.000+ đơn hàng xử lý mỗi tháng” và “100.000+ đơn hàng có thể xử lý mỗi ngày bởi TikiNow”.
>> TikiNow bị phạt hàng trăm triệu đồng vì thông tin quảng cáo 'xử lý 1 triệu đơn hàng mỗi ngày'