Thế giới

Cuộc đua vào Nhà Trắng ngày càng nóng lên: Ông Trump giảm tốc, Đảng Dân chủ 'tăng ga'?

Vũ Bấc 09/08/2024 - 16:23

Cựu Tổng thống Donald Trump gây bất ngờ khi tuyên bố giảm vận động tranh cử cho đến sau Đại hội Đảng Dân chủ (22/8), trái ngược hoàn toàn với chiến lược năm 2016.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump gây bất ngờ khi tuyên bố sẽ tạm dừng vận động tranh cử cho đến sau Đại hội Đảng Dân chủ kết thúc vào 22/8. Quyết định này tạo ra sự tương phản rõ rệt với chiến lược năm 2016, khi ông Trump tổ chức tới 27 cuộc vận động trên 15 tiểu bang trong tháng 8.

Cuộc đua vào Nhà Trắng ngày càng nóng lên: Ông Trump giảm tốc, Đảng Dân chủ 'tăng ga'? - ảnh 1
Ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa, cựu Tổng thống Donald Trump phát biểu trong cuộc họp báo tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông vào ngày 8/8/2024

"Tôi đang dẫn đầu và muốn để cho đại hội của họ diễn ra", ông Trump giải thích tại cuộc họp báo ở Palm Beach, Florida. Ông chỉ dự kiến tham gia một cuộc vận động tại Montana vào thứ 6, kết hợp gây quỹ cho ứng viên Thượng viện Đảng Cộng hòa Tim Sheehy.

Ngược lại, phe Dân chủ đang tích cực tung hoành khắp các tiểu bang chiến trường. Phó Tổng thống Kamala Harris và người đồng hành tranh cử là Thống đốc bang Minnesota Tim Walz liên tục có mặt tại Wisconsin, Michigan, Arizona và Nevada trong tuần này. Cặp đôi đã khởi động chiến dịch bằng cuộc mít-tinh tại Philadelphia vào tối thứ 3, sau đó di chuyển qua các tiểu bang then chốt.

Chiến dịch tranh cử của ông Trump khẳng định ông vẫn có "lịch trình đi lại dày đặc", bao gồm các sự kiện gây quỹ tại Aspen, Colorado. Tuy nhiên, so với cường độ vận động năm 2016, lịch trình hiện tại của ông được đánh giá là khá thưa thớt.

Động thái này của vị tỷ phú đặt ra câu hỏi về chiến lược tranh cử của ông trong giai đoạn then chốt. Trong khi đó, JD Vance lại đang tích cực vận động tại các tiểu bang quan trọng.

Với sự chênh lệch rõ rệt trong cách tiếp cận chiến dịch, cuộc đua vào Nhà Trắng đang bước vào giai đoạn gay cấn. Các chuyên gia nhận định, những tuần tới sẽ là thời điểm quyết định, khi cử tri bắt đầu định hình rõ ràng hơn lựa chọn của mình cho cuộc bầu cử tháng 11.

Có thể thấy, chỉ còn gần 3 tháng nữa là đến Ngày bầu cử, cuộc đua Tổng thống Mỹ đang ở thế cân bằng. Trong bối cảnh này, quyết định không đẩy mạnh chiến dịch của cựu Tổng thống Donald Trump gây nhiều tranh cãi và đặt ra câu hỏi về chiến lược tranh cử của ông.

Cuộc đua vào Nhà Trắng ngày càng nóng lên: Ông Trump giảm tốc, Đảng Dân chủ 'tăng ga'? - ảnh 2
Ông Donald Trump tổ chức vận động tranh cử tại Harrisburg, Pennsylvania, Hoa Kỳ hôm 31/7/2024

Thông thường, giai đoạn này được xem là "chạy nước rút", bắt đầu từ đại hội Đảng giữa hè và kết thúc vào đầu tháng 11. Năm 2016, ông Trump đã tổ chức hơn 20 cuộc mít-tinh trên hàng chục tiểu bang trong tháng 8. Chỉ trong 5 ngày từ 9-13/8/2016, ông đã tổ chức 7 cuộc vận động lớn tại các tiểu bang chiến địa như Bắc Carolina, Florida và Pennsylvania. Chiến lược này góp phần mang lại chiến thắng bất ngờ trước Hillary Clinton.

Năm nay, Trump mới chỉ có một cuộc vận động ở Atlanta ngày 3/8 và một buổi gây quỹ ở Hamptons. Thay vì tổ chức các cuộc mít-tinh, ông tập trung vào các cuộc phỏng vấn truyền thông, bao gồm buổi trò chuyện với người có ảnh hưởng Adin Ross, chương trình "Fox & Friends" và cuộc phỏng vấn sắp tới với tỷ phú Elon Musk.

Trong khi đó, ứng viên Phó Tổng thống JD Vance đang tích cực vận động tại các tiểu bang chiến địa như Michigan và Wisconsin. Vance bảo vệ chiến lược của ông Trump, gọi đó là "chia để trị".

"Chúng tôi tận dụng lợi thế có hai người cùng truyền tải thông điệp", Vance nói. Tuy nhiên, các sự kiện của ông được tổ chức như "phát biểu trước báo chí" với quy mô nhỏ, không phải các cuộc mít-tinh lớn.

Chiến lược này của Trump làm dấy lên lo ngại rằng ông có thể bỏ lỡ cơ hội kết nối với cử tri quan trọng. Đặc biệt khi đối thủ Dân chủ, Phó Tổng thống Kamala Harris và Thống đốc Tim Walz, đang tích cực vận động tại các tiểu bang then chốt như Wisconsin, Michigan, Arizona và Nevada.

Theo CNBC

>> Ông Trump và bà Harris đồng ý tranh luận vào ngày 10/9

Bà Harris có thêm 20 triệu USD ủng hộ, bám sát ông Trump về tỉ lệ tín nhiệm

Vượt ông Donald Trump, bà Harris bất ngờ ‘lập kỷ lục’ mới, hàng loạt khảo sát toàn quốc ‘đổi phe’: Đảng Dân Chủ đang có lợi thế lớn?

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/cuoc-dua-vao-nha-trang-ngay-cang-nong-len-ong-trump-giam-toc-dang-dan-chu-tang-ga-125204.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Cuộc đua vào Nhà Trắng ngày càng nóng lên: Ông Trump giảm tốc, Đảng Dân chủ 'tăng ga'?
POWERED BY ONECMS & INTECH