Đại biểu Quốc hội đề xuất không quy định thẩm quyền điều tra của NHNN

10-06-2023 22:31|Minh Minh

Theo một số đại biểu Quốc hội, việc điều tra vi phạm pháp luật về lĩnh vực ngân hàng nên được giao cho một cơ quan chức năng độc lập có đủ bộ máy, nhân lực, nghiệp vụ hơn là giao cho NHNN.

Chiều nay (10/6), Quốc hội đã có buổi thảo luận tại hội trường về dự án Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi).

Tại buổi thảo luận, Giám đốc Công an TP. Hà Nội Nguyễn Hải Trung (đoàn ĐBQH TP. Hà Nội) đã đề nghị dự thảo Luật không quy định Ngân hàng Nhà nước có thẩm quyền điều tra vi phạm pháp luật về lĩnh vực ngân hàng.

Cụ thể, đại biểu Nguyễn Hải Trung cho biết, hoạt động điều tra thuộc hệ thống các cơ quan tư pháp được quy định trong Hiến pháp, Bộ luật Tố tụng hình sự, Luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự, trong đó không quy định Ngân hàng Nhà nước thuộc cơ quan điều tra hay là cơ quan được giao một số hoạt động điều tra.

Đồng tình với ông Trung, đại biểu Văn Thị Bạch Tuyết (Đoàn TP.HCM) cũng có ý kiến cho rằng, cần “cẩn trọng” khi quy định về thẩm quyền điều tra của Ngân hàng Nhà nước.

Bà Tuyết khẳng định: "Việc điều tra nên được giao cho một cơ quan chức năng độc lập có đủ bộ máy, nhân lực, nghiệp vụ hơn là giao cho cơ quan Ngân hàng Nhà nước. Cơ quan Ngân hàng Nhà nước sẽ thực hiện công tác thanh tra, giám sát”.

Bên cạnh đó, đại biểu này cũng cho rằng, các thiết chế của bộ máy nhà nước hiện nay đã đủ công cụ và độc lập cho việc tổ chức điều tra vi phạm pháp luật về ngân hàng, cụ thể là cơ quan điều tra Bộ Công an. “Qua thanh tra, giám sát, nếu phát hiện dấu hiệu hình sự thì có thể chuyển sang cơ quan điều tra của Bộ Công an”, bà Tuyết nói thêm.

Sửa Luật Các tổ chức tín dụng: Băn khoăn đề xuất giới hạn cấp tín dụng

"Tình trạng sở hữu chéo, thao túng lợi ích nhóm ở ngân hàng vẫn là vấn đề đáng lo ngại"

Thống đốc NHNN nói gì về việc ngân hàng ép người vay vốn mua bảo hiểm?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dai-bieu-quoc-hoi-de-xuat-khong-quy-dinh-tham-quyen-dieu-tra-cua-nhnn-187205.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đại biểu Quốc hội đề xuất không quy định thẩm quyền điều tra của NHNN
POWERED BY ONECMS & INTECH