Dân Mỹ siết chặt chi tiêu vì sợ lạm phát, nền kinh tế bắt đầu ngấm đòn thuế quan?
Kết quả kinh doanh quý gây thất vọng của Home Depot cho thấy người tiêu dùng Mỹ đang siết chặt chi tiêu trong bối cảnh lạm phát và lãi suất tăng cao, báo hiệu một xu hướng đáng lo ngại cho toàn ngành bán lẻ.
Home Depot Inc., tập đoàn bán lẻ thiết bị cải tạo nhà lớn nhất toàn cầu, công bố doanh số bán hàng tương đương tăng 1% trong quý tài chính thứ hai, mức tăng này thấp hơn dự báo của giới phân tích.
Cụ thể, chỉ số doanh số bán hàng tương đương (comp-store sales) trong quý tài chính thứ hai của công ty chỉ tăng 1%, thấp hơn nhiều so với kỳ vọng của giới phân tích. Chỉ số này theo dõi doanh thu tại các cửa hàng đã mở ít nhất một năm.

Giám đốc Tài chính Richard McPhail cho biết môi trường kinh tế vĩ mô biến động đang khiến người tiêu dùng chuyển hướng sang các dự án nhỏ và né tránh những dự án lớn hơn. Ông cho hay: "Chúng tôi nhận thấy các dự án lớn hơn đang bị trì hoãn do lãi suất vẫn ở mức cao và sự bất ổn kinh tế còn dai dẳng. Khách hàng nói rằng họ đang tạm dừng các dự án, chứ không phải hủy bỏ".
Doanh số bán hàng tương đương của Home Depot đã tăng ở hầu hết 16 bộ phận kinh doanh. Riêng tại Mỹ, chỉ số này đã tăng tốc trong suốt quý với mức tăng hơn 3% trong tháng 7.
Giống như nhiều công ty khác, Home Depot đã chứng kiến doanh số bán hàng chậm lại trong hai năm qua khi người Mỹ trì hoãn việc mua nhà mới hoặc các dự án cải thiện nhà ở cần nguồn tài chính lớn. Cổ phiếu của công ty đã tăng 1,1% trong phiên giao dịch đầu ngày 19/8 nhưng vẫn không theo kịp Chỉ số S&P 500 trong năm nay.
Mặc dù có kết quả kinh doanh không mấy tích cực, Home Depot vẫn duy trì giá bán ổn định nhờ phần lớn hàng hóa nhập khẩu được đưa về trước khi các mức thuế mới có hiệu lực. Tuy nhiên, Giám đốc Tài chính McPhail cảnh báo rằng một số mặt hàng sẽ tăng giá vào cuối năm nay. Mặc dù nhập khẩu hơn 50% hàng hóa từ Mỹ, Home Depot cho biết sẽ giữ giá ở mức cạnh tranh. Công ty cũng đã nhắc lại định hướng kinh doanh cho cả năm.
Nhận định về triển vọng của Home Depot, chuyên gia phân tích Drew Reading cho rằng: "Sự sụt giảm doanh số ở các ngành hàng tiêu dùng thiết yếu như nhà bếp và phòng tắm vẫn là lực cản ngắn hạn đối với tăng trưởng mạnh hơn của Home Depot. Việc đầu tư vào các sản phẩm chuyên dụng, cửa hàng, nền tảng trực tuyến và chuỗi cung ứng giúp công ty có vị thế tốt khi thị trường phục hồi".
Đáng chú ý, Home Depot đang phân tích mức độ nhạy cảm của khách hàng với việc tăng giá, đồng thời đa dạng hóa nguồn cung ứng. Công ty cũng đang đẩy mạnh đầu tư vào mảng kinh doanh phục vụ các nhà thầu chuyên nghiệp, nhóm khách hàng có xu hướng chi tiêu nhiều hơn so với khách hàng tự làm.
Cùng lúc, đối thủ Floor & Decor Holdings Inc. cho biết họ đã không có những thay đổi đáng kể về giá trong quý trước, nhưng dự kiến sẽ có những hành động mạnh hơn vào cuối năm nay.
Home Depot là nhà bán lẻ lớn đầu tiên công bố kết quả kinh doanh, do đó, giới đầu tư và các chuyên gia phân tích đang theo dõi sát sao diễn biến giá cả và hành vi mua sắm. Câu hỏi trọng tâm được đặt ra là các nhà bán lẻ đang gánh chịu bao nhiêu chi phí và điều đó sẽ ảnh hưởng như thế nào đến người tiêu dùng. Hai ông lớn khác trong ngành bán lẻ là Walmart Inc. và Target Corp. dự kiến sẽ công bố báo cáo kinh doanh vào cuối tuần này.
Tham khảo CNBC, BNN