Danh tính Tập đoàn hàng đầu Thái Lan đầu tư xây dựng KCN lớn nhất Thanh Hoá, từng khởi kiện công ty của Shark Liên

30-05-2024 05:07|Mai Chi

Tập đoàn này đã và đang rót vốn vào hàng loạt các KCN trên địa bàn cả nước.

Ngày 20/05, UBND tỉnh Thanh Hóa chính thức phê duyệt đồ án quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 cho khu công nghiệp Phú Quý. Đây là khu công nghiệp mới lớn nhất tại tỉnh, nằm trên địa bàn 7 xã của huyện Hoằng Hóa, gồm Hoằng Kim, Hoằng Trinh, Hoằng Sơn, Hoằng Quý, Hoằng Xuyên, Hoằng Cát, và Hoằng Quỳ, với tổng diện tích quy hoạch là 540ha.

Dự án Phú Quý có vị trí địa lý thuận lợi, giáp đường giao thông Quỳ Xuyên và cụm công nghiệp Phú Quý, hành lang an toàn đường sắt và Quốc lộ 1. Được đầu tư bởi Tập đoàn WHA Thái Lan, khu công nghiệp này dự kiến sẽ thu hút từ 36.000 đến 58.500 lao động. Dự án sẽ được triển khai qua 3 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 bao gồm gần 200ha tại các xã Hoằng Quỳ, Hoằng Cát, Hoằng Xuyên và Hoằng Quý.

WHA là tập đoàn hàng đầu tại Thái Lan về lĩnh vực logistics và các giải pháp tiện ích công như phát triển dịch vụ hậu cần, khu công nghiệp, năng lượng và giải pháp kỹ thuật. Bên bên cạnh đó WHA còn là đơn vị chủ chốt trong Hành lang kinh tế phía Đông Thái Lan (EEC). WHA Industrial Development, công ty con của WHA, đang phát triển 12 khu công nghiệp với tổng diện tích 11.380ha và 765.000m2 nhà xưởng. Khách hàng của WHA bao gồm các ngành công nghiệp ô tô, hóa dầu và nhiều lĩnh vực khác, với tổng số vốn đầu tư đạt 43,1 tỷ USD.

Danh tính Tập đoàn hàng đầu Thái Lan đầu tư xây dựng KCN lớn nhất Thanh Hoá, từng khởi kiện công ty của Shark Liên
Một KCN của WHA

>> Một tỉnh miền núi phía Bắc khởi công cụm công nghiệp hơn 810 tỷ đồng, 6.500 lao động hưởng lợi

Có mặt tại Việt Nam từ 2027, WHA đang điều hành khu công nghiệp WHA Industrial Zone 1 tại tỉnh Nghệ An. Khu công nghiệp này có diện tích 498ha với cơ sở hạ tầng đạt chuẩn quốc tế. Dự án này sẽ mở rộng lên 2.100ha với tổng mức đầu tư 22.000 tỷ đồng. Ngoài ra, WHA cũng đang nghiên cứu đầu tư vào Khu công nghiệp Giang Quang Thịnh tại huyện Thiệu Hóa, Thanh Hóa.

Tập đoàn WHA còn có các đề xuất đầu tư vào nhiều khu công nghiệp khác trên khắp Việt Nam, bao gồm Khu công nghiệp phía Tây cao tốc tại huyện Thăng Bình, Quảng Nam, Khu công nghiệp, đô thị, dịch vụ Châu Đức tại Bà Rịa - Vũng Tàu, và một khu công nghiệp tại huyện Đồng Hỷ, Thái Nguyên. WHA đặt mục tiêu đầu tư ít nhất 1 tỷ USD trong 5 năm tới để phát triển các khu công nghiệp sinh thái, thông minh tại Việt Nam, với kỳ vọng thu hút các dự án thứ cấp có tổng vốn đầu tư trên 5 tỷ USD.

Trước đó, một vụ kiện liên quan đến Tập đoàn WHA và doanh nghiệp của Shark Liên đã từng khiến giới đầu tư xôn xao.

Năm 2021, WHAUP (WHA Utilities and Power Public Company Limited) là công ty thành viên của Tập đoàn WHA đã mua lại 34% cổ phần Nhà máy Nước mặt Sông Đuống từ ông Đỗ Tất Thắng với giá 1.886 tỷ đồng (tương đương 2,5 tỷ baht). WHAUP có quyền bán lại toàn bộ cổ phần này cho Công ty Cổ phần nước Aqua One (là doanh nghiệp do bà Đỗ Thị Kim Liên - Shark Liên làm Chủ tịch HĐQT) nếu không nhận được giấy chứng nhận đăng ký đầu tư sửa đổi trước ngày 25/10/2020, bao gồm việc nâng công suất khai thác từ 300.000 m3/ngày lên 600.000 m3/ngày.

Tuy nhiên, Nước mặt Sông Đuống, Aqua One và ông Đỗ Tất Thắng đã không cung cấp được giấy chứng nhận đúng hạn. Do đó, ngày 23/11/2020, WHAUP đã yêu cầu Aqua One mua lại toàn bộ cổ phần trước ngày 7/6/2021 theo thỏa thuận. Aqua One chưa thực hiện nghĩa vụ này.

Do đó, WHAUP đã chính thức khởi kiện kiện Aqua One và ông Đỗ Tất Thắng lên Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam do không thực hiện đúng các điều khoản trong hợp đồng.

>> Bất động sản Thanh Hóa 'gặp thời', sắp đón thêm 'siêu' đô thị 5.000 tỷ đồng

Một tỉnh miền núi phía Bắc khởi công cụm công nghiệp hơn 810 tỷ đồng, 6.500 lao động hưởng lợi

Bất động sản Thanh Hóa 'gặp thời', sắp đón thêm 'siêu' đô thị 5.000 tỷ đồng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/danh-tinh-tap-doan-hang-dau-thai-lan-dau-tu-xay-dung-kcn-lon-nhat-thanh-hoa-tung-khoi-kien-cong-ty-cua-shark-lien-236732.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Danh tính Tập đoàn hàng đầu Thái Lan đầu tư xây dựng KCN lớn nhất Thanh Hoá, từng khởi kiện công ty của Shark Liên
POWERED BY ONECMS & INTECH