Đào được gần 1km đường hầm metro Nhổn - ga Hà Nội, vận hành máy đào thứ 2
Chiều 3/2, Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đã khởi công tuyến đường hầm thứ 2 của tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội. Trong khi đó, sau 6 tháng thi công, máy thứ nhất đã đào được 985m đường hầm.
Đoạn đi ngầm của tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội dài 4km, bắt đầu từ ga S9 đầu đường Kim Mã đến ga S12 - đầu đường Trần Hưng Đạo - Lê Duẩn. Đoạn đi ngầm của tuyến metro này gồm 2 đường hầm chạy song song.
Trước đó, ngày 30/7/2024, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội khởi công máy đào hầm đầu tiên, đến nay đã đào được 985m đường hầm.
Ngày 3/2, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội tiếp tục khởi công máy đào hầm thứ 2 của tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội. Hầm thứ hai từ ga S9, tại độ sâu 17,8m, quá trình thi công máy khoan hầm sẽ tăng tốc đến tốc độ tiêu chuẩn khoảng 10m/ngày.
Theo kế hoạch, tổng thời gian từ khi bắt đầu khoan máy đầu tiên cho đến khi kết thúc là 16 tháng. Sau khi kết thúc khoan tại ga S12, các máy đào sẽ được tháo dỡ tại ga này, hệ thống thiết bị phụ trợ sẽ được kéo về và tháo dỡ tại ga S9.
Ông Nguyễn Bá Sơn - Phó Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, trong quá trình vận hành máy thứ nhất, đơn vị thi công đã gặp nhiều khó khăn về điều kiện địa chất.
Tuy nhiên qua đó, nhà thầu đã thu thập đầy đủ dữ liệu địa chất làm cơ sở để căn chỉnh máy thứ 2 nhằm bảo đảm việc vận hành trơn tru, hiệu quả hơn.
Theo ông Sơn, sau khi hoàn thành 4km hầm đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội, nhà thầu sẽ lắp thiết bị trong đường hầm. Dự kiến, đoạn tuyến đi ngầm metro Nhổn - ga Hà Nội sẽ hoàn thành vào năm 2027.
Tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội dài hơn 13km, gồm 12 ga. Trong đó có hơn 12,5km tuyến chính và 0,46km đường dẫn và depot. Đoạn đi trên cao gồm 8 ga từ ga S1 - S8 dài khoảng 8,5km; đoạn đi ngầm gồm 4 ga từ ga S9 - S12 dài khoảng 4km.
Ngày 9/11/2024, TP Hà Nội đã tổ chức lễ vận hành thương mại đoạn trên cao của tuyến từ Nhổn - ga Cầu Giấy dài 8,5km.
>> Thông tin chính thức về lịch chạy xuyên Tết Ất Tỵ của hai tuyến đường sắt đô thị