Đầu đạn mới trên UAV của Nga sẽ là cơn ác mộng của đối thủ trên chiến trường

04-12-2023 15:27|PV

Được nâng cấp không ngừng để tăng sức mạnh chiến đấu, loại UAV cỡ lớn Geran-2 của Nga mới được trang bị loại đầu đạn nhiệt áp có sức phá hoại khủng khiếp.

Trong đêm 3/12, Quân đội Nga tiếp tục không kích vào cơ sở hạ tầng quân sự của Ukraine. Cảnh báo không kích đã vang lên ở hầu hết các khu vực của Ukraine bắt đầu từ nửa đêm.

Những bức ảnh về mảnh vỡ của UAV Nga sau vụ tấn công lan truyền trên mạng bắt đầu khiến Quân đội Ukraine cảnh giác trước sự xuất hiện của phiên bản máy bay Geran-2 hiện đại hóa, đang được mệnh danh là ‘Ánh dương thiên đường’ hay ‘Hỏa thần trên bầu trời’.

446210 o 1.jpg
Một UAV Geran-2 của Nga bị bắn hạ.

Những gì thu được từ một UAV Geran-2 phiên bản hiện đại hóa được cho là vừa bị bắn hạ cho thấy nhiều khả năng Nga bắt đầu trang bị loại đầu đạn nhiệt áp trên loại máy bay này.

Đây là loại vũ khí tương tự như các đầu đạn được trang bị trên hệ thống hỏa thần phóng loạt có sức công phá khủng khiếp TOS-1A ‘Solntsepek’ (Lửa mặt trời) của Nga.

Các trang mạng xã hội của Ukraine bắt đầu lan truyền thông tin và hình ảnh ban đầu về loại đầu đạn mới này: “Đầu đạn nhiệt áp nặng khoảng 40 kg, với 3 kíp nổ, có đủ sức mạnh để phá hủy hoàn toàn các mục tiêu cỡ lớn như khu nhà kho hay các trạm biến áp”.

446309 o.jpg
Hình ảnh trên mạng xã hội Ukraine về loại đầu đạn nhiệt áp mới được trang bị trên UAV Geran-2 của Nga.

Đạn nhiệt áp là một loại vũ khí có sức tàn phá khủng khiếp. Sau khi đầu đạn chính phát nổ, một đám mây khí được hình thành, sau đó sẽ bốc cháy trong một vụ nổ thứ cấp.

Đám mây mở rộng, tạo ra một làn sóng xung kích và đốt cháy hoàn toàn oxy trong một khu vực nhất định, gây ra lực phá hoại và sát thương khủng khiếp. 

Chuyên gia phân tích quân sự Boris Rozhin tại Trung tâm Báo chí Quân sự - Chính trị Nga cho rằng, việc UAV Nga được trang bị loại đầu đạn mới là hoàn toàn bình thường. Những thay đổi này chắc chắn sẽ là cơn ác mộng với các đối thủ tiềm năng.

Theo Boris Rozhin, đầu đạn thông thường đã được thay thế bằng đầu đạn nhiệt áp chế tạo riêng cho các UAV Geran-2.

Dòng UAV này còn có nhiều tiềm năng hiện đại hóa để thực hiện các nhiệm vụ khác nhau, khiến nó trở nên độc đáo.

Bản hiện đại hóa mới nhất này không chỉ nêu bật tiến bộ kỹ thuật của Nga, mà còn cả tính linh hoạt của hệ thống Geran-2, với khả năng thích ứng với các tình huống quân sự khác nhau.

Trước đó, các chuyên gia Ukraine và phương Tây cũng đã ghi nhận sự vượt trội của Nga trong việc hiện đại hóa UAV trên chiến trường.

Quân đội Ukraine phát hiện ra Nga đang sử dụng các thẻ SIM của nhà mạng Ukraine ‘Kievstar’ trên các UAV để giúp điều hướng chính xác hơn khi thực hiện nhiệm vụ trên lãnh thổ Ukraine.

Quân đội Nga đang nhanh chóng thay đổi, hoàn thiện sức mạnh chiến đấu trên chiến trường. Những thay đổi đó không chỉ liên quan đến lực lượng tác chiến có kinh nghiệm chiến đấu, mà còn liên quan đến sự xuất hiện của các loại vũ khí mới đang được sử dụng và nâng cấp trong một khoảng thời gian rất ngắn.

Nếu ngành công nghiệp quốc phòng Nga đã có thể sản xuất hàng loạt loại vũ khí như vậy, hậu phương của Ukraine chắc chắn sẽ phải đối mặt với một giai đoạn mới cực kỳ khó khăn. 

(theo OC)

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/dau-dan-moi-tren-uav-cua-nga-se-la-con-ac-mong-cua-doi-thu-tren-chien-truong-2222697.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đầu đạn mới trên UAV của Nga sẽ là cơn ác mộng của đối thủ trên chiến trường
POWERED BY ONECMS & INTECH