Doanh nghiệp

Đề xuất giảm thuế TNDN cho cơ quan báo chí về 15%, Bộ Tài chính nói gì?

Hoàng Hiếu 27/09/2024 22:54

Dự thảo sửa đổi Luật Thuế TNDN đang được đưa ra lấy ý kiến, đề xuất mức thuế 15% cho hoạt động báo chí, bao gồm cả quảng cáo trên báo nói chung.

Tại buổi họp báo thường kỳ quý III/2024, ông Trương Bá Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát chính sách thuế, phí và lệ phí (Bộ Tài chính), đã chia sẻ thông tin về đề xuất giảm thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) cho các cơ quan báo chí.

Theo đó, dự thảo sửa đổi Luật Thuế TNDN đang được đưa ra lấy ý kiến, đề xuất mức thuế 15% cho hoạt động báo chí, bao gồm cả quảng cáo trên báo nói chung, giảm 5% so với mức 20% hiện tại. Riêng báo in sẽ tiếp tục được hưởng mức ưu đãi thuế 10%.

Trước đây, chỉ có báo in được hưởng thuế suất ưu đãi 10%. Tuy nhiên, các cơ quan báo chí hiện đang gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là từ nguồn thu quảng cáo.

Trước tình hình này, Bộ Tài chính đã phối hợp với các bộ ngành để đề xuất mở rộng ưu đãi thuế cho cả báo chí điện tử và truyền hình nhằm hỗ trợ các cơ quan này duy trì hoạt động và phát triển.

Ông Tuấn nhấn mạnh rằng mức thuế suất 15% cho các loại hình báo chí khác đã được xem xét kỹ lưỡng, tương quan với các ngành nghề khác, đồng thời cân đối để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho báo chí so với các lĩnh vực khác.

Đề xuất giảm thuế TNDN cho cơ quan báo chí ở về 15%, Bộ Tài chính nói gì?
Hình ảnh minh họa, nguồn: Internet

Ông Tuấn cũng làm rõ về nguyên tắc bù trừ, rằng chính sách ưu đãi thuế được áp dụng theo từng lĩnh vực và địa phương cụ thể. Điều này có nghĩa là không thể bù đắp giữa các hoạt động được hưởng ưu đãi và không được hưởng ưu đãi trong tất cả các lĩnh vực. Điều này nhằm đảm bảo tính minh bạch và hợp lý trong việc áp dụng chính sách thuế.

Tại kỳ họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ông Nguyễn Đắc Vinh, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, đã nhấn mạnh sự khó khăn của các cơ quan báo chí, đặc biệt là báo điện tử, do không được hưởng ưu đãi thuế như báo in.

Ông Vinh cho rằng báo chí, dù là báo in, báo điện tử hay phát thanh truyền hình, đều là cơ quan sự nghiệp công lập, phục vụ lợi ích công cộng và vì thế, cần có mức ưu đãi thuế đồng nhất. Việc giảm sút nguồn thu từ quảng cáo đang là thách thức lớn, và việc áp dụng ưu đãi thuế sẽ là một giải pháp quan trọng để hỗ trợ báo chí tiếp tục thực hiện nhiệm vụ của mình.

>>Đề xuất giảm 50% thuế thu nhập doanh nghiệp cho cơ quan báo chí

Đề xuất giảm 50% thuế thu nhập doanh nghiệp cho cơ quan báo chí

Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi): Phải khắc phục tình trạng trốn thuế, thất thu thuế

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/de-xuat-giam-thue-tndn-cho-co-quan-bao-chi-o-ve-15-bo-tai-chinh-noi-gi-250688.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Đề xuất giảm thuế TNDN cho cơ quan báo chí về 15%, Bộ Tài chính nói gì?
POWERED BY ONECMS & INTECH