Đến năm 2050, Việt Nam sẽ có 33 sân bay
Theo quy hoạch sân bay Việt Nam đến năm 2050 không có quy hoạch sân bay tại tỉnh Ninh Bình.
Bộ Xây dựng đầu năm 2025 đã ban hành Quyết định số 142/QĐ-BGTVT, phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Mục tiêu đặt ra đến năm 2030 là xây dựng hệ thống cảng hàng không hiện đại, đồng bộ, đáp ứng nhu cầu vận tải và hội nhập quốc tế sâu rộng, đồng thời bảo vệ môi trường, tiết kiệm tài nguyên, bảo đảm quốc phòng – an ninh và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Việc phát triển hạ tầng hàng không cũng được kỳ vọng sẽ góp phần đưa Việt Nam trở thành quốc gia có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao vào năm 2030.

Dự kiến đến năm 2030, tổng sản lượng hành khách thông qua hệ thống cảng hàng không đạt khoảng 275,9 triệu lượt, chiếm khoảng 1,5–2% thị phần vận tải giao thông và 3–4% tổng sản lượng vận tải hành khách liên tỉnh. Khối lượng hàng hóa thông qua đường hàng không ước đạt 4,1 triệu tấn, chiếm khoảng 0,05–0,1% thị phần vận tải.
Tầm nhìn đến năm 2050, cả nước sẽ hình thành hai trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế tại vùng Thủ đô Hà Nội và vùng TP. HCM. Khi đó, hệ thống sân bay sẽ phủ rộng tới mức 97% dân số có thể tiếp cận sân bay trong bán kính 100km. Cùng với đó là việc đầu tư các trung tâm bảo dưỡng kỹ thuật, huấn luyện bay và hệ thống đảm bảo hoạt động bay hiện đại ngang tầm quốc tế.
Gia đoạn 2021-2030, hệ thống cảng hàng không toàn quốc sẽ được quy hoạch theo mô hình "trục – nan" với hai đầu mối chính là Hà Nội và TP. HCM, hình thành 30 cảng hàng không. Trong đó, 14 cảng hàng không quốc tế là Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc. 16 cảng hàng không quốc nội là Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo, Thành Sơn và Biên Hòa (2 sân bay Thành Sơn, Biên Hòa được quy hoạch thành cảng hàng không để khai thác lưỡng dụng).

Vị trí quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Hải Phòng được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 640/QĐ-TTg ngày 28/04/2011 tại huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng tiếp tục được duy trì.
Tầm nhìn đến năm 2050, Việt Nam sẽ có 33 cảng hàng không. Trong đó, 14 cảng hàng không quốc tế là Vân Đồn, Hải Phòng, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc.
19 cảng hàng không quốc nội là Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Cao Bằng, Nà Sản, Cát Bi, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo, Biên Hòa, Thành Sơn và Cảng hàng không thứ 2 phía Đông Nam, Nam Thủ đô Hà Nội.
Thời gian gần đây, xuất hiện thông tin về đề xuất xây dựng sân bay quốc tế tại tỉnh Nam Định hiện nay sau khi sáp nhập 3 tỉnh là Ninh Bình, Nam Định và Hà Nam. Tuy nhiên, theo quy hoạch sân bay Việt Nam đến năm 2025 không có quy hoạch sân bay tại tỉnh Ninh Bình.
Trước đó, vào năm 2021, Bộ Xây dựng đã gửi Thủ tướng Chính phủ dự thảo Tờ trình về việc phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo dự thảo, trong quá trình xây dựng quy hoạch sân bay, 11 tỉnh đề nghị bổ sung sân bay mới cho địa phương mình, gồm Bắc Giang, Bắc Kạn, Đắk Nông, Ninh Bình, Hà Giang, Hòa Bình, Bình Phước, Kon Tum, Hà Tĩnh, Trà Vinh và Ninh Thuận.
Tuy nhiên, do điểm đánh giá không cao, không nằm trong 30 tỉnh, thành phố có tổng điểm cao nhất cả nước. Vì vậy, Tư vấn Pháp ADPi đề nghị không bổ sung các sân bay theo đề nghị của các địa phương.
Bộ Xây dựng được trao thêm thẩm quyền về quy hoạch và quản lý hạ tầng giao thông
Sắp quy hoạch tuyến cao tốc 29.000 tỷ kết nối Thái Nguyên với tỉnh miền núi giáp Trung Quốc