ĐHCĐ Berkshire Hathaway: "Thần chứng khoán" Warren Buffet không bị bãi nhiệm, khủng hoảng ngân hàng, trần nợ công và trí tuệ nhân tạo được mổ xẻ

08-05-2023 04:21|Thủy Tiên

Cuộc họp là tâm điểm của một ngày cuối tuần, thu hút hàng chục nghìn người tới từ 45 quốc gia khác nhau đến tham dự.

ĐHCĐ Berkshire Hathaway:
Nơi diễn ra cuộc họp cổ đông thường niên của Berkshire Hathaway năm 2023.

Được mệnh danh là “Lễ hội Woodstock dành cho những nhà tư bản”, cuộc họp cổ đông thường niên của Berkshire Hathaway thu hút được nhiều cổ đông cũng như khán giả đến tham dự. Tất cả đều mong đợi sẽ thu nhặt được những hiểu biết sâu sắc từ Warren Buffett - nhà tỷ phú và là Chủ tịch của công ty đầu tư này, cũng như từ Charlie Munger, Phó Chủ tịch lâu đời của công ty.

Trong cuộc họp thường niên được tổ chức vào ngày 6/5, các cổ đông của Berkshire Hathaway Inc đã bỏ phiếu từ chối đề xuất thay thế vị trí Chủ tịch của Warren Buffett. Berkshire cũng khẳng định tập đoàn không có kế hoạch mua lại Occidental Petroleum Corp nhưng vẫn hài lòng với khoản đầu tư lớn vào công ty dầu khí này. Bên cạnh đó, Buffett cho biết ông cảm thấy thoải mái trong việc triển khai vốn ở Nhật Bản hơn là tại Đài Loan.

Bác bỏ đề xuất bãi nhiệm Warren Buffett

Ngay trước thềm cuộc họp cổ đông hàng năm của Berkshire, một nhóm vận động bảo thủ có tiếng tăm đã kêu gọi bãi nhiệm Warren Buffett. Nhóm vận động này lập luận, Buffett khẳng định bản thân muốn giữ khoảng cách với chính trị, nhưng trên thực tế, ông vẫn tham gia vào lĩnh vực này.

Nhóm này chỉ ra Buffett có quan hệ mật thiết với Bill Gates - người theo phái tự do với quỹ từ thiện Bill & Melinda Gates. Đây vốn là quỹ từ thiện hàng đầu tập trung vào y tế, giáo dục và bình đẳng giới trong quá khứ. “Thần chứng khoán” đã ủng hộ tài chính cho Bill & Melinda Gates, nhưng nhóm vận động bảo thủ cho rằng quỹ này chưa có trách nhiệm giải trình (báo cáo việc làm, kết quả,..) công khai và có quá nhiều ảnh hưởng.

Tại cuộc họp, các cổ đông của Berkshire Hathaway Inc cũng đã từ chối 6 đề xuất liên quan đến những thay đổi về môi trường, xã hội và quản trị của tập đoàn. Cụ thể, các cổ đông đã bỏ phiếu chống lại ba đề xuất yêu cầu Berkshire tiết lộ thêm thông tin liên quan đến rủi ro khí hậu, khí thải nhà kính. Ngoài ra, một đề xuất gợi ý rằng Berkshire không nên đưa ra các quan điểm về các vấn đề chính trị và xã hội gây tranh cãi trừ khi cần thiết cho hoạt động kinh doanh đã nhận được ít hơn 1% sự ủng hộ.

Warren Buffett đã đưa ra tuyên bố rằng ông không tin rằng nhiều doanh nghiệp của Berkshire Hathaway nên có một "con heo đất" để ủng hộ quan điểm chính trị, nhưng thừa nhận rằng các khoản đóng góp chính trị là một phần trong cách thức hoạt động của một số ngành.

Buffett bày tỏ sự hài lòng với trải nghiệm tổng thể của Berkshire. Do ông sở hữu cổ phiếu đặc biệt, mang lại cho ông gần 32% cổ phần có quyền biểu quyết trong công ty, khiến các quan điểm đối lập khó thắng thế.

Một trong những đề xuất liên quan đến tiết lộ thông tin về khí hậu, được đồng tài trợ bởi quỹ hưu trí công cộng lớn nhất ở Hoa Kỳ, Hệ thống Hưu trí Công chức California (CalPERS), đã bị từ chối trong năm thứ ba. CalPERS cũng từ chối bỏ phiếu bầu lại ba giám đốc trong ủy ban kiểm toán của Berkshire vì đã không công bố đầy đủ các rủi ro môi trường.

Berkshire không mua lại Occidental Petroleum Corp

Phát biểu tại cuộc họp cổ đông thường niên của Berkshire, Buffett bác bỏ suy đoán Berkshire sẽ mua lại Occidental sau khi đã tích lũy được 23,6% cổ phần. “Chúng tôi sẽ không đưa ra bất kỳ lời đề nghị nào cho Occidental,” Buffett nói.

Trước đó, các nhà đầu tư và giới phân tích tin rằng Berkshire Hathaway sẽ đa dạng hóa danh mục đầu tư năng lượng của tập đoàn, hiện bao gồm nhiều tiện ích, nhà phân phối điện và các dự án năng lượng tái tạo nếu mua lại Occidental.

Berkshire bắt đầu mua lại cổ phiếu của Occidental vào tháng 2/2022, cùng thời điểm Nga bắt đầu cuộc chiến tại Ukraine. Buffett cũng đã phát triển mối quan hệ thân thiết với Giám đốc điều hành của Occidental, Vicki Hollub, ông cũng ca ngợi Hollub là một nhà quản lý xuất sắc của Occidental.

Occidental và Chevron Corp, một công ty lớn khác của Berkshire, cũng có sự hiện diện đáng kể ở Permian Basin. Khu vực này trải dài khắp các vùng của Texas và New Mexico và chiếm một phần đáng kể sản lượng dầu thô ở Hoa Kỳ.

Tính đến tháng 3, Berkshire sở hữu khoảng 21,6 tỷ USD cổ phiếu của Chevron, mặc dù ước tính đã bán khoảng 6 tỷ USD trong quý đầu tiên của năm 2023. Cho đến gần đây, tập đoàn này cũng nắm giữ 10 tỷ USD cổ phiếu ưu đãi của Occidental, mang lại cổ tức là 8%, cung cấp vốn cho việc thu mua Anadarko Petroleum Corp.

Tháng 8 năm 2022, Berkshire đã được Ủy ban Điều tiết Năng lượng Liên bang Hoa Kỳ cho phép mua tới 50% cổ phiếu phổ thông của Occidental. Sở dĩ cần sự cho phép vì Berkshire sẽ vượt quá giới hạn sở hữu 25% của Ủy ban Điều tiết Năng lượng Liên bang khi thực hiện các lệnh bảo đảm.

Nhật Bản - điểm đến lý tưởng

Nhà đầu tư huyền thoại mô tả Nhật Bản là một nơi đầu tư lý tưởng, bởi hoạt động kinh doanh của các công ty Nhật dễ nắm bắt cũng như trả cổ tức hợp lý. Berkshire cũng có thể quản lý rủi ro tiền tệ bằng cách bán các khoản nợ bằng đồng yên để làm vốn cho việc mua vào.

Sau khi rút rút lui khỏi thị trường Đài Loan bằng việc bán khoản đầu tư trị giá hàng tỷ USD vào Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan (TSMC), Berkshire Hathaway đã đầu tư vào 5 công ty thương mại của Nhật Bản.

Đề cập tới Công ty sản xuất chất bán dẫn của Đài Loan, Buffett cho biết “đây là một công ty tuyệt vời, nhưng tôi cũng cảm thấy rất hài lòng với nguồn vốn đã triển khai ở Nhật Bản."

Năm ngoái, Berkshire đã đầu tư hơn 4 tỷ USD vào TSMC, sau đó đã bán hết chỉ trong 3 tháng. Trong khi đó, Berkshire gần đây cho biết đã tăng cổ phần của mình tại Itochu Corp, Marubeni Corp, Mitsubishi Corp, Mitsui & Co và Sumitomo Corp lên 7,4%.

Munger, đối tác kinh doanh đáng tin cậy của Buffett, thừa nhận sự thành công của Apple Inc trong việc sử dụng Trung Quốc như một nhà cung cấp quan trọng và gợi ý rằng Hoa Kỳ và Trung Quốc nên thiết lập quan hệ thương mại tự do chặt chẽ vì lợi ích chung của họ.

A.I. và bom nguyên tử

Buffett bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với khả năng tuyệt vời của AI, cụ thể là ChatGPT của OpenAI, thứ mà ông đã thử nghiệm dưới sự hướng dẫn của cựu Giám đốc điều hành Microsoft Bill Gates.

“Tôi có chút lo lắng về các chức năng đa dạng của AI, bởi vì tôi biết chúng ta vẫn sẽ tiếp tục nghiên cứu sâu về nó. Giống như trước đây, bom nguyên tử cũng được phát minh vì lý do rất chính đáng trong Thế chiến thứ hai, nhưng nhiều thế kỷ trôi qua, chúng ta vẫn chưa trả lời được câu hỏi liệu phát minh ra nó có thật sự mang lại lợi ích cho thế giới hay không", Buffett chia sẻ.

Ông cũng lưu ý rằng Albert Einstein đã nói “Sức mạnh được giải phóng của nguyên tử đã thay đổi mọi thứ trừ cách suy nghĩ của con người, do đó chúng ta đã đưa bom nguyên tử trôi dạt tới một thảm họa vô song". Tương tự với A.I., Buffett khẳng định, "nó có thể thay đổi mọi thứ trên thế giới ngoại trừ cách con người suy nghĩ và hành xử".

Theo ông, sẽ không có bất kỳ sự thay thế nào cho trí thông minh của con người trong A.I. Trong khi đó, Munger, phó chủ tịch của Berkshire, cũng thừa nhận “Cá nhân tôi hoài nghi về sự cường điệu dành cho trí tuệ nhân tạo. Tôi nghĩ trí thông minh truyền thống vẫn hoạt động khá tốt.”

A.I. gần đây đã trở thành một chủ đề thảo luận chính, với ngày càng nhiều công ty đề cập đến vấn đề này trong các buổi công bố kết quả kinh doanh của họ. Trong quý đầu tiên của năm nay, A.I. đã được đề cập hơn 1.070 lần, theo Bloomberg. Tuy nhiên, Apple là một ngoại lệ, chỉ đề cập đến chủ đề này một lần trong phiên hỏi đáp, nơi CEO Tim Cook thừa nhận tầm quan trọng của A.I. nhưng cũng nhấn mạnh sự cần thiết trong việc cân nhắc cẩn thận trước khi triển khai nó.

Trong cuộc họp thường niên năm nay, Buffett cũng đã ca ngợi Apple là công ty tốt hơn bất kỳ công ty nào khác trong danh mục đầu tư của Berkshire Hathaway. Mặc dù đánh giá cao tiềm năng của A.I., nhưng Buffett thừa nhận những hạn chế của nó so với trí thông minh của con người, thứ vẫn rất quan trọng đối với việc ra quyết định và sự sáng tạo.

Buffett chia sẻ. "A.I có thể cho tôi biết cổ phiếu có đáp ứng các tiêu chí nhất định hay không chỉ trong 3 giây, nhưng cũng có những hạn chế nhất định". Bên cạnh đó, "A.I cũng có thể dịch Hiến pháp sang tiếng Tây Ban Nha trong một giây. Nhưng lại không thể kể chuyện cười…Tôi đã bảo Bill Gates mang nó trở lại khi tôi có thể hỏi ''bạn định loại bỏ con người bằng cách nào?" Tôi muốn xem nó nói gì và rút phích cắm ngay sau đó".

Khủng hoảng ngân hàng Mỹ và trần nợ công

Tại cuộc họp cổ đông năm nay, Warren Buffett cũng đã trả lời những câu hỏi liên quan đến tình hình kinh tế Mỹ hiện tại và đặc biệt là về tình hình của các ngân hàng trong khu vực.

Ông cho rằng bất ổn trong ngành ngân hàng bắt nguồn từ việc một số ngân hàng tiền số đóng cửa vào đầu tháng 3, sau đó lan ra sang 3 ngân hàng khác trong khu vực. Nếu chính phủ không bảo lãnh toàn bộ tiền gửi của SVB, thì đây sẽ là một "thảm hoạ" đối với nước Mỹ.

Ông cũng chỉ ra rằng các giám đốc điều hành của các ngân hàng phải chịu trách nhiệm về những sai lầm của mình và việc các thông tin về các biến động không được thông báo rõ ràng đến công chúng Mỹ.

Nhìn lại điểm nổi bật trong cuộc họp thường niên của Berkshire: Bác bỏ để xuất bãi nhiệm Buffet, hài lòng với Nhật Bản hơn là Đài Loan
Ảnh minh họa.

Nhắc đến trường hợp của First Republic Bank, Buffett cho rằng "những nhà quản lý đã phớt lờ các rủi ro và làm mọi thứ như điều hiển nhiên cho đến khi ngân hàng sụp đổ".Tài liệu của nhà băng này cho thấy họ cung cấp các khoản thế chấp quá lớn, không được đảm bảo bởi chính phủ với lãi suất cố định, trong một số trường hợp chỉ áp dụng lãi suất trong 10 năm.

Chủ tịch của Berkshire Hathaway cũng đã bày tỏ quan ngại liên quan đến việc áp trần nợ công của Mỹ. Ông cho biết bản thân không thể lường trước được hậu quả nếu Washington không thể tránh được việc vỡ nợ, có thể khiến hệ thống tài chính rơi vào tình trạng hỗn loạn.

Giới đầu tư và các chính trị gia đang quan tâm đến vấn đề nước Mỹ có thể vỡ nợ vào tháng 6 tới, dẫn tới một cuộc khủng hoảng nợ công xảy ra trong tương lai. Tuy vậy, Buffett vẫn tỏ ra lạc quan, tin tưởng vào nước Mỹ và tin rằng "mọi thứ sẽ có lợi cho chúng ta". Nếu được lựa chọn, ông vẫn mong muốn được sinh ra ở Mỹ.

Q1/2023: Tập đoàn đầu tư của Warren Buffet có "núi tiền mặt" hơn 130 tỷ USD, lợi nhuận hoạt động tăng 13%

Nóng: Warren Buffett bị kêu gọi từ chức chủ tịch Berkshire Hathaway

Hứng "sóng lùi" sức mua, Apple vẫn được nhà đầu tư lừng danh Warren Buffet yêu thích nhờ một sản phẩm mê hoặc người dùng!

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dhcd-berkshire-hathaway-than-chung-khoan-warren-buffet-khong-bi-bai-nhiem-khung-hoang-ngan-hang-tran-no-cong-va-tri-tue-nhan-tao-duoc-mo-xe-181914.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
ĐHCĐ Berkshire Hathaway: "Thần chứng khoán" Warren Buffet không bị bãi nhiệm, khủng hoảng ngân hàng, trần nợ công và trí tuệ nhân tạo được mổ xẻ
POWERED BY ONECMS & INTECH