Đi ngược số hóa: Tỷ phú Hồng Kông làm giàu từ "giấy", bắt đầu chú ý đến Việt Nam

21-04-2023 17:03|Thủy Tiên

Mặc dù cuộc đua hướng tới số hóa dữ liệu đã bắt đầu từ lâu nhưng việc lưu trữ tài liệu, hồ sơ bằng giấy lại mang đến lợi nhuận lớn cho tỷ phú Jim Thompson, nhà sáng lập và Chủ tịch Tập đoàn Crown Worldwide.

Lưu trữ tài liệu giấy – thị trường ngách đầy tiềm năng

Gần nửa thế kỷ sau khi thuật ngữ “xã hội không giấy” (paperless society) ra đời, thế giới vẫn đang sản xuất một lượng giấy nhiều hơn bao giờ hết. Điều này đã và đang mang lại lợi nhuận cho vị tỷ phú Hồng Kông Jim Thompson.

Thompson thành lập Crown tại Nhật Bản vào năm 1965 với khoản đầu tư 1.000 USD, cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa.

Đi ngược số hóa: Tỷ phú Hồng Kông làm giàu từ tài liệu lưu trữ, bắt đầu chú ý đến Việt Nam
Jim Thompson đứng trước các hộp lưu trữ tài liệu tại nhà kho đầu tiên của Crown ở quận Sha Điền, Hồng Kông.

Năm 2022, lợi nhuận cao nhất của Crown Worldwide vẫn xuất phát từ dịch vụ vận chuyển, di dời vật dụng, chiếm tới 45% tổng doanh thu, tương đương 824 triệu đô la. Tuy nhiên, lưu trữ hồ sơ, bao gồm cả việc giữ lại các chồng giấy cho khách hàng là hoạt động kinh doanh có lợi nhất cho tập đoàn Crown Worldwide.

Cụ thể, hoạt động này chiếm tới 29% lợi nhuận ròng, trong khi dịch vụ di chuyển hàng hóa chỉ chiếm 16%.

Jim Thompson coi dịch vụ lưu trữ là nguồn doanh thu ổn định hơn việc di chuyển hàng hóa. Bởi các hoạt động vận chuyển quốc tế của công ty chủ yếu chỉ diễn ra vào mùa hè. Trong khi đó, bộ phận lưu trữ giấy tờ lại hoạt động 365 ngày một năm. Ngoài ra, việc lưu trữ không cần di chuyển từ nơi này tới nơi khác mà chỉ cần giữ sản phẩm an toàn tại chỗ.

Theo vị tỷ phú, tại Hồng Kông, các hợp đồng và thủ tục giấy tờ liên quan phải được lưu giữ trong 7 năm. Thậm chí để đảm bảo an toàn, các công ty thường duy trì chúng trong vòng 12 năm. Một số ngân hàng còn có chính sách nội bộ yêu cầu lưu giữ hồ sơ vật lý tối đa 15 năm.

Các công ty này có thể không có đủ không gian để lưu trữ tất cả giấy tờ nên họ đã tìm đến Crown. Do đó, "những chiếc hộp lưu trữ tài liệu này luôn tạo ra thu nhập và doanh thu ổn định", Thompson chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn tại nhà kho đầu tiên của mình ở Hồng Kông.

Thompson đã tích lũy một danh mục bất động sản để phục vụ cho hoạt động lưu trữ đang phát triển của mình, giá trị của chúng đã tăng vọt do giá trị bất động sản tăng, đặc biệt là ở Hồng Kông và Singapore.

Hiện ông sở hữu 74 cơ sở công nghiệp có máy lạnh ở 48 quốc gia và cho thuê thêm 105 cơ sở khác.

Không dừng lại ở việc lưu trữ giấy tờ, tài liệu, hoạt động kinh doanh lưu trữ của Crown còn bao gồm cả mỹ phẩm, nước hoa, hàng triệu chai rượu, đĩa CD-ROM và băng từ cùng với các sản phẩm thời trang và nghệ thuật khác.

Châu Á – Thái Bình Dương – “miếng bánh béo bở”

Tiến sĩ Henry Chin, Giám đốc Toàn cầu của Bộ phận Lãnh đạo Tư duy Nhà đầu tư & Trưởng phòng Nghiên cứu khu vực châu Á – Thái Bình Dương của CBRE lập luận rằng, nhu cầu về không gian lưu trữ cho thuê bị hạn chế do nhiều doanh nghiệp sử dụng tầng hầm hoặc những địa điểm khác mà họ sở hữu.

Đi ngược số hóa: Tỷ phú Hồng Kông làm giàu từ tài liệu lưu trữ, bắt đầu chú ý đến Việt Nam
Một trong những kho hàng của Crown.

Tuy nhiên, theo Henry Chin, điều đó đã thay đổi trong thập kỷ gần đây, với nhu cầu ngày càng tăng đối với các nhà kho thông minh được trang bị tự động hóa, rô-bốt, điều hòa không khí,... Toàn bộ thị trường lưu trữ ở Châu Á-Thái Bình Dương vẫn còn khiêm tốn so với Hoa Kỳ đồng nghĩa với việc Thompson vẫn còn có nhiều cơ hội để phát triển.

Theo CBRE, trong khi tổng công suất nhà kho công nghiệp để lưu trữ hàng hóa ở Hoa Kỳ là 588 triệu feet vuông vào cuối năm 2022, châu Âu là 260 triệu feet vuông thì châu Á – Thái Bình Dương mới chỉ sở hữu 52 triệu feet vuông.

Bên cạnh đó, tại thị trường châu Á, đối thủ cạnh tranh với Crown là Iron Mountain, một tổ chức kinh doanh lưu trữ hồ sô được niêm yết tại New York, hoạt động tại 60 quốc gia. Tuy nhiên, điểm mạnh của Crown so với Iron Mountain là Crown còn xử lý vận chuyển các sản phẩm khác ngoài lưu trữ hồ sơ, tài liệu.

Thompson cho biết, ông có ý định mở rộng Crown trong vài năm tới, do đó ông đang tìm kiếm các thị trường tiềm năng.

Khi được hỏi về những điểm đến hàng đầu của mình, ông đã đề cập đến Adelaide (Úc), Thiên Tân, Ấn Độ và Việt Nam. Vị tỷ phú cho rằng, thị trường hàng đầu trong dịch vụ lưu trữ hồ sơ vào năm 2022 lần lượt là Úc, Ấn Độ và Hồng Kông song vẫn nhấn mạnh" thị trường Đông Nam Á cũng rất tiềm năng."

Xét về tỷ lệ phần trăm tăng trưởng, Ấn Độ có mức tăng trưởng doanh thu từ việc lưu trữ nhanh nhất vào năm ngoái, với mức tăng 12%, trong khi các khu vực lâu đời như Hoa Kỳ và châu Âu tăng từ 4% lên 6%. Thompson dự đoán mức tăng trưởng doanh thu toàn cầu hàng năm của dịch vụ này ít nhất là 6% trong hai năm tới.

Hành trình vươn lên thành tỷ phú thế giới

Theo danh sách Tỷ phú thế giới năm 2023 của Forbes, Thompson hiện đang có tài sản ước tính khoảng 1,8 tỷ USD.

Đi ngược số hóa: Tỷ phú Hồng Kông làm giàu từ tài liệu lưu trữ, bắt đầu chú ý đến Việt Nam
Jim Thompson xuất hiện trên Tạp chí Forbes.

Thompson không phải là thành viên đầu tiên trong gia đình hoạt động trong lĩnh vực vận chuyển hàng hóa.

Trước đó, cha của ông làm việc cho một công ty vận chuyển ở Nhật Bản có trụ sở tại California. Thompson đã đến thăm Nhật Bản khi đang theo học ngành kỹ thuật hàng không tại Trường Cao đẳng Bang San Jose (sau đổi tên thành Đại học Bang San Jose).

Sau khi tốt nghiệp, ông kiếm được việc làm tại chính công ty nơi cha mình làm việc, và được điều về làm việc tại chi nhánh ở Yokohama, Nhật Bản. Tuy nhiên, sau những bất đồng, ông đã rời khỏi công ty. Sau đó, người cha đã thuyết phục cậu con trai 25 tuổi thành lập công ty vận chuyển của riêng mình tại Nhật Bản.

Thompson bắt đầu triển khai hoạt động của công ty chỉ với một nhân viên là người địa phương và một chiếc xe tải thuê, cùng cố vấn là người cha của mình. Công việc đầu tiên mà ông nhận được là chuyển đồ đạc của một gia đình từ Nhật Bản đến California. Nhiệm vụ thứ hai là di dời một lô hàng lớn gửi đến cho một ông chủ ở Tokyo.

Ông cho biết mọi hoạt động đã diễn ra suôn sẻ ngay từ năm đầu tiên đồng thời mua chiếc xe tải đầu tiên ba năm sau đó.

Năm 1970, Thompson bắt đầu mối quan hệ hợp tác với một đối tác kinh doanh, cho đến năm 1978, ông mua lại công ty của đối tác này và chuyển công việc kinh doanh từ Nhật Bản sang Hồng Kông. Trong quá trình làm việc, vị tỷ phú tương lai nhận ra vận chuyển đồ đạc luôn gắn liền với lưu trữ vì mọi người cần phải lưu giữ tạm thời các vật dụng gia đình. Từ đó, tận dụng không gian mà mình đã thuê, Thompson bắt đầu cung cấp dịch vụ lưu trữ hồ sơ cho các khách hàng ở Hồng Kông.

Đến những năm 2000, với cơ sở khách hàng ngày càng tăng, ông đã mở rộng Crown ra khỏi châu Á.

Crown đã chi khoảng 87 triệu đô la cho chi nhánh dịch vụ kinh doanh tại Vương quốc Anh và Ireland vào năm 2006, mở rộng hoạt động lưu trữ của Crown lên 14 triệu thùng cho 10.000 khách hàng ở 46 quốc gia.

Qua hơn 50 thành lập, tập đoàn đã phát triển trở thành doanh nghiệp trị giá 800 triệu đô la Mỹ, hoạt động trong các lĩnh vực: Quản lý hồ sơ, luân chuyển nhân viên toàn cầu, vận chuyển hàng hóa quốc tế, hỗ trợ sự kiện nghệ thuật, tư vấn thiết kế, hoàn thiện không gian làm việc.

Bài thuộc chủ đề Vận tải, kho bãi
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/di-nguoc-so-hoa-ty-phu-hong-kong-lam-giau-tu-tai-lieu-luu-tru-bat-dau-chu-y-den-viet-nam-179707.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đi ngược số hóa: Tỷ phú Hồng Kông làm giàu từ "giấy", bắt đầu chú ý đến Việt Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH