Bất động sản

Diễn biến mới nhất công trình trái phép tại chùa do ông Thích Chân Quang trụ trì

Thanh Sơn 07/10/2024 22:05

Chính quyền địa phương xác nhận, trụ trì ngôi chùa Phật Quang là ông Thích Chân Quang hiện đang khiếu nại quyết định cưỡng chế của cơ quan chức năng.

Theo thông tin từ báo VTC News và Lao Động, ông Thích Chân Quang (tên thật Vương Tấn Việt) - trụ trì ngôi chùa Phật Quang đang khiếu nại về việc cưỡng chế một số hạng mục của chùa Phật Quang liên quan đến lấn chiếm đất rừng trong nhiều năm.

Theo đó, chính quyền đã đưa ra quyết định cưỡng chế một số hạng mục vi phạm của chùa Phật Quang nhưng ông Thích Chân Quang không đồng tình với quyết định này.

Hiện tại, lực lượng chức năng đang thanh tra và xử lý các hạng mục xây dựng trái phép trên đất rừng phòng hộ.

Diễn biến mới nhất công trình trái phép tại chùa do ông Thích Chân Quang trụ trì
Kết luận thanh tra chùa Phật Quang. Ảnh: Báo Lao Động

Trước đó, vào tháng 3/2024, UBND xã Phú Mỹ đã ra văn bản cưỡng chế đối với công trình vi phạm do ông Thích Chân Quang làm trụ trì.

Theo xác định của lực lượng chức năng thị xã Phú Mỹ, chùa Phật Quang bắt đầu chiếm đất rừng để xây dựng các công trình vào ngày 3/6/2021.

Công trình đã lấn chiếm diện tích 1.418,25m2 đất rừng phòng hộ tại khu vực nông thôn (tiểu khu Tân Hòa, rừng phòng hộ núi Dinh, thôn Phước Thành, xã Tân Hòa, thị xã Phú Mỹ).

Diễn biến mới nhất công trình trái phép tại chùa do ông Thích Chân Quang trụ trì
Toàn cảnh chùa Phật Quang nằm sâu trên núi Dinh. Ảnh: Internet

Trên diện tích này, chùa xây dựng các hạng mục trái pháp luật, bao gồm: đường bê tông diện tích 810m2; nhà vệ sinh diện tích 308,25m2; nhà kho diện tích 300m2.

>> Mục sở thị dự án nhà ở xã hội lớn bậc nhất 'thủ phủ' công nghiệp miền Bắc: Giá chỉ từ 320 triệu đồng/căn

Trước đó, vào năm 2018, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ban hành thông báo kết luận thanh tra về việc chấp hành các quy định pháp luật về đất đai và xây dựng tại chùa Phật Quang (huyện Tân Thành, nay là thị xã Phú Mỹ).

Diễn biến mới nhất công trình trái phép tại chùa do ông Thích Chân Quang trụ trì
Lối đi lên chùa Phật Quang. Ảnh: Internet

Theo kết luận, chùa Phật Quang đã xây dựng 36 công trình, trong đó có 35 công trình không được cấp phép. Các công trình không phép này bao gồm nhiều hạng mục lớn và kiên cố, như đường giao thông trải nhựa với diện tích khoảng 3.500m2.

Riêng công trình Chánh điện của chùa được cấp phép bởi Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với Giấy phép số 23/GPXD ngày 20/9/2001.

Diễn biến mới nhất công trình trái phép tại chùa do ông Thích Chân Quang trụ trì
Một góc chùa Phật Quang khi nhìn từ trên cao. Ảnh: Internet

Tuy nhiên, công trình này cũng xây dựng vượt phép khi diện tích thực tế là 445,4m2, trong khi diện tích cấp phép chỉ là 228m2.

Mặc dù các cơ quan quản lý đã nhiều lần lập biên bản vi phạm, ban hành quyết định đình chỉ thi công và yêu cầu khôi phục hiện trạng ban đầu, nhưng chùa Phật Quang vẫn không chấp hành.

Diễn biến mới nhất công trình trái phép tại chùa do ông Thích Chân Quang trụ trì
Hình ảnh sạt lở một hạng mục công trình bên trong khuôn viên chùa Phật Quang. Ảnh: Internet

Kết luận thanh tra nêu rõ: "Đại diện chùa không thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả mà tiếp tục xây dựng, thể hiện sự không chấp hành pháp luật về xây dựng và các văn bản quản lý của cơ quan chức năng. Do đó, cần thiết xử lý tháo dỡ để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật".

Từ năm 2018 đến nay, chùa Phật Quang không chỉ không chấp hành các quyết định của chính quyền mà còn tiếp tục xây dựng thêm, thách thức pháp luật.

Chùa Phật Quang, còn được biết đến với tên Thiền Tôn Phật Quang, tọa lạc trên ngọn núi Dinh thuộc xã Tân Hải, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Năm 1992, ông Vương Tấn Việt (tức Thích Chân Quang) trở về chùa Phật Quang và đảm nhận vai trò trụ trì cho đến nay.

Diễn biến mới nhất công trình trái phép tại chùa do ông Thích Chân Quang trụ trì
Ông Thích Chân Quang có tên thật là Vương Tấn Việt. Ảnh: Internet

Đến năm 2007, ông Thích Chân Quang được tấn phong làm Thượng tọa. Chùa Phật Quang từ lâu đã trở thành một điểm du lịch tâm linh nổi tiếng của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Ngoài ra, thông tin về ông Thích Chân Quang không có tên trong danh sách dự thi và cấp bằng tốt nghiệp cấp ba bổ túc văn hóa năm 1989 thời gian gần đây gây xôn xao dư luận. Ngày 30/7, Sở GD&ĐT TP. HCM đã có buổi làm việc với đoàn kiểm tra của Ban Tôn giáo Chính phủ - Bộ Nội vụ để xác minh quá trình học tập của ông Thích Chân Quang.

Sau khi rà soát toàn bộ hồ sơ, bao gồm danh sách thí sinh tốt nghiệp bổ túc THPT và danh sách ghi điểm của tất cả thí sinh dự thi khóa ngày 6/6/1989, Sở GD&ĐT TP. HCM xác nhận không có tên ông Thích Chân Quang (tên thật Vương Tấn Việt, sinh năm 1959) trong danh sách dự thi và cấp bằng tốt nghiệp cấp ba bổ túc văn hóa năm 1989.

Ông Thích Chân Quang từng gây xôn xao khi bảo vệ thành công luận án tiến sĩ tại Đại học Luật Hà Nội trong thời gian 2 năm 3 tháng. Đại diện trường Đại học Luật Hà Nội khẳng định quá trình đào tạo tiến sĩ của ông Vương Tấn Việt tuân thủ quy chế đào tạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT).

Bộ GD&ĐT đã yêu cầu các đơn vị liên quan báo cáo quá trình học tập của ông và gửi các chuyên gia phản biện độc lập thẩm định chất lượng luận án. Trên cơ sở kết quả thẩm định, Bộ sẽ thành lập Hội đồng thẩm định luận án theo quy định.

>> Đấu giá cho thuê mảnh đất hơn 34.000m2 tại KCN nhà ông Dũng 'lò vôi', giá khởi điểm hơn 27 tỷ đồng

6 trường hợp bị thu hồi sổ đỏ từ năm 2025 theo Luật Đất đai 2024

Thủ tướng Chính phủ: Cả nước quyết tâm xóa nhà tạm, nhà dột nát trước năm 2025

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dien-bien-moi-nhat-cong-trinh-trai-phep-tai-chua-do-ong-thich-chan-quang-tru-tri-252337.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Diễn biến mới nhất công trình trái phép tại chùa do ông Thích Chân Quang trụ trì
POWERED BY ONECMS & INTECH