Bất động sản

Doanh nghiệp bất động sản hưởng lợi từ khách sạn Sheraton, toà nhà Saigon Centre

Anh Phương 06/05/2024 - 18:34

Năm qua, doanh nghiệp kinh doanh địa ốc của UBND TP.HCM được các đối tác chia lợi nhuận 172 tỷ đồng. Phần lớn trong số này đến từ chủ khách sạn Sheraton Saigon và toà nhà Saigon Centre.

Gửi ngân hàng hơn 731 tỷ đồng, được đối tác chia lợi nhuận ‘khủng’

Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn – TNHH MTV (Resco) vừa công bố báo cáo tài chính riêng năm 2023 đã được kiểm toán. Đây là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước trực thuộc UBND TP.HCM, lĩnh vực chính là kinh doanh bất động sản.

Vốn điều lệ của Resco hiện hơn 3.203 tỷ đồng. Tính đến hết tháng 12/2023, tổng giá trị tài sản của Resco đạt 6.010 tỷ đồng, tăng 72 tỷ đồng so với đầu năm. Lợi nhuận sau thuế trong năm qua của Resco đạt 161 tỷ đồng, tăng 26 tỷ đồng so với năm 2022.

Điểm đáng chú ý về hoạt động kinh doanh của Resco trong năm tài chính 2023 là các khoản đầu tư tài chính, gồm tiền gửi ngân hàng và đầu tư vào các công ty liên doanh, liên kết.

Cụ thể, kết thúc năm 2023, Resco đang có hơn 731 tỷ đồng tiền gửi tại các ngân hàng thương mại với lãi suất tiền gửi dao động từ 3,85%/năm đến 9%/năm. So với thời điểm đầu năm, khoản tiền gửi ngân hàng của doanh nghiệp này tăng hơn 500 tỷ đồng.

sheraton saigon.jpg
Năm 2023, Resco được đơn vị chủ quản khách sạn Sheraton Saigon chia lợi nhuận hơn 90 tỷ đồng. Ảnh: S.T.

Ngoài ra, Resco đang đầu tư vào các công ty con, công ty liên doanh, liên kết và các đơn vị khác với tổng số vốn gần 2.270 tỷ đồng.

Về các công ty liên doanh, liên kết, Resco đã đầu tư 92 tỷ đồng vào Công ty liên doanh Đại Dương - đơn vị chủ quản của khách sạn Sheraton Saigon (số 88 Đồng Khởi, Q.1), và 348 tỷ đồng vào Công ty Liên doanh Keppel Land Watco - chủ đầu tư toà nhà Saigon Centre I (số 65 Lê Lợi, Q.1).

Cả năm 2023, Resco được các công ty liên kết chia lợi nhuận 172 tỷ đồng, tăng 76 tỷ đồng so với năm 2022. Trong đó, Resco hưởng lợi nhuận 90,6 tỷ đồng từ đơn vị chủ khách sạn Sheraton Saigon và 80,5 tỷ đồng tư chủ đầu tư toà nhà Saigon Centre.

Phải trả gần 70 tỷ đồng từ thương vụ hợp tác tại Thuận Kiều Plaza

Trong số các dự án bất động sản đã và đang triển khai trên địa bàn TP.HCM, Resco có phát sinh vướng mắc về tài chính, thậm chí kiện tụng.

Công ty Kho bãi TP.HCM là đơn vị trực thuộc duy nhất của Resco. Quá trình kinh doanh, doanh nghiệp này chưa thực hiện thanh toán theo tiến độ hợp đồng và Resco đã bị các nhà thầu khởi kiện.

Để thi hành các bản án dân sự phúc thẩm, Chi cục Thi hành án Q.1 đã khấu trừ 11,7 tỷ đồng từ tài khoản của Resco. Tháng 1/2024, Viện KSND cấp cao tại TP.HCM đã nhận đơn kháng nghị của Resco.

Về Công ty Kho bãi TP.HCM, Cục thuế TP.HCM đã có quyết định cưỡng chế bằng biện pháp ngừng sử dụng hoá đơn đối với doanh nghiệp này. Nguyên nhân do khoản nợ thuế 15,6 tỷ đồng liên quan đến mặt bằng 458 Nguyễn Tất Thành, Q.4.

ttt 2581.jpg
Resco có khoản phải trả gần 70 tỷ đồng cho đối tác liên quan đến thương vụ hợp tác kinh doanh tại Thuận Kiều Plaza. Ảnh: Phong Anh

Resco còn có khoản phải trả 7,8 tỷ đồng liên quan đến dự án Khu dân cư P.12, Q.Gò Vấp, hiện nay là dự án Khu dân cư An Hội. Dự án này Resco tiếp nhận từ Công ty cổ phần Địa ốc 6 (trước đây là Công ty Địa ốc Gò Môn).

Thời điểm triển khai dự án Khu dân cư An Hội, Công ty Địa ốc Gò Môn đã huy động vốn góp của tổng số 152 nền đất với tổng giá trị 33,5 tỷ đồng.

UBND TP.HCM đã chỉ đạo Resco làm việc với các khách hàng đã góp vốn với Công ty Địa ốc Gò Môn để điều chỉnh hình thức góp vốn triển khai dự án chung cư phục vụ tái định cư. Đến nay, Resco đã hoàn trả 25,7 tỷ đồng vốn góp của 113 nền đất, không trả lãi.

7,8 tỷ đồng phần vốn góp còn lại là của 39 nền đất, tương ứng 38 khách hàng. Hiện nay, Resco đang đối mặt với 8 vụ kiện liên quan đến 39 nền đất nói trên và vẫn đang chờ kết quả phúc thẩm của toà án.

Bên cạnh đó, đến nay Resco còn khoản phải trả ngắn hạn gần 70 tỷ đồng cho văn phòng điều hành của Công ty Kings Harmony International Ltd (Hong Kong, Trung Quốc).

Đây là khoản tiền Resco phải trả liên quan đến hợp đồng hợp tác giữa Công ty cổ phần XD-TM Sài Gòn 5 (đã bàn giao về cho Resco) và Kings Harmony International Ltd vào năm 2010 tại Khu cao ốc liên hợp gia cư và thương mại Thuận Kiều, Q.5, tức Thuận Kiều Plaza.

Theo thoả thuận, Công ty cổ phần XD-TM Sài Gòn 5 sẽ chịu trách nhiệm kinh doanh bán căn hộ tại Thuận Kiều Plaza, còn đối tác đến từ Hong Kong chịu trách nhiệm cho thuê căn hộ. Lợi nhuận phân chia cho các bên căn cứ theo hợp đồng.

Công an TP. HCM đề nghị truy tố 8 nguyên lãnh đạo Tổng công ty Địa ốc Sài Gòn gây thất thoát tài sản Nhà nước

Thuê khách sạn khi du lịch không nên đặt phòng cuối dãy: Biết lý do để tránh 'thiệt đủ đường'

Resort nằm trong top 25 khách sạn, khu nghỉ sang trọng tốt nhất thế giới sở hữu view biển 'triệu đô': Là điểm đến lý tưởng khi du khách đến Huế, Đà Nẵng, Hội An

Việt Nam có thêm một khách sạn hạng sang lọt top tốt nhất toàn cầu nằm ở tỉnh có vịnh biển đẹp nhất thế giới

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/doanh-nghiep-bat-dong-san-huong-loi-tu-khach-san-sheraton-toa-nha-saigon-centre-2277598.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Doanh nghiệp bất động sản hưởng lợi từ khách sạn Sheraton, toà nhà Saigon Centre
POWERED BY ONECMS & INTECH