Doanh nghiệp vốn hóa gần 11.000 tỷ sắp lên sàn, chơi với Vinamilk, Masan, TH, Nestle và nhiều tên tuổi ngành bán lẻ, thực phẩm
170,6 triệu cổ phiếu của doanh nghiệp này sẽ giao dịch trên sàn UPCoM từ ngày 11/11, giá tham chiếu 63.000 đồng/cp, tương đương giá cổ phiếu Vinamilk (VNM) hiện hữu.
Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa thông báo sẽ đưa 170,6 triệu cổ phiếu của CTCP Nguyên liệu Á Châu (Mã AIG) lên giao dịch trên thị trường UPCoM, từ ngày 11/11. Với giá tham chiếu là 63.000 đồng/cp, ước tính vốn hóa của doanh nghiệp đạt khoảng 10.748 tỷ đồng, giúp công ty lọt vào nhóm doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống trên thị trường chứng khoán Việt Nam.
Một dây chuyền sản xuất của AIG |
Được biết, AIG hiện có bốn cổ đông lớn trong đó chỉ riêng Chủ tịch HĐQT Nguyễn Thiên Trúc và Tổng Giám đốc Nguyễn Bảo Tùng đã sở hữu lần lượt 30,32% và 8,48% vốn cổ phần. Ngoài ra, hai cổ đông là MGCA Foodco Pte. Ltd nắm 29% vốn và All Ingredients Pte. Ltd với 8,09% vốn.
Thành lập từ đầu thập niên 2000, AIG có tiền thân là CTL Company Ltd, sau đổi thành ATL và sau đó là ACC – Hóa chất Á Châu. Tới năm 2009, công ty đã đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất bột kem không sữa AFI – Asia Saigon Food Ingredients. Công ty tiếp tục mở rộng và thu hút đầu tư từ các quỹ lớn như PENM Partners (2014), NewQuest Capital Partners (2018) và Mekong Enterprise Fund II (2011, thoái vốn năm 2018). Đến tháng 7/2017, AIG định hình cấu trúc hiện tại với việc hợp nhất 7 công ty thành viên dưới pháp nhân CTCP Nguyên liệu Á Châu.
Hiện AIG cung cấp đa dạng các sản phẩm như bột kem không sữa, tinh bột sắn, nước dừa, tinh dầu và nước ép rau củ. Công ty cũng hợp tác với nhiều thương hiệu lớn trong nước và quốc tế, bao gồm Vinamilk, TH True Milk, Nutifood, Friesland Campina, Nestle, Masan, Acecook và Vifon.
Xét về kết quả kinh doanh, quý III/2024, AIG đạt doanh thu 3.112 tỷ đồng - tăng 7% so với cùng kỳ năm trước; lợi nhuận sau thuế ở mức 203 tỷ - tăng 10%. Lũy kế 9 tháng, công ty ghi nhận doanh thu 8.891 tỷ đồng và lãi 634 tỷ đồng, lần lượt tăng 3% và 10%.
Năm 2024, AIG đặt mục tiêu doanh thu gần 12.950 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 890 tỷ đồng. Trước đó, năm 2023, công ty đạt doanh thu 11.915 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 787 tỷ đồng.
Tính đến cuối tháng 9/2024, AIG sở hữu mạng lưới với 10 công ty con trực tiếp, 2 công ty con gián tiếp, 1 công ty liên doanh và 3 công ty liên kết, cung cấp sản phẩm cho các đối tác lớn cả trong và ngoài nước, góp phần tạo nên vị thế vững chắc trong ngành nguyên liệu thực phẩm và đồ uống.
AIG là tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực nguyên liệu thực phẩm tại Việt Nam, cung cấp hơn 1.500 dòng sản phẩm cho hơn 2.000 khách hàng toàn cầu. Từ đầu, AIG đã tập trung phát triển vùng nguyên liệu chất lượng cao, hướng đến các sản phẩm organic nhằm đáp ứng nhu cầu thực phẩm lành mạnh. Doanh nghiệp hợp tác cùng nông dân để phát triển vùng nguyên liệu bền vững, nổi bật với các mặt hàng chủ lực như dừa và sắn từ các vùng Bến Tre, Trà Vinh, Nghệ An.
Kế hoạch sắp tới của AIG là đẩy mạnh đầu tư vào dây chuyền sản xuất nước ép trái cây, khai thác lợi thế nông sản nhiệt đới từ Đồng bằng sông Cửu Long, góp phần gia tăng giá trị cho nông sản Việt. Tập đoàn cam kết duy trì đổi mới, từ phát triển nguồn nguyên liệu đến áp dụng công nghệ sản xuất tiên tiến, đảm bảo chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm.
>> Cổ phiếu thứ hai bị HoSE hủy niêm yết sau mùa BCTC quý III/2024