Tài chính Ngân hàng

Doanh nhân Hồ Hùng Anh - vị thuyền trưởng đưa Techcombank (TCB) phát triển thần tốc

Dương Lam 12/10/2023 - 06:59

Doanh nhân Hồ Hùng Anh, chủ tịch ngân hàng Techcombank, tỷ phú đô la đầu tiên của ngành ngân hàng.

Doanh nhân Hồ Hùng Anh - vị thuyền trưởng đưa Techcombank (TCB) phát triển thần tốc
Ông Hồ Hùng Anh - Chủ tịch Ngân hàng Techcombank

Khởi nghiệp từ 2 mặt hàng không mấy đặc biệt là "mì gói và tương ớt" tại Liên Bang Nga, ông Hồ Hùng Anh đã biến những thứ bình thường này thành cơ hội không giới hạn bởi sự sáng tạo và nhạy bén của mình.

Sau một khoảng thời gian dài lăn lộn và gặt hái được những thành công nhất định trên thương trường Đông Âu, ông quyết định trở về quê hương Việt Nam. Tại đây, ông đương nhiệm vị trí Chủ tịch Techcombank (Mã: TCB). Ông là một trong những vị thuyền trưởng đưa ngân hàng Techcombank phát triển với tốc độ chóng mặt.

Khởi nghiệp từ tương ớt và mì gói

Sinh năm 1970 tại tỉnh Thừa Thiên Huế, ông Hồ Hùng Anh là người có thành tích học tập xuất sắc kể từ khi ngồi trên ghế nhà trường. Tuy vậy quá trình khởi nghiệp của ông chỉ bắt đầu sau khi ông du học tại Liên Bang Nga. Thời điểm đó, ông lựa chọn 2 mặt hàng "tương ớt - mì gói" để kinh doanh.

Với sự nhạy bén và tài năng đặc biệt trong việc phán đoán thị trường, ông đã biến hai mặt hàng tưởng chừng bình thường thành nguồn lợi nhuận kỷ lục. Từ năm 1994 đến 1997, ông Hồ Hùng Anh đã đảm nhiệm vị trí Giám đốc của công ty SANMEX tại Liên Bang Nga, ghi dấu ấn mạnh mẽ trong sự nghiệp.

Nhưng điều đặc biệt không chỉ nằm ở thành công của ông mà còn ở người bạn thân sát cánh là ông Nguyễn Đăng Quang - hiện là Chủ tịch của tập đoàn Masan. Hai người đã cùng nhau sáng lập Công ty Masan Rus Trading, đánh dấu một bước quan trọng trong sự nghiệp của mình.

Từ tháng 3/1997 đến tháng 6/2004, ông Hồ Hùng Anh giữ vị trí Tổng Giám đốc công ty Masan Rus Trading tại Nga, và cùng ông Đăng Quang, họ đã trở thành những đối tác chiến lược, mở rộng thị trường kinh doanh, giao dịch hàng hóa giữa các nước Đông Âu và Việt Nam. Họ là những gương mặt nổi bật và thành công nhất trong nhóm doanh nhân người Việt khởi nghiệp tại Nga.

Vị thuyền trưởng đưa Techcombank phát triển thần tốc

Trở về Việt Nam ông cùng ông Nguyễn Đăng Quang phát triển và dẫn dắt tập đoàn Masan. Tại thời điểm đó, ông đã nắm giữ vị trí Phó chủ tịch HĐQT Masan.

Đến năm 2005, ông Hồ Hùng Anh tham gia vào hội đồng quản trị ngân hàng Techcombank. Sau đó 3 năm, ông được bổ nhiệm chức Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank).

Đến đầu năm 2018, ông Hồ Hùng Anh quyết định rời khỏi Masan để tập trung phát triển Techcombank sau thời gian dài gắn bó. Ông thực hiện quyết định này khi bộ luật về tổ chức tín dụng sửa đổi vào 01/2018. Từ đó, ngân hàng Techcombank chính thức sang trang, bứt phá và phát triển một cách đáng kinh ngạc.

Khi nắm quyền điều hành, ông Hồ Hùng Anh đã và đang thay đổi cách vận hành công ty để phù hợp thị trường với tư duy lãnh đạo tài tình. Trong cuộc họp hội đồng, ông Hồ Hùng Anh cho biết sẽ lựa chọn khách hàng, không cần số lượng, chỉ cần chất lượng. Ông cho biết rằng việc tập trung vào những khách hàng tiềm năng, uy tín sẽ tạo ra các sản phẩm uy tín, đủ khả năng cạnh tranh với những đối thủ đáng gờm. Việc chú trọng trong việc lựa chọn khách hàng đúng với yêu cầu sẽ đảm bảo được việc kiểm soát rủi ro.

Sau hơn 10 năm dẫn dắt, ông đã đưa Techcombank đã trở thành ngân hàng tư nhân đầu tiên của Việt Nam đạt mức lợi nhuận sau thuế đến 10.000 tỷ đồng. Tới năm 2018, Techcombank lại lần nữa đạt được lợi nhuận trước thuế là 10.661 tỷ đồng. Tăng trưởng 86% so với năm 2013, đứng thứ 2 trong hệ thống ngân hàng Việt Nam chỉ sau Vietcombank. Tiếp đà tăng trưởng, đến năm 2021, lợi nhuận trước thuế đạt 23.238 tỷ đồng và đến năm 2022 vượt 25.567 tỷ đồng.

Doanh nhân Hồ Hùng Anh - vị thuyền trưởng đưa Techcombank (TCB) phát triển thần tốc

Cùng với đó, tài sản cũng gia tăng nhanh chóng. Cụ thể, vào năm 2014, tổng tài sản ở mức 175 nghìn tỷ đồng, và nhanh chóng tăng gần gấp đôi vào năm 2018 là 320 nghìn tỷ đồng. Năm 2020, tổng tài sản vượt 439 nghìn tỷ đồng và đến 2022 tổng tài sản vượt 699 nghìn tỷ đồng.

Doanh nhân Hồ Hùng Anh - vị thuyền trưởng đưa Techcombank (TCB) phát triển thần tốc

Tháng 2 năm 2019, ông Hồ Hùng Anh lọt top danh sách 5 tỷ phú USD người Việt Nam của tạp chí Forbes.

Hai người con chủ tịch Ngân hàng TPBank (TPB) lên nắm quyền điều hành tập đoàn DOJI

Ngân hàng đã xử lý hơn 128.000 tỷ đồng nợ xấu chỉ trong 7 tháng đầu năm

NHNN yêu cầu nhà băng kiểm soát cấp tín dụng cho các "sân sau"

Chuyên gia dự báo tín hiệu tích cực cho ngành ngân hàng những tháng cuối năm

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/doanh-nhan-ho-hung-anh-vi-thuyen-truong-dua-techcombank-tcb-phat-trien-than-toc-205195.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Doanh nhân Hồ Hùng Anh - vị thuyền trưởng đưa Techcombank (TCB) phát triển thần tốc
POWERED BY ONECMS & INTECH