Doanh thu "gã khổng lồ" thương mại điện tử Amazon tăng vượt dự báo
Báo cáo mới cho thấy, sàn thương mại điện tử Amazon đã có quý 3 bùng nổ khi doanh thu vượt qua dự đoán.
Theo báo cáo mới đây, quý 3/2023, Amazon đạt doanh thu 143,1 tỷ USD, vượt con số 141,4 tỷ USD mà các chuyên gia dự báo.
Mảng Amazon Web Services thu 23,1 tỷ USD xấp xỉ với con số 23,2 tỷ USD theo dự báo của StreetAccount. Mảng quảng cáo thu về 12,1 tỷ USD cao hơn mức dự báo là 11,6 tỷ USD.
Về quý tiếp theo, Amzon cho biết, doanh thu quý 4, trong đó có những ngày lễ quan trọng nhất năm sẽ nằm trong khoảng từ 160 tỷ USD đến 167 tỷ USD. Các nhà phân tích, khả năng cao doanh thu của Amazon sẽ rơi vào khoảng 166,6 tỷ USD, con số điểm giữa trong dự kiến của gã khổng lồ thương mại điện tử.
Phố Wall đánh giá, doanh thu quý 3 tăng 13% là một dấu hiệu cho thấy Amazon đang tăng tốc sau năm 2022 đầy khó khăn do lạm phát tăng cao và lãi suất tăng.
Kể từ mùa thu năm ngoái, công ty đã sa thải 27.000 nhân viên và loại bỏ một số mảng kinh doanh không đem lại lợi nhuận.
Giám đốc điều hành Andy Jassy, người kế nhiệm người Jeff Bezos vào giữa năm 2021, cho biết những nỗ lực "thắt lưng buộc bụng" đang tiếp tục mang lại kết quả.
Doanh số bán hàng trong lĩnh vực kinh doanh cốt lõi là thương mại điện tử của Amazon tiếp tục phục hồi, tăng 7% so với cùng kỳ năm trước. So với quý trước doanh số cũng tăng 4%. Kết quả kinh doanh quý 3 bao gồm cả chương trình khuyến mãi Prime Day diễn ra vào tháng 7. Amazon mô tả đây là đợt giảm giá "lớn nhất từ trước đến nay" của hãng.
Thu nhập ròng trong quý 3 của Amazon tăng hơn ba lần lên 9,9 tỷ USD, tương đương 94 xu một cổ phiếu. Một năm trước đó, con số này là 2,9 tỷ USD và 28 xu một cổ phiếu.
Kết quả kinh doanh tươi sáng của Amazon được công bố sau khi các gã khổng lồ công nghệ khác của Mỹ là Alphabet và Meta cũng có những báo cáo doanh thu tích cực. Tuy nhiên, cổ phiếu của cả hai ông lớn này đều giảm sau báo cáo kinh doanh quý 3.
Các nhà đầu tư của Alphabet lo ngại về doanh thu đáng thất vọng trong bộ phận Google Cloud, trong khi việc bán tháo cổ phiếu Meta một phần do tác của những bình luận mang tính cảnh báo về thị trường quảng cáo trong bối cảnh xung đột leo thang ở Trung Đông.
Quảng cáo tiếp tục là điểm sáng của kinh doanh của Amazon khi doanh thu ở mảng này tăng 26% so với một năm trước đó. Tốc độ này nhanh hơn nhiều so với mức tăng trưởng quảng cáo của Google là 9% và của Facebook là 23%.