Thế giới

Doanh thu Nokia chạm đáy gần 10 năm, cổ phiếu lao dốc: Tượng đài đã thật sự ‘ngủ yên’?

Đào Doãn 21/07/2024 08:10

Doanh thu quý II của Nokia đã xuống thấp nhất kể từ năm 2015. Tuy nhiên, hãng dự báo môi trường sẽ ổn định trở lại và doanh thu ròng sẽ tăng mạnh nửa cuối năm, dựa vào các đơn hàng mới nhận được trong quý gần đây.

Mới đây, công ty viễn thông Phần Lan Nokia đã công bố báo cáo thu nhập, với lợi nhuận hoạt động quý II giảm 32% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 423 triệu euro, tương đương 462 triệu USD. Con số này giảm gần 1/3 so với với mức 619 triệu euro cùng kỳ năm trước.

Doanh thu ròng của Nokia cũng giảm 18%, còn 4,47 tỷ euro - thấp nhất kể từ quý IV/2015. Nguyên nhân được cho là do nhu cầu thiết bị 5G yếu. Sau thông tin trên, cổ phiếu của hãng đã lập tức giảm 8%.

Giám đốc điều hành Nokia Pekka Lundmark giải thích: “Diễn biến này xảy ra chủ yếu do so sánh với quý II/2023, khi Ấn Độ đạt đỉnh cao trong việc triển khai mạng 5G nhanh chóng”. Ông cũng cảnh báo rằng môi trường hiện tại vẫn rất thách thức, do "các nhà mạng di động tiếp tục thận trọng".

Doanh thu Nokia chạm đáy gần 10 năm, cổ phiếu lao dốc: Tượng đài đã thật sự ‘ngủ yên’? - ảnh 1
Lợi nhuận hoạt động quý II của Nokia giảm 32% so với cùng kỳ năm ngoái

Tuy nhiên, Nokia cũng dự báo môi trường sẽ ổn định trở lại và doanh thu ròng sẽ tăng mạnh nửa cuối năm, dựa vào các đơn hàng mới nhận được trong quý gần đây.

“Động lực đang cải thiện. Dù cho doanh thu phục hồi chậm hơn so với dự đoán nhưng chúng tôi vẫn đang trên đà đạt mục tiêu tài chính cả năm, nhờ hành động nhanh chóng để giảm chi phí", ông Lundmark nhận định. Nokia dự báo lợi nhuận năm nay có thể đạt gần 2,3-2,9 tỷ euro hoặc thấp hơn một chút.

Vào thập niên 90, Nokia từng thống trị thị trường điện thoại trên toàn thế giới. Tuy nhiên, hãng hiện có phần tụt lại so với các đối thủ do chậm đổi mới. Tập đoàn hiện hãng tập trung vào mảng thiết bị mạng và phần mềm.

Tham khảo CNBC

>> Dấu chấm hết tức tưởi của 'đế chế' 150 tuổi: Từ số 1 thế giới rơi xuống đáy vực sâu, lợi nhuận bốc hơi 95%, CEO bật khóc không biết mình sai ở đâu

Mất 2/3 doanh thu, 'đại gia' kiểm toán Big4 gặp khủng hoảng nghiêm trọng ở Trung Quốc

Doanh thu khởi sắc, Netflix tiếp tục thay đổi chiến lược kinh doanh

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/doanh-thu-nokia-cham-day-gan-10-nam-co-phieu-lao-doc-tuong-dai-da-that-su-ngu-yen-124372.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Doanh thu Nokia chạm đáy gần 10 năm, cổ phiếu lao dốc: Tượng đài đã thật sự ‘ngủ yên’?
POWERED BY ONECMS & INTECH