Doanh thu tại Việt Nam tăng vọt 83%, Foxconn hé lộ điều đặc biệt chỉ xảy ra tại nhà máy Bắc Ninh
Hoạt động sản xuất tại Việt Nam của Foxconn đang bước vào giai đoạn tăng tốc với nhiều thay đổi đáng chú ý.
Ngày 26/11, tại tọa đàm “Sản xuất thông minh và Chuỗi cung ứng toàn cầu” thuộc Diễn đàn Kinh tế mùa thu 2025, ông Liu Zongchang – Tổng Giám đốc luân phiên Foxconn Industrial Internet (FII) cho biết, doanh thu của Foxconn tại Việt Nam năm nay tăng 83%, trong khi tổng lao động chỉ tăng 20% nhờ chiến lược tự động hóa và số hóa mạnh mẽ.
Ông Liu cho hay Foxconn – nhà cung cấp dịch vụ sản xuất điện tử lớn nhất thế giới, đối tác quan trọng của Apple đã hoạt động tại Việt Nam từ năm 2007, với hàng tỷ USD đầu tư vào các nhà máy ở khu vực phía Bắc. Sự chuyển đổi sang mô hình sản xuất thông minh giúp tập đoàn tối ưu nhân lực nhưng vẫn tăng mạnh sản lượng.
Theo lãnh đạo FII, hoạt động sản xuất của Foxconn được chia thành ba nhóm: Tích hợp hệ thống hoặc lắp ráp, module và linh kiện. Trong đó, các nhà máy thông minh ứng dụng tự động hóa và số hóa sâu rộng đã nâng hiệu quả vận hành đáng kể.
Ông cho biết năng suất bình quân của mỗi lao động tại Việt Nam đã tăng hơn 50% trong vài năm gần đây, đặc biệt ở nhóm sản phẩm module – lĩnh vực có tỷ lệ tự động hóa cao.
Với mảng tích hợp hệ thống và lắp ráp, Foxconn cũng tối ưu mạnh chuỗi cung ứng nhờ các giải pháp số như lập kế hoạch nâng cao, kết nối và đồng bộ hóa dữ liệu với nhà cung cấp. Nhờ đó, số ngày tồn kho giảm hơn 35%, góp phần tiết kiệm chi phí vận hành.
Hiện nhà máy Hữu Nghị 2 tại Khu công nghiệp Quang Châu (Bắc Ninh) là cơ sở duy nhất của Foxconn tại Việt Nam được Diễn đàn Kinh tế Thế giới công nhận là “Nhà máy thông minh tiên phong” (Lighthouse Factory). Đây là mô hình áp dụng sâu các công nghệ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 nhằm nâng cao năng suất và tối ưu hóa doanh thu. Trên toàn cầu hiện có 201 nhà máy thuộc mạng lưới này.

Từ góc độ quản lý Nhà nước, ông Trần Anh Tú – Phó cục trưởng Cục Công nghiệp Công nghệ thông tin, Bộ Khoa học và Công nghệ đánh giá, việc ứng dụng công nghệ 4.0 không còn là thử nghiệm mà đã được triển khai diện rộng trong doanh nghiệp. Tuy nhiên, để nhân rộng mô hình tại Việt Nam, đặc biệt với doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME), cần một lộ trình phù hợp, đi từ số hóa dữ liệu, sau đó tiến tới tự động hóa và tích hợp AI, IoT, Big Data.
Bà Nguyễn Dạ Quyên, đồng lãnh đạo Trung tâm Sản xuất thông minh và chuỗi cung ứng toàn cầu của HCMC C4IR cho biết, khoảng 60% SME trong nước vẫn ở giai đoạn sơ khởi của quá trình số hóa. Điểm nghẽn nằm ở dữ liệu phân mảnh, lưu trữ rời rạc, chủ yếu trên Excel, khiến doanh nghiệp khó xây dựng nguồn dữ liệu tin cậy làm nền tảng cho AI và tự động hóa.
Nhiều SME tin vào lợi ích của AI nhưng không biết bắt đầu từ đâu, trong khi nguồn lực tài chính hạn chế. Vì vậy, theo bà Quyên, để mở rộng sản xuất thông minh, cần tăng cường nền tảng dữ liệu, mở rộng chuyên môn dễ tiếp cận và có lộ trình tài chính thiết thực.
Phát biểu tại diễn đàn, Phó chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Văn Dũng cho rằng Việt Nam nói chung và TP. HCM nói riêng đang trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Tuy nhiên, ngành sản xuất vẫn chủ yếu gia công, giá trị gia tăng và năng suất lao động còn thấp, đối mặt với yêu cầu xanh hóa và minh bạch chuỗi cung ứng.
Theo ông Dũng, nhà máy thông minh là lời giải cho các thách thức này. Việc ứng dụng công nghệ giúp doanh nghiệp tối ưu vận hành, giảm chi phí, truy xuất nguồn gốc minh bạch và kiểm soát phát thải carbon.
Diễn đàn Kinh tế mùa Thu do UBND TP. HCM chỉ đạo, Trung tâm Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (HCMC C4IR) chủ trì, phối hợp cùng các cơ quan bộ ngành và WEF. Sự kiện quy tụ 7 đoàn tổ chức quốc tế, 10 trung tâm Cách mạng công nghiệp lần thứ tư toàn cầu, 6 tập đoàn đa quốc gia và 500 doanh nghiệp.
Sau hơn 17 năm hoạt động tại Việt Nam, tính đến giữa tháng 2/2025, Foxconn có hơn 94.000 nhân sự và nhiều nhà máy lớn tại Bắc Ninh. Theo báo cáo của UBND tỉnh, bất chấp tác động từ chính sách thuế quan của Hoa Kỳ, các doanh nghiệp FDI như Foxconn, Luxshare, Samsung vẫn duy trì tăng trưởng tích cực, tiếp tục mở rộng sản xuất và khẳng định vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Các sản phẩm chủ lực của nhóm doanh nghiệp FDI tăng mạnh so với cùng kỳ, như phụ tùng máy tính tăng 7,9 lần, máy tính xách tay và iPad tăng 2,6 lần. Trong đó, ba công ty lớn thuộc Foxconn gồm Fukang, Fuyu và Fulian ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng: Fukang đạt doanh thu 9 tháng đầu năm 2025 khoảng 151.331 tỷ đồng (gấp 2,36 lần cùng kỳ); Fuyu đạt 133.462 tỷ đồng (tăng 81,2%); còn Fulian đạt 33.281 tỷ đồng.
