Quốc tế

Đọc Báo cáo tài chính Apple: Mỗi chiếc Iphone14 bán ra, Apple đang lãi bao nhiêu?

Dương Lam 19/10/2023 10:37

Mỗi chiếc Iphone bán ra, Apple lãi về tay một mức giá siêu khủng.

iphone-14-plus-chong-va-dap-tot-hon-iphone-14-pro-max-2.jpg

Cuối tháng 9, Iphone 15 chính thức bắt đầu được mở bán tại thị trường Việt Nam. Trong cơn sốt Iphone 15 được săn đón, dòng sản phẩm Iphone14 và các đời trước cũng bắt nhiệt trở lại. Được biết năm 2022, Iphone14 đã mang lại cho Apple một khoản lợi nhuận khủng. Vậy đằng sau mỗi chiếc Iphone bán ra, Apple đang lãi bao nhiêu?

Kết quả kinh doanh Apple ra sao?

Theo số liệu Báo cáo tài chính của Apple, từ năm 2010 đến 2022, doanh thu của Apple tăng gấp 6 lần từ 65 tỷ đô lên 394 tỷ đô. Ước tính mức tăng trưởng trung bình mỗi năm Apple đạt 16%. Đây là mức tăng trưởng khá cao với doanh nghiệp có quy mô tỷ đô như Apple.

Nhưng điều đặc biệt hơn là lợi nhuận của Apple tăng hơn 7 lần từ 14 tỷ đô lên 98 tỷ đô. Như vậy có thể thấy rằng, tốc độ tăng của lợi nhuận cao hơn doanh thu dẫn đến tốc độ tăng doanh thu cao hơn tốc độ tăng của chi phí.

Đọc Báo cáo tài chính Apple: Mỗi chiếc Iphone 14 bán ra, Apple đang lãi bao nhiêu?

Điều này được lý giải bằng việc Iphone ngày càng được yêu thích hơn trên phạm vi toàn cầu với giá trị thương hiệu tăng 2,3 lần trong khoảng thời gian này (thì có thể bán 1 chiếc iphone với giá cao hơn) và chi phí được thiết giảm khi tăng quy mô sản xuất.

Bên cạnh đó, biên lợi nhuận cao hơn cũng có ý nghĩa là công ty ngày càng mở rộng được lợi thế cạnh tranh của mình.

Đây là giai đoạn mà Tim Cook chính thức trở thành CEO của Apple, đưa Apple vào một thập kỷ bùng nổ tăng trưởng. Trong khi Steve Job lại là người đặt nền móng cho Apple.

Sản phẩm nào đóng góp chính cho doanh thu của Apple?

Theo Báo cáo tài chính Apple năm 2022, doanh thu Apple chủ yếu đến từ: Iphone (chiếm 52%), Mac (chiếm 10%), iPad (chiếm 7%), Thiết bị thông minh Apple watch + Airpods + Apple TV +... (chiếm 10%), Dịch vụ Apple care + cloud + content... (chiếm 20%).

Như vậy, doanh thu chủ yếu của Apple đến từ việc kinh doanh điện thoại.

Apple đang lãi bao nhiêu trên mỗi chiếc Iphone14 bán ra?

Apple lãi bao nhiêu với mỗi chiếc iphone bán ra?

Chia sẻ với chúng tôi, ông Nguyễn Quốc Tuyển - Trưởng phòng Phân tích CTCP Đầu tư tài chính TVI cho biết, nếu muốn biết bán ra 1 chiếc Iphone, Apple lãi bao nhiêu thì hãy nhìn vào biên lợi nhuận gộp, con số này sẽ trả lời cho bạn.

Hiện một chiếc Iphone 14 bán ra có giá 30 triệu, chi phí sản xuất vào khoảng 17 triệu. Như vậy biên lợi nhuận gộp của Apple năm 2022 là 43%. Con số này dựa trên ước tính từ BCTC quý 4/2022 của Apple, tức là vào thời điểm ghi nhận doanh số của Iphone 14. Đây là mức biên lợi nhuận rất khủng với công ty có vốn hóa gần 3000 tỷ đô như Apple. Ở Việt Nam mới chỉ có Vinamilk, Vinhomes có mức biên lợi nhuận cao như vậy, mặc dù quy mô bé hơn nhiều.

Apple đang lãi bao nhiêu trên mỗi chiếc Iphone14 bán ra?
Ông Nguyễn Quốc Tuyển - Trưởng phòng Phân tích CTCP Đầu tư tài chính TVI

Nếu trừ tất cả các chi phí khác như trả lương cho lãnh đạo, phí hoa hồng bán hàng, phí nghiên cứu, thuế… Uớc tính một chiếc Iphone bán ra, Apple lãi 25%. Tức là bán ra 30 triệu thì lãi 7,5 triệu. Đây được xem là một mức lãi siêu khủng.

Thậm chí, con số về biên lợi nhuận 4 năm gần nhất của Apple không những cao mà liên tục tăng qua các năm. Cụ thể, năm 2019 và 2020 là biên lợi nhuận của Apple đạt 38%, năm 2021 tăng lên mức 41% và tăng 43% vào năm 2022 Công ty duy trì được lợi thế cạnh tranh rất lớn.

Apple đã chi tiền khủng cho nghiên cứu sáng tạo

Mỗi năm, Apple chi hơn 20 tỷ đô cho việc nghiên cứu (R&D). Con số này thậm chí cao hơn cả tiền chi trả lương cho ban lãnh đạo, các bộ phận khác của Apple, và cao hơn chi phí bán hàng tại các cửa hàng trên toàn thế giới. Năm 2022, mức chi cho R&D của Apple là 26 tỷ đô, là công ty có mức chi cho R&D cao thứ 4 trên trong các công ty công nghệ trên sàn Nasdaq Mỹ, chỉ sau Amazon, Alphabet (công ty mẹ của Google) và Meta (công ty mẹ của Facebook).

Apple đang lãi bao nhiêu trên mỗi chiếc Iphone14 bán ra?

Là một người có nhiều năm đầu tư và nghiên cứu, ông Tuyển cho rằng: ”Chưa có doanh nghiệp niêm yết nào tại Việt Nam chi tiền khủng cho mảng nghiên cứu sáng tạo như Apple, nếu tính theo % doanh thu. Vì đặc trưng của công ty công nghệ như Apple là liên tục đổi mới, mỗi năm ra một mẫu iphone, đều yêu cầu có sự nâng cấp về UX, UI để đáp ứng nhu cầu người dùng, trong khi những sản phẩm cũ lỗi thời và dừng sản xuất. Trong khi những công ty như Vinamilk, vẫn liên tục nghiên cứu sản phẩm mới nhưng đa số sản phẩm đã được thị trường đón nhận nhiều năm, chiếm thị phần lớn.

Điều đó không không có nghĩa là xấu mà là vì sản phẩm của mỗi doanh nghiệp là khác nhau. Tất nhiên với Apple, nghiên cứu sáng tạo là điều sống còn với hãng điện thoại số 1 thế giới.

Apple đang lãi bao nhiêu trên mỗi chiếc Iphone14 bán ra?

Thị trường chính tiêu thụ Iphone

Thị trường tiêu thụ của Iphone năm 2022 chủ yếu đến từ Mỹ (42%), Châu Âu (24%), Trung Quốc (20%), Nhật Bản (6%)...

Apple đang lãi bao nhiêu trên mỗi chiếc Iphone14 bán ra?

Apple là câu chuyện về một doanh nghiệp không ngừng nghiên cứu đổi mới sáng tạo. Trong một cuốn sách viết về Apple, người ta nói rằng: "Khác với các công ty sản xuất điện thoại khác trên thế giới, Apple định nghĩa họ là một công ty "Bán trang sức" chứ không phải bán điện thoại và đúng là như vậy." Và bây giờ ai dùng iphone cũng như cầm một món trang sức trên tay.

Thị trường đang hiểu sai ý Fed, lãi suất vẫn có thể tăng cao hơn

World Bank sẽ cho Việt Nam vay 5 - 7 tỉ USD làm đường sắt, cao tốc

World Bank cảnh báo: "Tiếp tục cắt giảm lãi suất sẽ gây áp lực đến tỷ giá"

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/apple-dang-lai-bao-nhieu-tren-moi-chiec-iphone14-ban-ra-206500.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đọc Báo cáo tài chính Apple: Mỗi chiếc Iphone14 bán ra, Apple đang lãi bao nhiêu?
POWERED BY ONECMS & INTECH