Đơn vị hành chính đặc biệt của Việt Nam sắp có thêm bến xe mới, nằm sát sườn tuyến quốc lộ dài nhất cả nước
Dự kiến, bến xe này sẽ được triển khai xây dựng trên địa bàn 2 xã, nằm tại cửa ngõ phía Nam của Thủ đô Hà Nội.
Các cử tri xã Thường Tín mới đây đã kiến nghị UBND TP. Hà Nội sớm chỉ đạo các đơn vị liên quan triển khai thủ tục đầu tư xây dựng bến xe phía Nam Thủ đô.
Theo như đề xuất, bến xe dự kiến đặt tại khu vực giáp ranh giữa xã Thường Tín và xã Hồng Vân (thuộc địa giới các xã Duyên Thái và Văn Bình trước đây), có vị trí liền kề cạnh phía Bắc tuyến đường Vành đai 4.
Các cử tri cho rằng dự án không chỉ góp phần tăng cường liên kết vùng mà còn tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời cải thiện diện mạo cửa ngõ phía Nam của Hà Nội.

Phản hồi kiến nghị, UBND TP. Hà Nội cho biết, theo quy hoạch đã được phê duyệt, khu vực này được xác định bố trí một bến xe nằm giáp Quốc lộ 1A, phía Tây đường Vành đai 4, phía sau Trường Cao đẳng Bách khoa.
Vị trí này thuộc địa giới hành chính hiện nay của xã Thường Tín và xã Hồng Vân, phù hợp với định hướng quy hoạch hệ thống giao thông vận tải của Thành phố.
Quốc lộ 1A (còn gọi là Quốc lộ 1) được biết đến là con đường huyết mạch quan trọng và là tuyến quốc lộ dài nhất Việt Nam, chạy từ cửa khẩu Hữu Nghị, tỉnh Lạng Sơn, tới tỉnh Cà Mau.
Tổng chiều dài của Quốc lộ 1A khoảng 2.300km, chiếm khoảng 9% tổng chiều dài đường quốc lộ Việt Nam.
Theo Quyết định phê duyệt quy hoạch mạng lưới đường bộ giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050 của Chính phủ, Quốc lộ 1 sẽ được nâng cấp, sửa chữa để có chiều dài 2.482km, đạt tiêu chuẩn bốn làn xe, thay cho ba làn xe hiện tại.
Trong đó, dự án cải tạo, nâng cấp QL1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi khu vực cửa ngõ Hà Nội là một dự án quan trọng.
Sở Xây dựng cũng bày tỏ sự thống nhất với đề xuất nghiên cứu đầu tư bến xe mới. Theo cơ quan này, việc bổ sung bến xe phía Nam không chỉ đáp ứng yêu cầu phát triển giao thông mà còn tạo dư địa cho các hoạt động dịch vụ, logistics, qua đó nâng cao năng lực hạ tầng tại khu vực cửa ngõ, phù hợp với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn tới.
Để bảo đảm cơ sở pháp lý và tiến độ triển khai, UBND TP. Hà Nội giao UBND các xã Thường Tín và Hồng Vân chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan như Quy hoạch - Kiến trúc, Tài chính, Xây dựng... tiến hành rà soát quy hoạch, đánh giá hiện trạng sử dụng đất, đồng thời dự báo nhu cầu vận tải.
Trên cơ sở đó, các đơn vị đề xuất quy mô và thời điểm đầu tư phù hợp, báo cáo UBND Thành phố xem xét, quyết định.
Hiện nay, Hà Nội đang vận hành 5 bến xe chính gồm Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm, Yên Nghĩa và Gia Lâm.
Bên cạnh đó, Bến xe Yên Sở đã được khởi công khoảng 6 tháng và đang triển khai thi công theo đúng tiến độ.
Song song với các dự án này, Thành phố hiện cũng đang đẩy nhanh việc đầu tư Bến xe Đông Anh - công trình có quy mô lớn nhất từ trước đến nay trong lĩnh vực bến xe, do Vạn Thuận Holdings làm chủ đầu tư.
Theo Nghị định 307/2025 quy định về phân loại đơn vị hành chính do Chính phủ ban hành, Hà Nội và TP. HCM là đơn vị hành chính cấp tỉnh loại đặc biệt; các thành phố trực thuộc Trung ương còn lại là đơn vị hành chính cấp tỉnh loại I.

