Đóng tàu Cam Ranh cận kề phá sản, Khánh Hòa thu hồi 18ha đất bị bỏ hoang 15 năm
Tháng 12/2024, Tòa án Nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã ra quyết định mở thủ tục phá sản đối với Công ty TNHH MTV Đóng tàu Cam Ranh.
Theo thông tin từ Báo Khánh Hòa, UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành quyết định thu hồi 18ha đất tại phường Cam Phú, TP. Cam Ranh, do Công ty TNHH Một thành viên Đóng tàu Cam Ranh sử dụng. Khu đất này sẽ được bàn giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Cam Ranh quản lý. Lý do thu hồi đất là trường hợp chấm dứt dự án đầu tư.
Dự án bỏ hoang 15 năm
UBND tỉnh giao UBND TP. Cam Ranh chỉ đạo UBND phường Cam Phú thông báo quyết định cho Công ty TNHH Một thành viên Đóng tàu Cam Ranh. Trong trường hợp công ty không nhận hoặc vắng mặt, chính quyền địa phương sẽ lập biên bản và niêm yết quyết định tại trụ sở UBND phường và nơi sinh hoạt cộng đồng của phường.
Được biết, khu đất 18ha này trước đây được giao cho Công ty TNHH MTV Đóng tàu Cam Ranh để thực hiện Dự án Đầu tư nâng cao năng lực Nhà máy Đóng tàu Cam Ranh (giai đoạn 2). Tuy nhiên, dù đã được phê duyệt từ năm 2010, sau 15 năm, đến nay dự án vẫn không triển khai và khu đất bị bỏ hoang.
![]() |
Khánh Hòa thu hồi 18ha đất do Công ty TNHH Một thành viên Đóng tàu Cam Ranh sử dụng. |
>> Mở thủ tục phá sản đối với công ty đóng tàu 17 năm tuổi tại Khánh Hòa
Công ty Đóng tàu Cam Ranh đối mặt thủ tục phá sản
Tháng 12/2024, Tòa án Nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã ra quyết định mở thủ tục phá sản đối với Công ty TNHH MTV Đóng tàu Cam Ranh. Theo quyết định này, các chủ nợ có 30 ngày để gửi giấy đòi nợ tới Tòa án, trừ trường hợp bất khả kháng hoặc gặp trở ngại khách quan theo quy định tại Luật Phá sản năm 2014.
Công ty TNHH MTV Đóng tàu Cam Ranh (CRSY) là đơn vị trực thuộc Tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy (SBIC), được thành lập và chính thức hoạt động từ ngày 10/5/2007.
Tháng 12/2023, Chính phủ đã ban hành nghị quyết về việc thực hiện kết luận của Bộ Chính trị liên quan đến xử lý các vấn đề tại SBIC. Theo nghị quyết này, công ty mẹ SBIC và 7 công ty con, bao gồm Công ty Đóng tàu Cam Ranh, sẽ được xử lý theo thủ tục phá sản.
Trong năm 2023, Công ty Đóng tàu Cam Ranh đã lên kế hoạch đóng mới và bàn giao hai tàu, nhưng không hoàn thành sản phẩm nào, chỉ bàn giao được 21 tàu sửa chữa. Doanh thu cả năm đạt gần 37 tỷ đồng, bao gồm 20,9 tỷ đồng từ hoạt động sản xuất kinh doanh và 15,7 tỷ đồng từ việc bán thanh lý tài sản thi hành án. Tuy nhiên, tổng chi phí lên tới 331,9 tỷ đồng, khiến công ty lỗ 294,7 tỷ đồng.
Trong 5 tháng đầu năm 2024, công ty vẫn không ký được hợp đồng đóng mới nào và chỉ bàn giao 8 tàu sửa chữa với tổng giá trị khoảng 4,5 tỷ đồng. Đến tháng 6/2024, công ty còn nợ hơn 26 tỷ đồng bảo hiểm xã hội, nợ lương hơn 500 triệu đồng và nợ tiền trợ cấp thôi việc, mất việc làm hơn 141 triệu đồng.
>>Mở thủ tục phá sản đối với công ty đóng tàu 17 năm tuổi tại Khánh Hòa
Từng bị yêu cầu phá sản vì nợ tiền tỷ, Đức Long Gia Lai (DLG) bất ngờ báo lãi cao kỷ lục
Chủ tịch ủy ban vốn Nhà nước 'trải lòng' về quá trình 'hồi sinh' nhiều dự án bên bờ vực phá sản