Dòng tiền khối ngoại chờ Fed hạ lãi suất để trở lại sàn chứng khoán?

08-03-2024 10:40|Quốc Trung

Chủ tịch Fed Jerome Powell tiết lộ thời điểm giảm lãi suất không còn quá xa trong khi thị trường tài chính thế giới vẫn đang nghe ngóng hành động Fed từng ngày.

Dòng tiền khối ngoại chờ Fed hạ lãi suất để trở lại sàn chứng khoán?
Chủ tịch Fed Jerome Powell

Trong bài phát biểu mới nhất trước Ủy ban Ngân hàng Thượng viện, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Jerome Powell không chỉ ra một lộ trình cụ thể cho quá trình nới lỏng chính sách nhưng nhấn mạnh rằng thời điểm đó đã gần kề.

"Chúng tôi đang chờ đợi để trở nên tự tin hơn rằng lạm phát đang giảm dần về mức 2% một cách ổn định. Khi chúng tôi đạt được sự tự tin đó, chúng tôi sẽ bắt đầu nới lỏng chính sách tiền tệ", ông Powell chia sẻ.

Trước đó ít ngày, trong bài phát biểu chuẩn bị trước cho hai buổi điều trần trước Quốc hội trong ngày 6-7/3, ông Powell cho biết các quan chức Fed vẫn rất quan ngại về rủi ro từ lạm phát và không muốn nới lỏng chính sách quá nhanh chóng.

"Khi xem xét điều chỉnh lãi suất chính sách, chúng tôi sẽ cẩn trọng đánh giá dữ liệu sắp tới, triển vọng tương lai và cán cân rủi ro. Uỷ ban vẫn sẽ không giảm lãi suất cho tới khi tự tin rằng lạm phát đang giảm về mục tiêu 2% một cách bền vững".

Đầu năm 2024, các nhà giao dịch kỳ vọng rằng Fed sẽ bắt đầu giảm lãi suất vào tháng 3/2024 và dự đoán sẽ giảm lãi suất 6 hoặc 7 lần trong năm. Tuy nhiên, sau khi các quan chức Fed thể hiện quan điểm thận trọng, các nhà giao dịch cũng đã giảm kỳ vọng của họ và dự đoán rằng đợt giảm lãi suất đầu tiên sẽ diễn ra vào tháng 6/2024, với tổng cộng 4 đợt giảm trong năm nay.

Trong khi đó, Neel Kashkari - Chủ tịch Fed khu vực Minneapolis kỳ vọng Fed giảm lãi suất 2 lần trong năm 2024 và cũng không loại trừ kịch bản chỉ giảm 1 lần. Tuy nhiên, vị quan chức cho biết ông vẫn chưa hoàn tất dự báo cho cuộc họp chính sách kế tiếp của Fed.

Dữ liệu lạm phát gần đây cho thấy áp lực giá cả tiếp tục hạ nhiệt, mặc dù có lúc chỉ số lạm phát mạnh hơn so với dự báo trong tháng 1/2024. Tuy nhiên, ông Powell nhấn mạnh, lạm phát vẫn đang giảm dần, mặc dù chưa đến thời điểm mà Fed sẵn sàng giảm lãi suất.

"Tôi nghĩ rằng lập trường chính sách hiện tại đang rất hợp lý", ông Powell nói.

>> Chứng khoán tăng 240 điểm: Tiền lớn hưng phấn, 'nhỏ lẻ' coi chừng

"Trận đánh" của khối ngoại chưa bắt đầu

Hành động Fed trong hàng thập kỷ qua luôn là vấn đề được giới tài chính quan tâm và nghe ngóng. Chỉ nói riêng các thị trường chứng khoán ở các quốc gia cận biên như Việt Nam, việc Fed tăng lãi suất - hút tiền về đồng nghĩa một lượng lớn dòng tiền cá mập nước ngoài sẽ có xu hướng bán ra.

Chỉ tính riêng năm 2023, khối ngoại đã rút ròng gần 25.000 tỷ đồng khỏi thị trường chứng khoán Việt Nam với tâm điểm là các cổ phiếu ngân hàng. Lực bán diễn ra tập trung ở giai đoạn giữa và cuối năm với cường độ ngày một tăng.

Dòng tiền khối ngoại chờ Fed hạ lãi suất để trở lại sàn chứng khoán?
Diễn biến giao dịch của các nhóm đầu tư trên sàn chứng khoán Việt năm 2023

Trong trường hợp Fed hạ lãi suất, cùng với việc Việt Nam hoàn thành 2 tiêu chí để nâng hạng thị trường lên mới nổi (gồm ký quỹ trước giao dịch và tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài), dòng tiền khối ngoại có thể quay trở lại mạnh mẽ hơn.

Việc giải bài toàn làm thế nào để khối ngoại có thể gia nhập các cổ phiếu tiềm năng rổ VN30 trong bối cảnh room ngoại đã gần như kín vẫn đang là thử thách không nhỏ với giới hoạch định chính sách thị trường.

1 tháng giao dịch gần nhất, lượng mua bán của khối ngoại trên sàn HoSE vẫn tương đối lớn. Tuy nhiên, lực mua/bán ròng chỉ duy trì mức thấp cho thấy sự thận trọng và hoạt động cơ cấu lại danh mục của nhóm đầu tư này.

Dòng tiền khối ngoại chờ Fed hạ lãi suất để trở lại sàn chứng khoán?
Diễn biến giao dịch khối ngoại trên sàn HoSE

Đến thời điểm hiện tại, câu chuyện Fed bắt đầu hạ lãi suất vẫn đang dừng ở mức kỳ vọng; những dự đoán của giới phân tích tài chính phần nào đã "việt vị".

>> Chỉ còn 2/9 tiêu chí cần hoàn thiện để nâng hạng thị trường chứng khoán

Hơn 3.300 tỷ đồng đã rút khỏi các quỹ ETF Việt Nam

Lịch sự kiện và tin vắn chứng khoán ngày 8/3

VN-Index tăng gần 6 điểm, 4 mã chứng khoán được sang tay hơn 200 triệu cp

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dong-tien-khoi-ngoai-cho-fed-ha-lai-suat-de-tro-lai-san-chung-khoan-225656.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Dòng tiền khối ngoại chờ Fed hạ lãi suất để trở lại sàn chứng khoán?
POWERED BY ONECMS & INTECH