Chứng khoán

Dự phóng kết quả kinh doanh quý III/2024, nhóm thép: Top đầu phân hóa, Hoa Sen 'ngã ngựa'

Quốc Trung 30/09/2024 - 14:23

Trong khi Hòa Phát và Nam Kim tiếp tục ghi nhận tăng trưởng lợi nhuận, báo cáo dự phóng kết quả kinh doanh quý III/2024 từ MBS nhấn mạnh khả năng lợi nhuận của "vua tôn" Hoa Sen có thể giảm gần 80%.

Chứng khoán MB (MBS) dự báo rằng lợi nhuận toàn thị trường chứng khoán quý III/2024 sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, với mức tăng dự kiến 19,5% so với cùng kỳ năm trước. Điều này được hỗ trợ bởi các yếu tố như lãi suất thấp, tỷ giá giảm và sự phục hồi của các hoạt động sản xuất và tiêu dùng.

Dự phóng kết quả kinh doanh quý III/2024, nhóm thép: Top đầu phân hóa, Hoa Sen 'ngã ngựa'
Tăng trưởng lợi nhuận các doanh nghiệp thép đầu ngành trong quý III/2024 dự kiến phân hóa mạnh

MBS đặc biệt nhấn mạnh sự phục hồi mạnh mẽ trong các ngành bán lẻ (+381%), năng lượng (+321%), bất động sản khu công nghiệp (+169%), và ngân hàng (+16,5%).

Ngành thép, mặc dù đối mặt với áp lực giảm giá từ nguồn cung thép Trung Quốc do nhu cầu yếu, lại ghi nhận nhu cầu nội địa tăng 20% nhờ thép xây dựng. Dự kiến, biên lợi nhuận gộp toàn ngành thép sẽ cải thiện trong quý III nhờ giá nguyên liệu đầu vào như quặng và than giảm mạnh, lần lượt 17% và 12%.

Tập đoàn Hòa Phát (HPG) dự kiến ghi nhận lợi nhuận ròng khoảng 2.257 tỷ đồng, tăng 13% so với quý III/2023, nhờ biên lợi nhuận gộp cải thiện và chi phí tài chính giảm. Nam Kim (NKG) cũng được kỳ vọng tăng lợi nhuận ròng 270%, chủ yếu nhờ biên lợi nhuận gộp cải thiện mạnh mẽ.

Tuy nhiên, "vua tôn" Hoa Sen (HSG) dự kiến sẽ gây thất vọng với lợi nhuận quý III giảm tới 78%, do giá xuất khẩu giảm 30% và khoản dự phòng tăng lên khi giá nguyên liệu chính là HRC (thép cuộn cán nóng) giảm sâu so với cùng kỳ năm ngoái.

Triển vọng phục hồi giá thép trong nước được củng cố bởi các chính sách kích thích kinh tế của Trung Quốc nhằm vực dậy thị trường bất động sản. Các chính sách như giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc và lãi suất cho vay mua nhà dự kiến sẽ làm giảm áp lực thép nhập khẩu từ Trung Quốc, giúp giá thép nội địa phục hồi. Mặt khác, nguồn cung nhà ở được cải thiện và giải ngân đầu tư công cũng là những yếu tố quan trọng hỗ trợ tăng trưởng giá thép trong nước.

Trong quý IV, các doanh nghiệp thép nội địa còn trông chờ vào khả năng giành thêm thị phần khi thuế chống bán phá giá dự kiến sẽ được ban hành vào cuối năm.

>> Mùa báo cáo tài chính quý III/2024 sắp đến, 3 nhóm ngành được kỳ vọng

Khối ngoại chốt lời 14% vốn Hoa Sen (HSG), lãi từ 35-70% sau một năm

Khúc cua nghiệt ngã đẩy doanh nghiệp thép rơi vào bế tắc, liệu cú xoay mình có cứu vãn dòng tiền kinh doanh?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/du-phong-ket-qua-kinh-doanh-quy-iii2024-nhom-thep-top-dau-phan-hoa-hoa-sen-nga-ngua-251031.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Dự phóng kết quả kinh doanh quý III/2024, nhóm thép: Top đầu phân hóa, Hoa Sen 'ngã ngựa'
POWERED BY ONECMS & INTECH