Bất động sản

Dùng sổ đỏ hết hạn sử dụng, người dân có bị xử phạt?

Quốc Chiến 07/12/2023 06:00

Bên cạnh vấn đề sổ đỏ hết hạn liệu có bị phạt, người dân cũng sẽ quan tâm đến vấn đề thời hạn của sổ đỏ và phải làm gì khi sổ đỏ hết hạn...

Sổ đỏ có thời hạn sử dụng bao lâu?

Sổ đỏ lâu dài và sổ đỏ vĩnh viễn là hai khái niệm phổ biến trong lĩnh vực bất động sản. Mặc dù có vẻ giống nhau, nhưng thực tế chúng khác nhau về quyền sở hữu và thời hạn sử dụng.

Theo Điều 125, 126 Luật Đất đai 2013, tuỳ thuộc vào loại đất, mục đích sử dụng, đối tượng sử dụng... thời hạn sử dụng đất là khác nhau, có thể là lâu dài hoặc có thời hạn.

Sổ đỏ cho loại đất sử dụng lâu dài

Đất được sử dụng lâu dài, ổn định gồm: Đất ở do hộ gia đình, cá nhân sử dụng; Đất nông nghiệp do cộng đồng dân cư sử dụng.

Đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng, đất rừng sản xuất là rừng tự nhiên; Đất thương mại, dịch vụ, đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng ổn định mà không phải là đất được Nhà nước giao có thời hạn, cho thuê.

so-do

Đất xây dựng trụ sở cơ quan (đất trụ sở cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội); Đất sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh; đất cơ sở tôn giáo; đất tín ngưỡng.

Đất giao thông, thủy lợi, đất có di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh, đất xây dựng các công trình công cộng khác không có mục đích kinh doanh; Đất làm nghĩa trang, nghĩa địa; Đất tổ chức kinh tế sử dụng quy định tại khoản 3 Điều 127 và Khoản 2 Điều 128 của Luật đất đai năm 2013.

Sổ đỏ dành cho đất có thời hạn sử dụng

Thời hạn giao đất, đất giao và công nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp đối với hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp là 50 năm. Đất nông nghiệp cho thuê không quá 50 năm. Khi hết thời hạn thuê đất, hộ gia đình, cá nhân nếu có nhu cầu thì được Nhà nước xem xét tiếp tục cho thuê đất.

Cho thuê đất đối với tổ chức để sử dụng vào mục đích sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối... không quá 50 năm. Cho thuê đất để xây dựng trụ sở làm việc của tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao không quá 99 năm.

Đất cho thuê thuộc quỹ đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích của xã, phường, thị trấn không quá 5 năm. Đất cho thuê xây dựng công trình sự nghiệp của tổ chức sự nghiệp công lập tự chủ tài chính và các công trình công cộng có mục đích kinh doanh không quá 70 năm. Hết hạn có thể xem xét thuê lại, nhưng không quá 70 năm.

Dùng sổ đỏ hết hạn sử dụng có bị phạt?

Thực tế, chưa có một văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến đất đai quy định sổ đỏ hết hạn sử dụng sẽ bị phạt. Tuy nhiên, khi sổ đỏ hết hạn, mọi giao dịch liên quan đến sổ này đều không có hiệu lực. Vì vậy, cá nhân, hộ gia đình cần thực hiện thủ tục xác nhận lại thời gian sử dụng đất nếu có nhu cầu giao dịch.

Tại Khoản 3 Điều 74 Nghị định 43/2014/NĐ-CP nêu rõ: "Trường hợp hộ gia đình, cá nhân quy định tại Khoản 2 Điều này có nhu cầu xác nhận lại thời hạn sử dụng đất trên sổ đỏ thì thực hiện theo trình tự, thủ tục như sau: Người sử dụng đất nộp hồ sơ đề nghị xác nhận lại thời hạn sử dụng đất".

>> Những trường hợp nào sẽ không được cấp sổ đỏ trong thời gian tới?

Soi cận cảnh tuyến đường dành riêng cho xe đạp bên sông Tô Lịch sắp đi vào hoạt động

Mỏ cát giữa sông Hồng có gì “hot” mà trúng đấu giá gấp 200 lần khởi điểm?

Kiến trúc ấn tượng ngôi trường nhận giải thưởng 'Tòa nhà thế giới năm 2023': Tích hợp rừng nổi và công viên trên sân thượng

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/het-han-so-do-nguoi-dan-co-bi-xu-phat-d112616.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Dùng sổ đỏ hết hạn sử dụng, người dân có bị xử phạt?
POWERED BY ONECMS & INTECH