Từ năm 2024, việc sử dụng giấy tờ viết tay trong giao dịch mua bán nhà đất vẫn được cấp mới sổ đỏ nếu đáp ứng đủ điều kiện theo quy định pháp lý đất đai hiện hành.
Việc cấp mới sổ đỏ được xem là một trong những quy trình quan trọng đảm bảo về quyền sở hữu đất đai được công nhận chính thức, đúng theo quy định của pháp luật.
Hiện nay, quy định pháp luật đất đã yêu cần cần thực hiện mua bán đất đai thông qua việc lập hợp đồng có công chứng, chứng thực.
Những biện pháp này giúp giảm thiểu rủi ro pháp lý và tăng tính minh bạch trong quá trình giao dịch. Do đó, những trường hợp mua đất bằng giấy tay muốn cấp mới sổ đỏ, thủ tục cần tuân theo các điều kiện pháp lý đất đai của pháp luật hiện hành.
2 trường hợp mua bán nhà đất bằng giấy tờ viết tay được cấp mới sổ đỏ
Căn cứ theo Luật Đất đai 2013, việc mua bán nhà đất sẽ có 2 trường hợp đặc biệt mà người dân cần lưu ý, tránh bị mất quyền lợi pháp lý đất đai của mình để được cấp mới sổ đỏ. Cụ thể:
1. Áp dụng cho người sử dụng đất, gồm hộ gia đình hoặc cá nhân, đã nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất trước ngày 1/1/2028.
2. Áp dụng cho người sử dụng đất, cũng là hộ gia đình hoặc cá nhân, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ ngày 1/1/2008 đến trước ngày 1/7/2014, với điều kiện có giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất theo quy định tại Điều 100 Luật Đất đai năm 2013 và Điều 18 Nghị định 43/2014/NĐ-CP đã được đổi mới từ Nghị định 01/2017/NĐ-CP.
Trong quá trình tiếp nhận hồ sơ cấp mới sổ đỏ, các cơ quan có thẩm quyền pháp lý đất đai không yêu cầu người nhận chuyển quyền sử dụng đất nộp văn bản chuyển quyền sử dụng đất hoặc hợp đồng có giá trị pháp lý đất đai.
Do đó, nếu người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất thuộc một trong hai trường hợp nêu trên và mua bán đất bằng giấy viết tay, họ vẫn có quyền được cấp mới sổ đỏ theo đúng quy định của pháp luật.
Trong trường hợp nếu người đang sử dụng đất do nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất trước ngày 1/7/2014 chỉ có Giấy chứng nhận của bên chuyển quyền sử dụng đất, họ có thể nộp đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cùng với các giấy tờ về quyền sử dụng đất hiện có tại Văn phòng đăng ký đất đai để được giải quyết theo đúng thẩm quyền, đảm bảo quyền lợi pháp lý đất đai.
>> Luật Đất đai 2024 có hiệu lực sẽ 'khơi thông' thủ tục về đăng ký đất đai, sổ đỏ
Thủ tục cấp sổ đỏ cho nhà đất viết giấy mua bán bằng tay như thế nào?
Người dân cần tiến hành 4 bước theo quy định, cụ thể như sau:
Bước 1: Người đăng ký xin cấp sổ đỏ cần chuẩn bị đơn đăng ký, cấp sổ đỏ theo mẫu 04/ĐK.
Bước 2: Người sử dụng đất nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký đất đai, Sở Tài nguyên và Môi trường để được xử lý.
Bước 3: Cơ quan tiếp nhận hồ sơ tiến hành thẩm định hồ sơ cũng như xác minh thực địa.
Bước 4: Trả kết quả, thời gian trả kết quả trong vòng 30 ngày nếu hồ sơ hợp lệ.
Hồ sơ làm sổ đỏ cho nhà giấy tờ viết tay gồm những gì?
1. Đơn đăng ký, cấp sổ đỏ theo mẫu 04/ĐK.
2. Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất được viết tay giữa các bên.
3. Một trong những giấy tờ được quy định tại Điều 100 của Luật Đất đai và Điều 18 Nghị định 43/2014/NĐ-CP đối với trường hợp đăng ký về quyền sử dụng đất từ ngày 1/7/2008 đến trước ngày 1/7/2014.
4. Chứng từ thực hiện nghĩa vụ tài chính; nếu thuộc trường hợp được miễn, giảm nghĩa vụ tài chính về đất đai, tài sản gắn liền với đất thì cần có giấy tờ liên quan đến việc miễn, giảm nghĩa vụ tài chính về đất đai, tài sản gắn liền với đất này.
5. Những giấy tờ về tài sản gắn liền với đất như giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, công trình xây dựng không phải là nhà ở, quyền sở hữu rừng sản xuất là rừng trồng cây lâu năm theo quy định tại Điều 31, Điều 32, Điều 33, Điều 34 Nghị định 43/2014/NĐ-CP đối với trường hợp đăng ký quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.
>> Luật Đất đai 2024 được áp dụng, có bắt buộc phải đổi sổ đỏ, sổ hồng?