Tài chính Ngân hàng

ETF Bitcoin chính thức được phê duyệt

Trâm Anh 11/01/2024 - 10:32

Rạng sáng nay, Ủy ban giao dịch chứng khoán Mỹ SEC đã phê duyệt cho các quỹ giao dịch trao đổi (ETF) Bitcoin đầu tiên được niêm yết.

Theo thông báo trên trang web của Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) ngày 10/1, các ETF được chấp thuận gồm BlackRock, Ark Investments và 21Shares, Fidelity, Invesco và VanEck, cùng một số quỹ khác. Một số quỹ bắt đầu hoạt động ngay từ ngày 10/1.

Theo Reuters, đây là một bước ngoặt quan trọng cho Bitcoin nói riêng và ngành công nghiệp tiền số rộng lớn nói chung. Việc niêm yết trở thành yếu tố thay đổi cuộc chơi đối với Bitcoin, giúp nhà đầu tư tiếp cận loại tiền điện tử lớn nhất thế giới mà không cần trực tiếp nắm giữ nó, đồng thời mở lối cho thị trường tiền số đang bị bao vây bởi một loạt vụ bê bối.

>> Bitcoin có thể lên 200.000 USD cuối năm 2025?

ETF (Exchange Traded Fund) là quỹ đầu tư mô phỏng theo biến động của chỉ số chứng khoán hoặc trái phiếu. Chủ tịch SEC Gensler cho biết cơ quan này đã phê duyệt các đơn đăng ký, trong đó có của BlackRock, Ark Investments, 21Shares, Fidelity, Invesco, VanEck. Một số dự kiến được niêm yết trên Nasdaq, NYSE, CBOE và có thể bắt đầu giao dịch sớm nhất trong ngày 11/1.

Bitcoin được SEC thông qua trong ngày 10/1/2024.
Bitcoin đã được SEC thông qua

Các quỹ này được kỳ vọng sẽ trở thành nhân tố thay đổi cuộc chơi đối với bitcoin, giúp các tổ chức và cá nhân đầu tư tiếp cận đồng tiền điện tử lớn nhất thế giới mà không cần trực tiếp nắm giữ nó. Điều này sẽ trở thành động lực lớn cho ngành công nghiệp tiền điện tử sau giai đoạn xảy ra hàng loạt vụ bê bối.

Chuyên gia phân tích của Standard Chartered nhận định, các quỹ ETF có thể thu hút 50-100 tỷ USD trong năm nay, đẩy giá bitcoin lên tới 100.000 USD.

Andrew Bond, giám đốc điều hành và nhà phân tích về công nghệ tài chính cao cấp tại Rosenblatt Securities đánh giá: “Đó là một điều tích cực cho với việc thể chế hóa bitcoin như một loại tài sản. Việc phê duyệt ETF sẽ tiếp tục hợp pháp hóa bitcoin”.

Giá bitcoin đã tăng hơn 70% trong những tháng gần đây nhờ kỳ vọng các quỹ ETF cho đồng tiền này sẽ được cấp phép.

Bước đi này đánh dấu thay đổi hoàn toàn của SEC, sau cả thập kỷ cơ quan này quay lưng với ETF vì lo ngại chúng dễ dàng bị thao túng.

Trong một tuyên bố, Chủ tịch SEC Gary Gensler nói rằng việc phê duyệt các ETF là “con đường bền vững nhất về phía trước”, nhưng nói thêm rằng cơ quan này không ủng hộ bitcoin, loại tiền có tính rủi ro cao và dễ biến động.

>> Tin tặc tấn công tài khoản của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ trên mạng xã hội X

Cách thức hoạt động của ETF Bitcoin ra sao?

Bitcoin của quỹ ETF sẽ được niêm yết trên sàn chứng khoán Nasdaq, NYSE và CBOE, đồng thời được bảo chứng bởi lượng Bitcoin mua từ các sàn giao dịch tiền số, dưới sự giám sát của các đơn vị chuyên trách, ví dụ Coinbase Global. Theo đó, các bên sẽ tạo ra cơ chế giám sát thị trường, giúp tránh nguy cơ thao túng giá Bitcoin và đưa phí giao dịch về mức 0,2-0,8%, thấp hơn nhiều so với trung bình phí giao dịch trên thị trường ETF nói chung.

Mua ETF Bitcoin với mua trực tiếp Bitcoin khác nhau như thế nào?

Mua ETF Bitcoin ở hình thức giao ngay (spot) giúp người đầu tư tiếp cận với giao dịch Bitcoin, nhưng tránh được nhiều rủi ro so với sở hữu Bitcoin trực tiếp. Theo cách giao dịch tiền điện tử truyền thống, các bước như thiết lập ví, lập tài khoản trên sàn, tạo hồ sơ cá nhân thường có bảo mật kém, dễ bị tin tặc tấn công.

Ngoài ra, ETF Bitcoin niêm yết trên các sàn giao dịch chứng khoán được quản lý chặt chẽ bởi cơ quan chức năng, giúp nhà đầu tư ở quy mô nhỏ đến lớn đều có thể tiếp cận, nhưng hạn chế được các trường hợp bê bối như vụ khủng hoảng FTX, hay gần đây nhất là hành vi rửa tiền và thao túng giá của Binance.

>> Do đâu Bitcoin tăng giá trị tới 67% kể từ tháng 9?

CEO Morgan Stanley James Gorman 'dội gáo nước lạnh' vào thị trường Bitcoin

Vừa chạm ngưỡng 45.000 USD, bitcoin bất ngờ lao dốc xuống 41.000 USD

Bitcoin tiếp tục tăng vọt, vượt mốc 45.000 USD ngay đầu năm mới

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/etf-bitcoin-chinh-thuc-duoc-phe-duyet-219394.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
ETF Bitcoin chính thức được phê duyệt
POWERED BY ONECMS & INTECH