Quốc tế

EU lên ‘kế hoạch B’ phòng Hungary phủ quyết 50 tỷ Euro tài trợ Ukraine

Tuấn Anh 11/11/2023 - 21:27

Các quan chức Liên minh châu Âu (EU) tiết lộ, khối đã tìm ra giải pháp đối phó với bất kỳ động thái phủ quyết nào của Hungary để trao cho Ukraine 50 tỷ Euro viện trợ giữa xung đột với Nga.

Các lãnh đạo EU đã đề xuất mở rộng ngân sách viện trợ nhằm giúp Ukraine trả lương và đáp ứng các chi phí khác trong bối cảnh xung đột với Nga tiếp tục kéo dài qua 21 tháng. Cả 27 quốc gia thành viên EU dự kiến sẽ bỏ phiếu phê duyệt gói tài trợ này tại hội nghị thượng đỉnh của liên minh vào ngày 14 - 15/12.

lien minh chau au.jpg

Tuy nhiên, một số người lo ngại, Thủ tướng Hungary Viktor Orban có thể bỏ phiếu phủ quyết khoản viện trợ trên. Chính quyền của ông Orban có quan hệ gần gũi với Nga và Budapest từng phản đối sự hỗ trợ tương tự cho Kiev trước đây. Trong khi, những khoản chi tiêu như vậy từ ngân sách chung của EU cần có sự nhất trí ủng hộ của tất cả các nước thành viên.

Reuters dẫn lời 2 quan chức EU tiết lộ, trong trường hợp Budapest dùng quyền phủ quyết, khối đã có giải pháp là yêu cầu các chính phủ của mỗi nước thành viên thiết lập gói viện trợ riêng lẻ cho Ukraine. Nhìn chung, các hiệp định song phương sẽ có giá trị như nhau.

Hungary hiện vẫn chưa hồi đáp yêu cầu bình luận về các thông tin trên.

Năm ngoái, Hungary từng phủ quyết một đề xuất tương tự nhằm tài trợ 18 tỷ Euro cho Ukraine vào năm 2023. Tuy nhiên, sau nhiều tháng tranh cãi, Budapest cuối cùng đã đồng ý với gói trợ giúp này sau khi đạt được một số nhượng bộ của EU về viện trợ cho Hungary.

Khi được hỏi liệu EU có áp dụng cách đó một lần nữa nếu Hungary chặn gói viện trợ mới cho Ukraine hay không, Ủy viên Thương mại châu Âu Valdis Dombrovskis đáp: "Năm ngoái, chúng tôi thực sự đã thảo luận về 'Kế hoạch B', nhưng chúng tôi rốt cuộc đã có thể tránh được kịch bản này. Tôi hy vọng EU cũng có thể tránh được viễn cảnh đó trong năm nay”.

Ukraine sẽ tiếp tục phản công dù không có Mỹ, tỷ phú Elon Musk góp ý cho Kiev

Nga nói Ukraine khó gia nhập EU, ông Putin tiết lộ đồng minh thân cận nhất

Nga và Ukraine giằng co quyết liệt ở Avdiivka

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/eu-len-ke-hoach-b-phong-hungary-phu-quyet-50-ty-euro-tai-tro-ukraine-2213519.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
EU lên ‘kế hoạch B’ phòng Hungary phủ quyết 50 tỷ Euro tài trợ Ukraine
POWERED BY ONECMS & INTECH