Thế giới

“Fed cắt giảm lãi suất cơ bản từ tháng 12 sẽ là quyết định hợp lý”

Nguyễn Thu 17/06/2024 - 09:09

Chủ tịch Fed tại Minneapolis Neel Kashkari vừa đưa ra dự báo trên khi bình luận về đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên trong năm nay của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed).

Chủ tịch Fed tại Minneapolis Neel Kashkari. Ảnh: Aol.com
Chủ tịch Fed tại Minneapolis Neel Kashkari. Ảnh: Aol.com

Ông Kashkari cho biết, Fed không nên vội vàng đảo ngược chính sách thắt chặt tiền tệ hiện tại, thay vào đó nên bắt đầu cắt giảm lãi suất từ tháng cuối cùng của năm nay và chỉ nên thực hiện một đợt duy nhất.

Trong bài trả lời phỏng vấn đài CBS ngày 16/6, quan chức Fed lưu ý rằng Ngân hàng Trung ương Mỹ cần có thêm bằng chứng để thuyết phục rằng lạm phát đang trên đà giảm xuống mức mục tiêu 2%.

“Theo quan điểm của tôi, Fed cần xem xét thêm các báo cáo kinh tế quan trọng bao gồm, dữ liệu lạm phát, thị trường lao động trước khi đưa ra bất kỳ quyết định chính sách tiền tệ nào trong tương lai. Số liệu kinh tế gần đây cho thấy lạm phát đang dần hạ nhiệt, song Fed chỉ có thể bắt đầu nới lỏng chính sách vào cuối năm. Nhiều khả năng Fed sẽ thực hiện duy nhất 1 lần hạ lãi suất trong năm 2024” - Ông Kashkari nhận định.

Năm nay, Chủ tịch Fed Minneapolis không có quyền bỏ phiếu ấn định lãi suất trong Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC), nhưng ông có quyền đưa ra ý kiến trong các cuộc thảo luận chính sách. Ông Kashkari sẽ được bỏ phiếu vào năm 2026.

Kết thúc cuộc họp chính sách hôm 12/6 vừa qua, Fed đã giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% -5,50%, nhưng lưu ý rằng đã có tiến triển trong vấn đề lạm phát. Fed dự kiến sẽ chỉ có 1 đợt giảm lãi suất trong năm nay, thay vì 3 lần được đưa ra trong dự báo hồi tháng 3.

Hồi đầu 5 vừa qua, ông Kashkari cho biết Fed cần giữ lãi suất ổn định trong “một thời gian dài”, có thể là cả năm, để đạt được mục tiêu.

>> Thông điệp cứng rắn từ Fed khiến giá kim loại lao dốc

Các nền kinh tế Đông Nam Á không còn phụ thuộc nhiều vào các quyết định của Fed

Thông điệp cứng rắn từ Fed khiến giá kim loại lao dốc

Theo kinhtedothi.vn
https://kinhtedothi.vn/fed-cat-giam-lai-suat-co-ban-tu-thang-12-se-la-quyet-dinh-hop-ly.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
“Fed cắt giảm lãi suất cơ bản từ tháng 12 sẽ là quyết định hợp lý”
POWERED BY ONECMS & INTECH