Forester 2026 được nhập thẳng từ Nhật về Việt Nam, nội thất 'toát ra mùi tiền', dẫn động 4 bánh toàn thời gian, nhưng chưa chắc 'đe nẹt' được CX‑5, CR‑V
Mẫu Forester 2026 sẽ được nhập khẩu từ Nhật Bản và chính thức ra mắt ngày 12/11, tạo cú rẽ đầy chiến lược, hứa hẹn ảnh hưởng lớn đến phân khúc SUV cỡ C tại Việt Nam.
Trước đây, Forester được nhập khẩu từ Thái Lan nhưng thế hệ mới sẽ được Subaru nhập nguyên chiếc từ Nhật Bản với mong muốn “tăng chất lượng hoàn thiện và công nghệ”. Theo thông tin từ các đại lý, mẫu xe sẽ giữ phong cách khối vuông, cứng cáp hơn, mang cảm giác “ready for adventure” rõ nét hơn so với thiết kế trước đây.
Kích thước tổng thể được hé lộ là 4.655 mm dài × 1.830 mm rộng × 1.730 mm cao, trục cơ sở 2.670 mm, đi kèm cấu hình 5 chỗ ngồi.Những trang bị ngoại thất nổi bật bao gồm đèn pha full LED tự động bật/tắt, thích ứng góc đánh lái và khi vào cua; lưới tản nhiệt đóng/mở chủ động; gương chiếu hậu chỉnh/gập điện; cốp điện cảm biến đá cốp; mâm hợp kim 18 inch.

Về nội thất, cabin được hoàn thiện với vật liệu cao cấp, ghế ngồi êm ái, thiết kế ba chiều giảm chấn động, đồng thời giữ nguyên cấu hình 5 chỗ ngồi rộng rãi. Bảng táp‑lô hướng về người lái, tối giản nhưng hiện đại, kết hợp với vô lăng 3 chấu, bảng đồng hồ analog cùng màn hình đa thông tin ở giữa và màn hình giải trí trung tâm cỡ lớn, hỗ trợ kết nối Apple CarPlay và Android Auto không dây.

Hệ thống điều hòa tự động hai vùng cùng cửa gió cho hàng ghế sau, sạc không dây chuẩn 10W và một số trang bị cao cấp như âm thanh premium mang đến trải nghiệm tiện nghi và thoải mái cho toàn bộ hành khách. Khung gầm và thiết kế cột A cũng được tối ưu giúp tầm nhìn tốt hơn, đồng thời kết hợp với các vật liệu cách âm nâng cao sự yên tĩnh bên trong cabin, đảm bảo một trải nghiệm lái tập trung và thư giãn.
Tâm điểm của Forester 2026 là khối động cơ Boxer 2.5 L 4 xi‑lanh, cho công suất khoảng 185 mã lực, mô‑men xoắn 247 Nm. Hộp số tự động vô cấp Lineartronic CVT giả lập 8 cấp và dẫn động 4 bánh toàn thời gian tiêu chuẩn Symmetrical AWD — một thế mạnh vốn ít mẫu cùng phân khúc có được.
Xe trang bị gói công nghệ EyeSight 4.0, bao gồm: phanh tự động tránh va chạm, hỗ trợ giữ làn, cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, hỗ trợ xuống dốc, giám sát người lái mất tập trung… và 8 túi khí tiêu chuẩn. Ngoài ra, theo thông tin quốc tế, thế hệ Forester 2026 còn có bản Wilderness với gầm cao hơn, lốp địa hình và nhiều nâng cấp off‑road nhưng chưa rõ sẽ phân phối tại Việt Nam ra sao.

Một trong những điểm được thị trường quan tâm nhiều nhất là giá bán của Forester thế hệ mới tại Việt Nam. Các đại lý tiết lộ rằng với việc chuyển sang nhập khẩu từ Nhật - nước không nằm trong khối ASEAN, phải chịu thuế nhập khẩu lên tới 50% cho xe dung tích 2.0–3.0 L nên giá bán sẽ tăng mạnh.Giá dự kiến dao động từ 1,2 – 1,5 tỷ đồng, thậm chí có tin rằng có thể lên tới khoảng 2,1 tỷ đồng vì bản từ Thái trước đây có giá khởi điểm khoảng 969 triệu đồng.
So với các mẫu SUV cỡ C phổ biến tại Việt Nam như Mazda CX‑5, Honda CR‑V, Hyundai Tucson có vùng giá từ khoảng 750 triệu đến 1,1 tỷ đồng thì Forester 2026 đặt mình ở phân khúc cao hơn. Điều này mở ra cả cơ hội lẫn thách thức bởi người dùng phải cân nhắc giữa “giá cao hơn - công nghệ/động cơ/vận hành tốt hơn”.

