Gần 48 triệu thùng dầu Nga ‘lênh đênh’ trên biển vì lệnh trừng phạt

Thiên Kim 25/11/2025 - 17:12

Áp lực trừng phạt phương Tây đang khiến Nga vật lộn để duy trì dòng chảy dầu. Hàng chục tàu chở Urals và ESPO đang tìm hướng đến Ấn Độ, Trung Quốc hoặc các cảng chuyển tải, trong khi các giải pháp trung gian được triển khai để tránh bị kiểm soát nghiêm ngặt.

Các lệnh trừng phạt của Mỹ có hiệu lực từ giữa tháng 11 có thể khiến gần 48 triệu thùng dầu thô Nga bị “kẹt” trên biển, buộc hàng chục tàu chở dầu tìm kiếm các điểm đến thay thế.

Việc Washington đưa 2 nhà sản xuất dầu hàng đầu Rosneft PJSC và Lukoil PJSC vào danh sách đen hồi tháng trước được xem là động thái mạnh tay nhất từ trước đến nay của chính quyền ông Trump, nhằm gia tăng áp lực lên Kremlin về cuộc chiến ở Ukraine.

Bộ Tài chính Mỹ cho biết các biện pháp này đã mang lại hiệu quả ngay từ đầu tuần, khi nhu cầu giảm và các loại dầu chủ chốt của Nga phải bán với mức chiết khấu.

Với các hạn chế hiện đã có hiệu lực, nhiều nhà máy lọc dầu Ấn Độ đang tìm nguồn cung thay thế, đẩy mạnh đặt tàu từ Trung Đông khiến cước phí tuyến đường này gần đạt mức cao nhất trong 5 năm.

Gần 48 triệu thùng dầu Nga ‘lênh đênh’ trên biển vì lệnh trừng phạt - ảnh 1
Các lệnh trừng phạt mới của Mỹ có thể khiến gần 48 triệu thùng dầu Nga bị “kẹt” trên biển. Ảnh: the Economic Times

“Dòng xuất khẩu dầu Nga vẫn được duy trì, nhưng dầu vẫn chưa đến được các điểm đến”, ông Warren Patterson, trưởng bộ phận chiến lược hàng hóa của ING Groep NV, nhận định. “Nếu tình trạng này kéo dài và gây tắc nghẽn, chúng ta có thể bắt đầu thấy nguồn cung giảm, điều này sẽ khiến thị trường lo ngại”.

Số liệu từ công ty phân tích Kpler cho thấy gần 48 triệu thùng dầu của Rosneft và Lukoil - chủ yếu là Urals và ESPO - hiện đang vận chuyển hoặc bắt đầu được xếp hàng. Trong đó có khoảng 50 tàu hướng đến Trung Quốc và Ấn Độ, nhưng cũng có nhiều tàu chưa xác định điểm đến hoặc nhắm đến các cảng nhỏ, từ Baltic tới Biển Đông, khi các bên trung gian tìm cách tách khỏi hoạt động thương mại.

Hiện Nga đang nỗ lực duy trì dòng chảy dầu, ưu tiên xếp hàng - với lượng vận chuyển trên biển vẫn duy trì khoảng 3,4 triệu thùng/ngày. Giá dầu chuẩn đến nay phần lớn vẫn không bị ảnh hưởng mạnh từ các hạn chế mới.

Tuy nhiên, không phải tất cả số dầu này đều có thể tìm được “bến đỗ” - ngay cả tại các thị trường lớn ở châu Á. Trung Quốc và Ấn Độ chiếm phần lớn xuất khẩu của Nga kể từ xung đột Nga - Ukraine năm 2022 và vẫn duy trì quan hệ gần gũi với Moscow.

Nhưng cả 2 nước cũng cảnh giác với các lệnh trừng phạt thứ cấp, khi Mỹ gia tăng áp lực lên những bên trung gian hỗ trợ xuất khẩu dầu Nga. Mức độ hạn chế và khả năng thực thi của Washington sẽ quyết định lượng dầu thực sự đến được các nhà lọc dầu.

“Đây là tình trạng khó chịu, nhưng chỉ kéo dài 3 - 4 tháng”, ông Adam Lanning, nhà phân tích cao cấp thị trường tàu chở dầu tại SSY, bình luận. “Trong những tháng tới, thị trường sẽ dần thích nghi và tìm cách nhập khẩu dầu mà không bị kiểm soát nghiêm ngặt”.

Theo The Economic Times

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/gan-48-trieu-thung-dau-nga-lenh-denh-tren-bien-vi-lenh-trung-phat-156166.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Gần 48 triệu thùng dầu Nga ‘lênh đênh’ trên biển vì lệnh trừng phạt
    POWERED BY ONECMS & INTECH